Qualcomm khẳng định sẽ ủng hộ VN với quy hoạch sử dụng dải tần 2,6 GHz cho LTE và đồng thời khuyến khích sử dụng dải tần 700 MHz cho băng rộng di động trong thời gian tới.

Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho biết, băng tần 2,6 GHz đang được xem xét để cấp cho công nghệ LTE tại VN. Trong khi đó, các nhà mạng châu Âu lại thiên về việc lựa chọn 1800 MHz, thậm chí là 800 MHz và 900 MHz là băng tần chính cho dịch vụ LTE. Tuy nhiên, ông John Stefanac, Chủ tịch Qualcomm khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết, theo thể lệ Vô tuyến điện của Liên minh viễn thông quốc tế, việc phân bổ và sử dụng băng tần ở châu Âu phải khác với VN và các nước châu Á Thái Bình Dương. Vì vậy, VN không thể quy hoạch theo băng tần của châu Âu là 800 MHz.

“Việt Nam đang xây dựng quy hoạch băng tần cho LTE. Qualcomm tin rằng việc phân bổ các dải tần 2,6 GHz và 700 MHz cho băng rộng di động bao gồm cả LTE là cách tốt nhất cho VN để đảm bảo cho người tiêu dùng khả năng kết nối cao với một loạt thiết bị giá phải chăng. Qualcomm luôn ủng hộ VN với các quyết định sử dụng dải tần 2,6 GHz, đồng thời khuyến khích sử dụng dải tần 700 MHz cho băng rộng di động, cũng như cân đối việc sử dụng dải tần này theo quy hoạch băng tần được chấp thuận bởi Cộng đồng Viễn thông châu Á Thái Bình Dương”, ông John Stefanac nói

Ông John Stefanac còn cho rằng, việc cân đối các phổ tần sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng và đảm bảo tính kết nối rộng rãi với mức giá phải chăng. Sử dụng băng rộng di động 700 MHz là đặc biệt phù hợp cho việc cung cấp kết nối và dịch vụ băng thông rộng cho vùng nông thôn và vùng xa, giúp tăng khả năng kết nối trên toàn VN.

Qualcomm tin rằng sự phát triển của băng thông rộng di động sẽ kích thích nền kinh tế VN. Lợi ích kinh tế của việc phát triển băng rộng di động sẽ giúp cải thiện việc làm, tăng năng suất lao động và kích thích tăng trưởng GDP. Theo Công ty nghiên cứu Boston, phát triển băng thông rộng cho di động sẽ giúp tăng mức GDP của khu vực châu Á Thái Bình Dương thêm 729 tỉ USD đến năm 2020, tạo thêm 2 triệu việc làm, làm tăng thêm 131 tỉ USD tiền thuế nếu nhà chức trách chọn 700 MHz cho di động và kế hoạch sử dụng tần số theo kế hoạch băng tần cộng đồng viễn thông các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Qualcomm cho biết, chipset của mình hỗ trợ hầu hết các lớp băng tần 3GPP, bao gồm cả dải tần 2,6 GHz và 700 MHz. “Hiện nay đã có những thiết bị 2,6 GHz được trang bị chipset đa hệ 3G/LTE của Qualcomm và các ứng dụng hỗ trợ cho việc hòa mạng dải tần 2,6 GHz tại VN. Chúng tôi đang chờ nốt phần hoàn tất công đoạn chuẩn hóa 3GPP trên hệ băng tần APT 700 MHz nhằm phát triển những sản phẩm mới. Việc chuẩn hóa 3GPP dự kiến được hoàn tất vào tháng 3/2012”, ông John Stefanac nói.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)