Rất nhiều người trong ngành công nghiệp đã bày tỏ một thái độ hoài nghi kể từ khi Intel hi vọng thị phần 40% cho ultrabook khi kết thúc năm 2012.

Intel thực sự muốn gì

Điều quan trọng để hiểu Intel muốn cái gì đằng sau những dự định đưa ra tại Computex Taipei 2011. Đầu tiên, họ dự định dành cho thị trường người tiêu dùng phổ thông, không phải chính phủ, hay thị trường doanh nghiệp. Dự định này cũng không dành cho một năm hoàn chỉnh, đó là dành cho thời điểm kết thúc tháng 12 năm 2012. Điều này tạo nên một sự khác biết rất lớn đối với khả năng xảy ra của vấn đề. Vì vậy điều gì sẽ mang đến 40% thị phần máy tính xách tay cho người dùng phổ thông cho ultrabook vào thời điểm cuối năm 2012?

Hiện đại, gợi cảm và hiệu quả hơn

Intel và hệ sinh thái của họ cần khiến ultrabook trông hiện đại hơn, gợi cảm và hiệu quả hơn. Chính hiệu quả là nhân tố kết nối trực tiếp giữa những gì mà ultrabook tạo ra và những gì mà người dùng nghĩ họ cần. Gợi cảm, phải thật gợi cảm giống như cách mà MacBook Air làm được chứ không phải giống về kiểu dáng. Hệ sinh thái nên tạo ra một kết nối như:

  • Mỏng và nhẹ: điều này là dễ hiểu bởi vì Apple đã thiết lập nên một chuẩn mực với MacBook Air trên những kệ hàng.
  • Khởi động nhanh chóng: nền tảng Windows thường được đánh giá không cao về mặt này và Ultrabook cần khắc phục được nhờ các công nghệ phần cứng lẫn phần mềm mới.
  • An toàn: đây là điều khó khăn nhất trong việc thuyết phục người dùng. Đó giống như bảo hiểm nhân thọ, có ý nghĩa tốt, nhiều người bảo điều này không quan trọng nhưng sau đó không mua. Vì thế không chỉ đảm bảo an toàn mà Intel nên thúc đẩy các nội dung độc quyền, thanh toán trực tuyến và xử lí đăng nhập dễ dàng.
  • Hiệu suất: một điểm được đánh giá là trội hơn so với các mẫu máy tính bảng. Những bộ vi xử lí không còn là một thước đo hay một tiêu chuẩn so sánh nữa nhất là khi chỉ có Intel đứng đằng sau.
  • Thiết kế lai: đây là một hướng đi đúng đắn cho các hệ điều hành. Nếu các nhà sản xuất có thể đặt điều đó vào một bộ khung mỏng 18 mm thì sẽ có thể làm nhiều người hoãn việc mua một chiếc máy tính bảng lại. Điều này sẽ cần sự xuất hiện của Windows 8 bởi người dùng thực sự cần Metro để có thể thực hiện việc sử dụng giao diện chạm được dễ dàng dù Windows 7 cũng đã hỗ trợ phần nào.

Trở ngại lớn nhất ở đây là sự gợi cảm, khi mà việc có một chiếc MacBook Air được coi là sành điệu, là thời trang. Rõ ràng quỹ đầu tư 300 triệu USD mà Intel có, sẽ phải dành một phần không nhỏ trong việc định hình lại hình ảnh máy tính Windows trong mắt mọi người. Phải có sự đột phá với thiết kế đặc trưng riêng, thêm các phương thức tiếp thị độc đáo...

Đánh cắp thị phần của MacBook Air

Intel và hệ sinh thái xung quanh họ nhắm đến 40% thị phần sẽ cần phải đánh cắp thị phần của Apple. Sẽ chẳng có cách nào khác để đạt được điều đó trừ khi họ đạt được chỉ tiêu giá cả. Apple đang sở hữu 90% thị trường máy tính xách tay cao cấp hiện nay bởi vì các nhà sản xuất máy tính Windows vẫn chưa thể tạo được “đẳng cấp” cho người dùng. Đây là một vấn đề nan giải, nhất là khi Intel và những hãng khác như HP, Samsung, Dell, Lenovo đều đang “đi sau” MacBook Air. Vì vậy họ cần phải tìm được một con đường cho riêng mình, sử dụng kinh phí tiếp thị của Intel một cách hiệu quả. Vị thế của Apple sẽ không dễ gì xóa bỏ khi mà thế hệ tiếp theo của MacBook Air đang rục rịch ra mắt vào năm sau với các cải tiến ở màn hình, vật liệu hay pin tốt hơn. Hãy nhớ về sự thất bại của những sát thủ không gặp thời như Dell Adamo. Mỏng, gợi cảm nhưng không thành công và chính Windows 8 với thiết kế lai sẽ là thứ vũ khí bí mật giúp đánh cắp thị phần của Apple.

Điểm nhấn ở mức giá thấp

Đây là một điều quan trọng mà bất cứ một ai cũng cần có để bước lên vị trí kẻ cạnh tranh hàng đầu. Dựa trên những cố gắng của các nhà sản xuất, mức giá trung bình của một chiếc ultrabook là từ 600 – 700 USD. Con số này dường như có vẻ cao khi so với các mẫu sản phẩm đang được bán hiện nay nhưng rõ ràng sản phẩm của Apple có mức giá cao hơn. Còn hiện tại mức giá từ 800 đến 1300 USD của ultrabook rõ ràng gây ra rất nhiều băn khoăn cho một dòng sản phẩm mới mẻ. Và có 2 con đường để có một mức giá thấp: giảm chi phí hoặc chịu mức lợi nhuận thấp,nhưng cũng có thể là cả hai.

Khi sản lượng tăng lên, việc tiết kiệm chi phí sẽ được áp dụng trực tiếp cho các vật liệu đắt tiền như nhôm, nhựa, vật liệu tổng hợp. Một hệ thống làm mát tùy chỉnh là khá tốn kém yêu cầu một bộ khung mỏng 16-21 mm. Mức giá nghiên cứu và thiết kế có thể được trừ dần qua sản lượng lớn có thể giảm trên mỗi đơn vị sản phẩm. Nền tảng Ivy Bridge ra mắt tháng 4 năm 2012, tiến hành chuyển đổi từ 32 nm xuống 22 nm, về lí thuyết tạo ra một mức giảm giá cho cùng một mức hiệu năng dù chúng ta vẫn cần chờ đợi Intel thực hiện lời hứa này. Ngoài ra họ luôn là người chi mạnh tay cho tiếp thị sản phẩm, trợ giá, chi cho đại lí và các đối tác để thiết kế và quảng bá thương hiệu ultrabook. Mức giá cao của ổ SSD tiếp tục là một bài toán khó cho các các bên liên quan trong ngắn hạn nhất là khi ổ đĩa truyền thống đang tăng giá đủ khiến các nhà sản xuất SSD đàng hoàng tăng giá.

Đòn bẩy với hiệu ứng Windows 8

Windows 8 dự kiến được phát hành vào nửa cuối năm 2012 có thể giúp cho ultrabook trên nhiều phương diện. Đầu tiên nó cung cấp cho người tiêu dùng một lí do để xem xét việc mua một máy tính xách tay mới. Để được như thế, điều mong đợi là người tiêu dùng sẽ hoãn quyết định mua sắm của mình cho tới khi Windows 8 đến. Và như đã nói, một cú hích vào quý cuối năm sẽ giúp con số 40% thị phần thành hiện thực.

Động lực từ nhận thức

Cuối cùng, ultrabook cần có một khởi đầu vững chắc trong năm 2012, làm nên một hiện tượng thành công trong quý 1 và ảnh hưởng tích cực đến người dùng và hệ sinh thái xung quanh. CES sẽ là điểm khởi đầu cho chiếc dịch này khi mà tại đây đã có rất nhiều chiếc ultrabook xuất hiện với hàng tá nhà sản xuất khác nhau, chiếm lấy sự chấp nhận của báo chí, nhà phân tích và đối tác bán lẻ. Đến tháng tư, Ivy Bridge của Intel ra đời sẽ tăng thêm sức cạnh tranh và theo sau là Windows 8.

Liệu ultrabook có đạt được 40% vào cuối năm 2012?

Trong khi các nhà nghiên cứu còn đang xem những gì mà Intel và các đối tác có thể làm để đạt được mục tiêu đề ra thì chúng tôi tin rằng điều đó có thể xảy ra. Hãy chú ý đến việc “có thể xảy ra” và “chắc chắn xảy ra” bởi nếu hệ sinh thái của ultrabook có thể hoàn thành mọi thứ chỉ ra ở trên, thì đạt được 40% doanh số vào cuối năm 2012 là điều hoàn toàn có thể. Nhưng nếu coi là chắc chắn xảy ra thì không đúng, bởi mức giá thấp mà ultrabook cần đạt được. Đơn giản là không đủ thời gian để định hình một chiếc máy tính Windows như một sản phẩm cao cấp và đánh cắp thị phần của Apple.

Tổng hợp



Bình luận

  • TTCN (0)