Yahoo! dường như đã tiến rất gần tới việc ứng dụng OpenID (một chuẩn chứng thực Web) cho phép người dùng không cần phải nhớ nhiều mật khẩu phức tạp khi đăng nhập vào các trang web khác nhau.

Yahoo! quản lý tên miền me.yahoo.com dùng để hiển thị một thông điệp ngắn nhằm chỉ ra rằng công ty sẽ hoạt động với vai trò là nhà cung cấp thông tin chứng thực cho OpenID. Với thông tin tài khoản trên trang Flickr.com của Yahoo!, người dùng có thể sử dụng để truy cập vào các trang web có hỗ trợ OpenID khác.

OpenID, là một dự án mã nguồn mở, nhận được sự ủng hộ từ hai đại gia trên thế giới Internet là Microsoft và Google. Tuy nhiên, các công ty này vẫn chưa hỗ trợ sử dụng OpenID cho các trang web của họ. Sự kiện Yahoo! ứng dụng OpenID có thể mở ra một hy vọng mới về việc mở rộng mạnh mẽ của dịch vụ này trong tương lai.

Simon Willison, một nhà tư vấn và phát triển web đang làm cho Flickr viết "Tôi hy vọng việc ứng dụng OpenID của Yahoo! sẽ mang lại những ảnh hưởng quan trọng đối với việc chấp nhận OpenID". Trong tháng một năm ngoái, Willison đã khai trương trang web kết nối giữa Yahoo! ID và OpenID tại địa chỉ idproxy.net.

OpenID hoạt động như một hệ thống phân tán, không một cá nhân hoặc tổ chức nào quản lý toàn bộ tất cả các thông tin xác thực. Nó trao mọi quyền hành cho người dùng, cho phép họ xác định ai là người họ muốn chia sẻ tài khoản và tránh các nguy cơ bảo mật tiềm tàng. Hệ thống này cũng hoàn toàn miễn phí.

Những trang web đóng vai trò là nhà cung cấp xác thực cho OpenID sẽ đưa cho người dùng một địa chỉ URL duy nhất. Khi người dùng truy cập các trang web yêu cầu đăng nhập mà có hỗ trợ OpenID, họ có thể sử dụng URL này kèm với mật khẩu đã đăng ký với nhà cung cấp xác thực.

Người dùng sau đó hoàn toàn có thể mang theo các thông tin cá nhân sử dụng trong trang mới. Khái niệm này được biết đến với thuật ngữ SSO ("single sign-on"), có nghĩa là bạn chỉ cần nhớ rất ít mật khẩu nhưng vẫn có thể chia sẻ dữ liệu cũng như đăng nhập vào nhiều trang web một cách bảo mật.

Theo trang web chính thức của OpenID, đã có khá nhiều công ty và trang web đang hỗ trợ OpenID như AOL, LiveJournal, Technorati, Orange. danh sách hàng trăm trang web khác cũng sử dụng OpenID, mời bạn tham khảo tại đây.

Phạm Vĩnh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Sau khi chuyển mã nguồn thì TTCN cũng hỗ trợ OpenID, hi vọng lúc đó thành viên đăng nhập, bình luận... dễ dàng hơn.

Minh Đăng

Trước tôi thử dùng OpenID, nghe nói có thể dùng URL của mình để làm OpenID cho mình, ví dụ dùng địa chỉ 360.yahoo.com/username, nhưng làm rồi mới thấy không phải vậy, ID của mình thường là gắn với nhà cung cấp dịch vụ xác thực, kiểu http://bit.ly/aXNZvu

Giờ thấy có dịch vụ này cho phép dùng URL của domain của mình, chắc là hữu ích: http://www.own-id.com/ Wink

Hải Nam  30903

Miễn sao có host thì dùng url của mình được thôi. Dịch vụ đó thực ra là một kiểu nó host giùm luôn domain của mình. Mà host cũng không khó khăn gì mấy đâu. Nếu có host riêng thì phpMyID là xài được rồi, có 2 file php tí tẹo. Demo OpenID đang dùng http://jcisio.com/id Big Grin

Nếu Google hỗ trợ OpenID, gần như là 99,99% sẽ được dùng domain cá nhân. Hiện giờ thì cứ dùng phpMyID cho khỏi bận tâm về privacy.

web20vn.com