Bạn sẽ không phải quá phụ thuộc vào trình duyệt đã được cài sẵn từ trước trên chiếc điện thoại mới mua của bạn. Những lựa chọn sau đây dành cho mọi nền ứng dụng trên mobile hiện nay (ngoại trừ Iphone).

Opera Mini 4 beta 2

Phiên bản miễn phí dành cho các hệ điều hành smart-phone như: Black Berry, Palm, Symbian và Windows Mobile. Phiên bản Opera Mobile trước đây chỉ chạy được trên máy cầm tay sử dụng hệ điều hành Symbian S60 và Windows Mobile. Opera Mini có dung lượng rất nhỏ, trình duyệt cực nhanh và gần như hoàn hảo trên nền 2 hệ điều hành trên. Phiên bản Beta hiện tại vẫn còn một chút lỗi nhưng bù lại, nó tương thích với rất nhiều hệ điều hành khác nhau.

So sánh với Opera Mini thì phần màu sắc của trang main, giao diện phiên bản mới vẫn giống với phiên bản cũ. Tuy nhiên có thêm các chức năng xem thông tin trang đang tải, lọc ảnh để tải riêng... Tốc độ tải cũng nhanh hơn, không có hiệu tượng đứt giữa chừng.

Ngoài ra, bản Beta thêm tính năng chuyển đổi các cột menu trong trang web giữa 2 chế độ: xem toàn bộ trang web và xem Fit to width. Sự xuất hiện của con trỏ để tiện việc xem toàn bộ trang web, bạn sẽ chọn vùng cần xem và zoom in. Đây là cải tiến nhằm khắc phục việc bạn phải xem những trang có nội dung dài.

Địa chỉ download: http://mini.opera.com/beta

Mobirus Xiino 3.4E

Xiino là sự thay thế cho trình duyệt Blazer. Nó hoạt động nhanh hơn và hiển thị dữ liệu tối ưu hơn, trình duyệt này cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích cộng thêm. Đặc biệt, nó hoạt động tốt hơn Blazer trong việc hiển thị các trang web phức tạp.

Trong khi Blazer bảo toàn định dạng trang và thiết kế độ họa mặc dù nó sẽ nhanh hơn nếu xem trang mà không hai thứ đó. Do trình duyệt Blazer chú trọng số liệu và text hơn đồ họa nên nó thường sắp xếp lại trang web thành một cột dọc. Điều này khiến kiến trúc trang bị xấu đi, đôi khi ảnh chồng chéo với text. Với Xiino, nhược điểm đó đã được khắc phục, chế độ Wide Page để bạn lướt web theo các bài trí gần như bản gốc. Trình duyệt tương thích cả khi bạn để ở độ phân giải cao (320x320 pixels). Các thanh cuốn giúp bạn cuốn trang theo phương dọc và ngang còn ra lệnh "gắp và thả" sẽ nhờ bút stylus. Với những trình duyệt nặng nề trên các thiết bị Palm, Xiino là trình duyệt xứng đáng để bạn nâng cấp lên.

Địa chỉ download: http://mytreo.net/downloads/xiino,256.html

Mozilla Minimo 0.2

Cũng như việc nhiều người dùng chuyển sang dùng trình duyệt mã mở Firefox trên máy PC thay vì Internet Explorer của hệ điều hành Windows thì trong thế giới mobile, lựa chọn Mozilla Minimo 2.0 thay vì IE Mobile gắn liền với hệ điều hành Windows Mobile cũng không kém hào hứng. Phiên bản Minimo trước đây dung lượng nặng (4.5Mb), chạy chậm, hay phát sinh lỗi và gặp trục trặc. Phiên bản mới có rất nhiều cải tiến như hỗ trợ tốt nhất cho các chuẩn web mới (Javascript và AJAX), hỗ trợ GPS, RSS, bao gồm cả bookmark và công cụ tìm kiếm, các nhà phát triển đã tăng tốc độ trình duyệt cùng nhiều tính năng khác như có thêm các tab, tăng cường độ bảo mật và hỗ trợ các widget (ứng dụng nhỏ).

Địa chỉ download: http://www.mozilla.org/projects/minimo/

Access NetFront 3.4

Access NetFront hỗ trợ Ajax và các chuẩn Web mới khác và định dạng website hiển thị giống với cách bạn quan sát trên PC nhất so với bất cứ trình duyệt tương thích với hệ điều hành Windows Mobile nào khác. Một tính năng hữu ích của trình duyệt này đó là có khả năng trình bày rút gọn các địa chỉ bookmarks một cách trực quan.

Nhiều người dùng ưa thích sử dụng trình duyệt Access NetFront vì tính an toàn, hỗ trợ nhiều công nghệ, đặc biệt là dùng được Proxy ở mức Application. Phiên bản trình duyệt dành cho HĐH Windows Mobile là miễn phí trong khi phiên bản dành cho HĐH Symbian có giá 10 Euro.

Địa chỉ download: http://www.access-company.com/products/netfrontmobile/browser/34_wm_tp.html

(Theo M.H-XHTT)



Bình luận

  • TTCN (0)