Bộ Tư pháp Mỹ vừa cho biết, một trong những địa chỉ chia sẻ tài liệu trực tuyến lớn nhất thế giới là Megaupload.com đã bị đóng cửa, đồng thời 7 người liên quan tới website này đã bị truy tố vì vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

Trong một thông cáo phát đi ngày 19/1, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Megaupload.com là “một âm mưu lớn” và là một “tổ chức tội phạm toàn cầu”, trong đó các thành viên của trang web này đã vi phạm bản quyền và rửa tiền với quy mô lớn.

Theo cơ quan này, Megaupload (hiện có 150 triệu thành viên) đã gây thiệt hại hơn nửa tỉ USD cho những người bị xâm phạm bản quyền, thông qua các hoạt động ăn cắp phim ảnh, chương trình truyền hình và những nội dung số khác.

Các điều tra viên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, những người điều hành trang chia sẻ dữ liệu trực tuyến Megaupload.com đã kiếm lời được một khoản tiền lên tới 175 triệu USD từ các hoạt động phi pháp trên.

Bên cạnh việc đóng cửa Megaupload.com, các nhà chức trách Mỹ còn truy tố 7 người gồm Finn Batato, Julius Bencko, Sven Echternach, Mathias Ortmann, Andrus Nomm, Bram van der Kolk cùng nhà sáng lập Megaupload – Kim Dotcom.

Trong đó, người sáng lập Megaupload, Kim Dotcom, 37 tuổi, là một công dân Hồng Kông và New Zealand, còn được biết đến với các tên Kim Schmitz và Kim Tim Jim Vestor. Kim Dotcom là cổ đông duy nhất của công ty Vestor.

Theo thông báo phát đi ngày 19/1, Bộ Tư pháp Mỹ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho hay, 7 người bị truy tố trên “phải chịu trách nhiệm vì vi phạm bản quyền trên mạng với số lượng lớn, thông qua Megaupload.com và một số website khác”.

Bộ Tư pháp Mỹ và FBI nói Dotcom, Batalo, Ortmann và van der Kolk đã bị các nhà chức trách địa phương bắt giữ hôm 19/1 ở Aucklan, New Zealand theo yêu cầu từ phía Mỹ. Những người còn lại hiện vẫn đang tại ngoại.

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra trong bối cảnh nhiều trang web nổi tiếng thế giới như Wikipedia, Google đồng loạt tiến hành đình công trên mạng để phản đối dự luật về chống xâm phạm bản quyền của Chính phủ Mỹ (SOPA).

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)