Cáp HDMI và DisplayPort sẽ xuất hiện dày đặc hơn trên máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị điện tử tiêu dùng để thay thế cho những cáp VGA và DVI vốn đã quá "cũ kĩ".
Cáp màn hình cổng VGA (Video Graphics Array) và DVI (digital-visual interface) sẽ không còn được sử dụng phổ biến trên các máy tính trong vòng 5 năm tới, theo một nghiên cứu mới đây của NPD In-Stat.

Máy tính xách tay hiện đang sử dụng cáp màn hình mỏng hơn như HDMI (high-definition multimedia interface) và DisplayPort để kết nối đến TV, màn hình hay máy chiếu có độ phân giải cao. Nhà phân tích của NPD In-Stat cho hay những cáp kết nối này đã dần dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây và nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các nhà sản xuất máy tính và các công ty điện tử tiêu dùng.

Cả Intel và AMD gần như “rút lui” việc sản xuất các chipset hỗ trợ cho VGA vào năm 2015, điều này cũng khiến các nhà sản xuất máy tính PC không còn mặn mà để tích hợp cổng VGA vào thiết bị. Các nhà sản xuất máy tính sẽ bổ sung bằng cách thêm một chipset riêng vào bo mạch chủ dành cho cổng giao tiếp VGA, dẫn đến chi phí có thể bị “đội lên”. Trong khi đó, AMD thông báo sẽ không hỗ trợ cáp DVI vào năm 2015.

Nhà phân tích của NPD In-Stat cho biết VGA và DVI đã được giới thiệu lần lượt vào năm 1986 và 1999, tuy nhiên lộ trình nâng cấp của chúng không hoàn toàn rõ rệt. Giao tiếp DVI được phát triển và chu trình nâng cấp không nhiều và hiện tại gần như chấm dứt.

Trong khi đó, HDMI và DisplayPort đang tiếp tục được nâng cấp và sẽ thay thế cáp màn hình cũ như VGA và DVI, đặc biệt 2 chuẩn giao tiếp mới này sẽ thích hợp với máy tính, máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone) đang có xu hướng mỏng hơn. Đơn cử, máy tính xách tay như ThinkPad X220 của Lenovo có hỗ trợ DisplayPort, nhưng thiếu cổng HDMI. Trong khi, các laptop, tablet, TV và đầu đĩa Blu-ray khác có hỗ trợ cổng HDMI.

Mặc dù DisplayPort và HDMI về bản chất là khác nhau, nhưng chúng đang cùng tồn tại và đạt được những thành công nhất định trên các phân khúc thị trường khác nhau. DisplayPort là chuẩn cắm số, có công nghệ dựa trên gói (packet), thích hợp với máy tính. HDMI là tín hiệu hỗn hợp, phù hợp hơn với các thiết bị điện tử tiêu dùng. NPD In-Stat dự đoán số lượng xuất xưởng các thiết bị có hỗ trợ DVI, HDMI và DisplayPort sẽ vượt qua con số 2 tỷ vào năm 2015.

VGA - Video Graphics Array

Là một chuẩn hiển thị đồ họa máy tính được giới thiệu năm 1987 từ phía IBM cùng loại máy tính PS/2 của họ. Chuẩn VGA của IBM được các hãng sản xuất thiết bị nâng lên cao hơn khi đưa ra các bộ điều hợp VGA (card màn hình) có khả năng hiển thị thêm các chế độ đồ họa bổ sung.

HDMI – High Definition Multimedia Interface

Công nghệ kết nối tuần tự tốc độ cao của Công ty Silicon Image. HDMI hỗ trợ tất cả các chuẩn hình ảnh tiêu chuẩn (SD), hoặc độ nét cao (HD), cũng như tín hiệu âm thanh đa kênh trên một dây cáp duy nhất. Nó truyền tải tín hiệu TV độ nét cao ATSC và hỗ trợ âm thanh kỹ thuật số 8 kênh, với băng thông 5 Gbps.

DisplayPort

Một chuẩn mở của Hiệp hội tiêu chuẩn video VESA được phê duyệt từ 5/2006. Nó có khả năng hỗ trợ giao tiếp HDCP (High Bandwidth Digital Content Protection - bảo vệ bản quyền nội dung số). Cổng kết nối của DisplayPort nhỏ gọn tương tự cổng USB, kết nối hai chiều, hỗ trợ âm thanh, tốc độ truyền tải dữ liệu cao lên tới 10,8Gbps.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)