Chỉ có 2 mẫu smartphone chạy Windows Phone được giới thiệu tại CES 2012, nhưng nền tảng này thực sự gây ấn tượng. Liệu Windows Phone sẽ làm nên kì tích như mong đợi?

Làn sóng Titan II và Lumia 900

Trong số smartphone, HTC Titan II và Nokia Lumia 900 là 2 trong những thiết bị được nhắc đến nhiều nhất tại CES năm nay, với các thông số kĩ thuật ấn tượng, thiết kế phần cứng đáng giá.

Các trang công nghệ như Wired, GigaOm đều cho rằng các mẫu điện thoại Windows Phones hấp dẫn nhất tại CES. CNET cũng đưa HTC Titan II và Nokia Lumia 900 vào danh sách giải thưởng sản phẩm tốt nhất tại CES trong hạng mục smartphone.

Những tít báo chạy trên khắp thế giới trong những ngày vừa qua như “Tại sao Windows Phone làm dậy sóng tại CES” (GigaOm), hay “Nokia Lumia 900 với Windows Phone đã chiến thắng tại CES trước cả ngày khai mạc như thế nào?” (Time) cũng đã nói lên sự quan tâm của công chúng đối với sản phẩm này. Có vẻ như Windows Phone đang tạo nên một làn sóng mới trên thị trường thiết bị di động.

Một tín hiệu tốt đối với Microsoft!

Từ cuối năm 2011, thị trường đã xuất hiện một số thiết bị hỗ trợ công nghệ 4G và có các tính năng rất hấp dẫn. Tuy nhiên, chuẩn 4G LTE mới chỉ giới hạn trong một số lượng rất ít ỏi các thiết bị Android. Sự xuất hiện của Titan II và Lumia 900 hỗ trợ chuẩn 4G LTE đã đưa Windows Phone trở thành lựa chọn nền tảng thứ 2 cho các dịch vụ dữ liệu LTE.

“Năm 2011 là cả những nỗ lực tổng thể nhằm tạo nên một hệ sinh thái thứ 3, hoàn toàn khác biệt, trên thị trường smartphone. Sự ra mắt của 2 thiết bị Windows Phone mới lần này chính là điểm nhấn cao nhất trong tiến trình này”, CEO Microsoft Steve Ballmer cho biết trong ngày khai mạc CES 2012.

Ảnh
HTC Titan II.

Windows Phones sẽ thành công?

Từ khi ra mắt Windows Phone 7 thay thế cho hệ điều hành Windows Mobile đã cũ, cộng đồng chuyên gia công nghệ đều đánh giá khá cao giao diện đơn giản và thiết kế độc đáo, khác biệt của Windows Phone. Tuy nhiên, dường như Windows Phone chưa thực sự gây được ấn tượng tốt với người do hàng loạt những thiết sót lớn như: không hỗ trợ chế độ quay ngang, không đa nhiệm, không copy/paste…

Tính đến hết năm 2011, Windows Phone không nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà sản xuất smartphone. Thống kê của Gartner cho thấy Windows Phone chỉ giữ thị phần khoảng 2% trên thị trường toàn cầu, tính đến hết tháng 11/2011.

Tuy nhiên, bản cập nhật Windows Phone 7.5 (Mango) đã vá được hầu hết các lỗi phần mềm kể trên. Phần cứng của thiết bị cũng được nâng cấp, với các camera phía trước và hỗ trợ mạng theo chuẩn 4G LTE. Kho ứng dụng của nền tảng này cũng đã chạm đến con số 50.000.

Tại CES 2012, chính các nhà phân tích cũng bị Windows Phone hấp dẫn. Morgan Stanley dự đoán rằng, trong năm nay, Nokia sẽ tiêu thụ được khoảng 37 triệu thiết bị Windows Phones, và theo All Things D, con số này sẽ tăng lên mức 64 triệu chiếc vào năm 2013. Một con số còn đáng kể nếu so sánh với số lượng iPhone đã tiêu thụ được trong năm 2011 là 46,6 triệu chiếc, và Android tiêu thụ đến 67 triệu chiếc, theo thống kê của Gartner.

Cùng với đó, việc Nokia quyết định quay trở lại thị trường Mỹ cũng là một động lực để Windows Phone có thể phát triển. Dòng Lumia 900 cao cấp sẽ trở thành điểm nhấn cao nhất cho sự phát triển của Windows Phone trong thời kì này.

Microsoft chỉ chiến thắng được một hạng mục nói trên tại CES, tuy nhiên, mọi thứ sẽ không chỉ dừng ở đó, nếu như Microsoft thể hiện được mình trong thời gian tới. Microsoft chắc chắn biết rõ điều này hơn ai hết. "2012 sẽ là một năm trọng đại đối với chúng tôi”, Greg Sullivan, Giám đốc Sản phẩm phân mảng Windows Phone, cho biết.

Golvin, nhà phân tích của Forrester cho rằng, sẽ có 4 yếu tố trước tiên để Microsoft có thể “làm nên chuyện” với Windows Phone trong năm 2012. Đó là: đầu tư có chất lượng cho việc tiếp thị, giành lại vị trí hàng đầu đối với các nhà mạng, cung cấp các thiết bị phù hợp với mỗi mạng di động, và thuyết phục các đơn vị kinh doanh rằng Windows Phone cũng tốt không kém gì iOS và Android.

Trong khi đó, để hỗ trợ các đối tác sản xuất điện thoại, Microsoft đã liệt kê ra hàng loạt các vấn đề cần phải giải quyết, chẳng hạn như việc trang bị hỗ trợ đa ngôn ngữ, mở rộng và nâng cấp dịch vụ mây, sẵn sàng mở kho ứng dụng để nâng cao chất lượng…

Windows Phone đang đứng trước cơ hội tốt. Tuy nhiên, Microsoft liệu có thành công với Windows Phone và đưa nền tảng này đứng ở vị trí thứ 3 trên thị trường di dộng hay không, mọi việc mới chỉ là bắt đầu.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Ếch Pay  783

Quá ấn tượng với mẫu Lumia 900, nhìn thấy là ghiền rồi:D.
Ước gì có cái WP xài thử nhỉ...