Các nhà khoa học từ Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đang lên kế hoạch sơ bộ gửi sứ mệnh cho một robot lên thám hiểm Hành tinh đỏ vào năm 2013.

Đây là sứ mệnh đầu tiên gửi một robot lên Sao hỏa của Ấn Độ sau cuộc thảo luận về phương pháp vận dụng tập thể tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu vật lí thuộc ISRO hồi tháng 3 năm 2010. Sau hai ngày thảo luận, các nhà khoa học và sinh viên đã phát triển và đề xuất kế hoạch của họ cử một sứ mệnh lên Hành tinh đỏ.

Ngay sau đó, một nhóm nghiên cứu sứ mệnh Sao hỏa đã được thiết lập để nghiên cứu các kịch bản đề xuất cho sứ mệnh trong tương lai. Trong hành trình lên Sao hỏa, một quang phổ kế phóng xạ của Sao hỏa sẽ đo và mô tả toàn bộ các hạt phân tử tích điện trong vũ trụ liên kết với các hành tinh.

Dữ liệu này sẽ có vai trò cực kì quan trọng trong việc xác định mức độ phóng xạ mà con người sẽ phải đối mặt khi lên Sao hỏa. Theo kế hoạch sứ mệnh đề ra của Ấn Độ sẽ tập trung vào khí quyển của Sao hỏa.

Theo các nhà khoa học của ISRO, sứ mệnh này có thể được công bố vào đầu tháng 11/ 2013 và không có gì thay đổi nó sẽ được phóng vào quỹ đạo quanh Sao hỏa vào tháng 9/2014.

Theo Đất Việt / Physorg



Bình luận

  • TTCN (0)