Trong tuần qua, mọi chú ý của giới công nghệ đều đổ dồn về thành phố Las Vegas (Mỹ), nơi diễn ra triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất trong năm, CES 2012.

Được tổ chức vào tháng Một như thông lệ, CES 2012 không chỉ là dịp để các nhà sản xuất trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của mình mà còn được xem như sự kiện đánh dấu những xu hướng công nghệ mới trong năm. CES năm nay kéo dài 4 ngày, từ 10/1 đến 13/1, với hơn 153.000 lượt khách tham quan, một kỉ lục mới trong lịch sử 44 năm tồn tại của triển lãm này.

Đúng như dự đoán từ trước, ultrabook, điện thoại Windows Phone 7, máy tính bảng Android 4.0 là những sản phẩm nổi bật nhất tại CES 2012.

Có vẻ như Intel tận dụng tối đa việc nhà sản xuất Macbook không tham gia triển lãm để tiếp tục quảng bá mạnh mẽ cho dòng ultrabook. Ngay trong ngày khai mạc, Giám đốc mảng PC của Intel, Mooly Eden đã giới thiệu những tính năng mạnh mẽ mới của dòng máy này như màn hình cảm ứng (kết hợp với Windows 8), nhận dạng giọng nói, thời gian dùng pin dài và đặc biệt là lời hứa hẹn giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn. Với sự đầu tư mạnh mẽ của mình, Intel tự tin kì vọng ultrabook sẽ chiếm 40% thị phần PC trong năm nay.

Hàng chục ultrabook "đáng gờm" đã được giới thiệu tại CES 2012. Đầu tiên phải kể đến là mẫu dành cho người dùng doanh nghiệp của HP, Envy 14 Spectre. Sản phẩm này có màn hình nền Radiance Infinity cho độ sáng tốt hơn LCD, khung kính, hỗ trợ tính năng NFC, nặng 1,72 kg, dày 20 mm và có giá bán là 1400 USD.

Dell cũng mang đến bộ đôi ultrabook XPS 13, màn hình 13,3 inch hoặc 12 inch, trang bị vi xử lí Core i5/i7, RAM 4 GB, dung lượng lưu trữ SSD 128/256 GB. Dự kiến giá bán của sản phẩm sẽ bắt đầu ở mức 999 USD.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến ultrabook dùng vi xử lí Core i7 Xnote Z430 của nhà sản xuất LG. Ngoài cấu hình mạnh mẽ, máy còn có thiết kế viền màn hình siêu mỏng với độ phân giải 1.366 x 768 pixel.

Tham vọng quá lớn của Intel về ultrabook đã khiến các nhà sản xuất vi xử lí khác không thể đứng yên. Ngay tại CES, cả Qualcomm và AMD đều tuyên bố sẽ chống lại Intel với những "vũ khí" riêng của mình.

Trong bài diễn văn hôm 10/1, CEO Paul Jacobs của Qualcomm cho rằng chip Snapdragon S4 dựa trên kiến trúc ARM đang sắp ra mắt của mình sẽ mang đến một làn gió mới cho thị trường PC, vốn đang do x86 chiếm lĩnh. Đặc biệt điều này sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ với sự ra đời của Windows 8 vào cuối năm.

AMD lại quyết tâm xây dựng dòng máy "ultrathin" dựa trên chip Trinity để đối chọi với ultrabook của Intel. Nhà sản xuất này có cách tiếp cận khác hơn so với Qualcomm khi đưa ra tiêu chí giá rẻ để cạnh tranh.

Lãnh đạo của AMD cho biết giá khởi điểm của MTXT chạy chip Trinity có thể vào khoảng 500 USD hay thậm chí thấp hơn tùy theo cấu hình. Giá này rẻ hơn so với các ultrabook chạy chip của Intel hiện có giá từ 800 USD. Động thái đó dựa trên thực tế hiện nay, đa số người dùng MTXT rất "mê" ultrabook nhưng lại chần chừ chờ hạ giá như Intel đã hứa.

Năm nay tablet không còn là đề tài "hot", tuy nhiên cũng có rất nhiều sản phẩm đáng chú ý dựa trên nền tảng Android 4.0 được giới thiệu.

Lenovo mang đến 2 mẫu IdeaTab mới là K2 và S2. Trong đó IdeaTab K2 mạnh mẽ với xử lí lõi tứ Nvidia Tegra 3, bộ nhớ RAM DDR3 (1 GB hoặc 2 GB), bộ nhớ trong lên đến 64 GB, màn hình có độ phân giải 1200 x 800 với panel IPS cao cấp như trên iPad của Apple. IdeaTab S2 cấu hình thấp hơn chạy vi xử lí lõi kép Qualcomm Snapdragon 8960 có tốc độ 1,7 GHz. Cả hai máy tính bảng này đều sử dụng hệ điều hành Android 4.0 (Ice Cream Sandwich).

Asus cũng ra mắt bộ đôi tablet Android, Transformer Prime TF700T và MeMO. Nếu như Transformer Prime TF700T chỉ đơn thuần là bản nâng cấp của Transformer Prime về màn hình và camera thì MeMO lại là sản phẩm hoàn toàn mới, nhắm vào phân khúc tablet màn hình nhỏ mà Kindle Fire hiện rất thành công.

Cả hai mẫu tablet của Acer tại CES năm nay là Iconia Tab A700Iconia Tab A510 đều dùng chip lõi tứ, chạy Android Ice Cream Sandwich.

Iconia Tab A700 là mẫu cao cấp hơn với việc hỗ trợ màn hình Full HD, vi xử lí Nvdia Tegra 3 có tốc độ 1,3 GHz, camera 5 Mpx. Chiếc Iconia Tab còn lại có màn hình độ phân giải thấp hơn và độ phân giải camera chưa được tiết lộ.

Nhà sản xuất Toshiba của Nhật Bản lại công bố 4 tablet có kích thước từ 5,1 inch đến 13,3 inch, tất cả đều chạy Android 4.0.

Excite X10 có kích thước 10 inch, sử dụng chip Texas Instruments OMAP 4430 có tốc độ 1,2 GHz, RAM 1 GB và màn hình IPS hỗ trợ độ phân giải 1280 x 800 pixel. Màn hình hiển thị cho chất lượng hình ảnh tốt, góc nhìn rộng nhưng nội dung văn bản và đồ họa không thực sự sắc nét như trên các màn hình có độ phân giải cao hơn.

Các phiên bản 13,3 inch, 7,7 inch đều có thiết kế tương tự Excite X10 với vài thông số được thay đổi. Riêng mẫu 5,1 inch đặc biệt hơn với hỗ trợ hiển thị với tỉ lệ hình ảnh 16:10.

Ngoài ra còn một số mẫu tablet đáng chú ý khác của Gigabyte, ViewSonic, ZTE,...

Danh mục smartphone năm nay đáng chú ý với sự góp mặt của các thiết bị nền tảng Windows Phone 7.

Năm 2012 được xem là "năm trọng đại" của hệ điều hành di dộng do Microsoft phát triển. Chỉ với 2 mẫu ra mắt tại CES, Nokia Lumia 900 và HTC Titan II nhưng đã tạo được ấn tượng rất lớn.

Lumia 900 có thiết kế vỏ nguyên khối làm từ chất liệu Polycarbonate. Máy sử dụng màn hình cảm ứng AMOLED ClearBlack có kích thước 4,3 inch, VXL Scorpion có tốc độ 1,4 GHz, RAM 512 MB, bộ nhớ trong 16 GB, camera 8 Mpx ở phía sau, camera phụ dành cho thoại video ở phía trước và pin 1830 mAh. Chiếc điện thoại này cũng sẽ hỗ trợ kết nối 4G LTE của AT&T.

HTC Titan II được trang bị đầy đủ các tính năng phần cứng cao cấp, VXL Snapdragon có tốc độ 1,5 GHz (dù chỉ là vi xử lí đơn lõi), 16 GB bộ nhớ trong, camera 16 Mpx ở phía sau, gấp đôi so với nhiều smartphone cao cấp hiện nay.

Chiếc smartphone này được trang bị pin Lithium-ion 1730 mAh, hỗ trợ kết nối HSPA+, tính năng chơi game Xbox Live, truy cập vào Windows Phone Office Hub, Microsoft Exchange 2010, Outlook Mobile và HTC Watch để thưởng thức phim và chương trình truyền hình trên đường đi.

Với những mẫu sản phẩm đầy ấn tượng như thế này vào đầu năm, Windows Phone hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những làn sóng mới trên thị trường di động.

Bên cạnh nhân tố mới Windows Phone, các điện thoại Android tiếp tục "làm mưa làm gió" tại CES 2012 với các model đa dạng.

Ảnh
ces-2012-motorola-razr-maxx-announced-cl

Motorola mang đến bộ đôi Droid 4 và Razr Maxx dành cho nhà mạng Verizon Wireless. Cả hai đều hỗ trợ 4G LTE và chạy Android 2.3.5 Gingerbread (sẽ được nâng cấp lên phiên bản mới nhất trong tương lai).

Intel lấn sân sang mảng điện thoại với việc hợp tác cùng Lenovo giới thiệu mẫu Lenovo K800 chạy Android 2.3.7. Sản phẩm này được trang bị vi xử lí Atom Z2460 (mã Medfield) chạy ở tốc độ 1,6 GHz, màn hình TFT rộng 4,5 inch hỗ trợ hiển thị nội dung HD 720p, camera 8 Mpx với đèn flash kép, các kết nối WCDMA HSPA+ 21 Mbps, Wi-Fi 802.11 b/g/n, Bluetooth 3.0, GPS và tính năng kết nối không dây WiDi của Intel.

Sony mang đến CES 2012 hai mẫu smartphone mới trong gia đình Xperia là Xperia S và Xperia Ion.

Sony Xperia S là mẫu smartphone còn có tên gọi khác là Nozomi được trang bị màn hình 4,3 inch với độ phân giải 1280 x 720 pixel, bộ vi xử lí lõi kép Qualcomm Snapdragon MSM8260 có tốc độ 1,5 GHz, camera 12 Mpx có khả năng quay video ở chất lượng 1080p.

Trong khi đó, Sony Xperia Ion lại là sản phẩm được cung cấp cho nhà mạng AT&T, chạy hệ điều hành Android 2.3.7 Gingerbread và có thể được nâng lên Ice Cream Sandwich vào quý 2 (sản phẩm sẽ lên kệ trong tháng 3).

Một nhà sản xuất khác của Nhật Bản là Fujitsu cũng trình diễn nguyên mẫu điện thoại lõi tứ Tegra 3 của Nvidia có tốc độ 1,2 GHz, màn hình cảm ứng điện dung rộng 4,6 inch với độ phân giải HD 720p. Theo hãng thì sản phẩm cuối cùng sẽ được tích hợp camera 13 Mpx ở phía sau cũng như hỗ trợ tính năng kết nối LTE.

Hãng Huawei lại lập kỉ lục mới về độ mỏng của smarphone tại CES 2012 với 2 chiếc Ascend P1S và Ascend P1.

Bộ đôi này có độ mỏng lần lượt là 6,68 mm và 7,69 mm, chạy Android 4.0, trong bị VXL lõi kép TI OMAP 4460 Cortex A9 tốc độ 1,5 GHz, màn hình cảm ứng Super AMOLED kích thước 4,3 inch độ phân giải 960 x 540 được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla glass.

Một sự kiện khá thú vị của CES năm nay có liên quan tới Việt Nam là việc nhà sản xuất rô bốt đồ chơi Tosy tham gia trưng bày đồng thời mời ngôi sao nhạc POP Justin Bieber làm đại diện thương hiệu.

Ban đầu ngay cả các tạp chí công nghệ uy tín của thế giới và báo chí trong nước đều bán tín bán nghi về thông tin trên, tuy nhiên đây hoàn toàn là sự thật.

Việc một công ty Việt Nam chưa có nhiều tên tuổi tại CES mời một "người khổng lồ" trong làng giải trí quảng bá cho mình đã thu hút một lượng người hâm mộ rất lớn đến gian trưng bày của Tosy, đến mức che lấp các gian hàng bên cạnh. Tham gia triển lãm lần này Tosy tập trung giới thiệu sản phẩm người máy mROBO.

Về thị trường trong nước, tuần qua có 5 điện thoại chính hãng vừa được giới thiệu, bao gồm 2 chiếc BlackBerry 7 của RIM và 3 điện thoại phổ thông dòng Asha của Nokia.

RIM công bố BlackBerry Bold 9790 và BlackBerry Curve 9380 tại Việt Nam hôm 10/1 vừa qua. Trong đó Bold 9790 sẽ có mặt trên thị trường trong vài ngày sắp tới với giá bán lẻ đề xuất khoảng 11.500.000 đồng.

Trước đó 1 ngày, Nokia giới thiệu bộ ba điện thoại phổ thông vận hành trên nền tảng Series 40 với những tính năng thông dụng như nghe, gọi và nhắn tin. Ngoài ra cả ba đều được tích hợp những ứng dụng thông minh như Nokia Maps, Nokia Browsers cùng các tiện ích như chat, mạng xã hội...

Thông tin đáng chú ý cuối cùng trong tuần rồi là việc nhà mạng nhỏ Beeline vừa đệ đơn lên Bộ TT&TT xin thêm 1 triệu số trong đầu số vàng 099 để cứu gói cước Tỉ phú 2 đang có nguy cơ "cháy số" vì nhu cầu khách hàng sử dụng đang tăng. Thời gian gần đây chính Beeline chứ không phải các "đại gia" như Vinaphone, Mobifone hay Viettel mới là người khuấy động thị trường viễn thông trong nước bằng các gói cước gây "sốt".

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)