Megaupload đã bị đóng cửa từ hôm 27/1.

Việc trang web chia sẻ file dung lượng lớn MegaUpload bị đóng cửa đột ngột ngay trước Tết đã khiến không ít người dùng bị “bể kế hoạch” ăn chơi, giải trí của mình.

Chị Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm nay Tết được nghỉ dài nên chị đã chủ động tìm kiếm nhiều cuốn sách hay trên mạng từ vài tuần trước. Đa số chúng được tải lên mạng và chia sẻ dưới dạng file Megaupload bởi bạn bè của chị, cũng như bởi các thành viên trên diễn đàn yêu sách. Vấn đề là chị Trang chỉ mới đánh dấu các file này chứ chưa có thời gian download, với ý định là sẽ đọc đến đâu, tải đến đấy. Nhưng đúng đến 28 Tết thì Megaupload không thể truy cập được. “Mới đầu tôi cứ tưởng mạng nghẽn vì Tết, nhưng đọc báo mới biết hóa ra họ đã đóng cửa. Thế là bể sô, vì có chạy ra Tràng Tiền mua sách thì cũng chẳng còn hàng nào mở cửa nữa”, chị kể lại.

Cũng rơi vào tình cảnh “ngã ngửa” giống chị Trang là anh Tuấn Anh (Phố Huế, Hà Nội). Vốn là dân mê phim, anh cũng đã săn lùng và xin được nhiều link tải phim mới dưới dạng file Megaupload để phục vụ cả nhà dịp Tết. Vì thế, khi trang này đóng cửa không kèn không trống, kế hoạch “mỗi ngày hai phim mới” hoành tráng mà anh đã hứa hẹn với cậu con trai coi như cũng xong phim. “Trót hứa với con mà không có phim để chiếu, tôi đành phải đưa nó lên Megastar để xem bù dù trời vừa lạnh, vừa mưa”, anh than thở.

Được chia sẻ file miễn phí, quy trình đơn giản, dung lượng file cho phép lại lớn nên dịch vụ của Megaupload thu hút được đông đảo fan hâm mộ, cả trên thế giới lẫn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 27/1 vừa qua, FBI của Mỹ đã phong tỏa máy chủ của Megaupload, đánh sập dịch vụ này đồng thời yêu cầu cảnh sát New Zealand bắt giữ nhà sáng lập cùng một số quan chức cấp cao của Megaupload, dẫn độ về Mỹ. Lí do mà FBI đưa ra là Megaupload đã tiếp tay phát tán nhiều tài liệu, nội dung vi phạm bản quyền một cách “cố ý và có hệ thống”.

Dù là thời điểm cận Tết song trên các mạng xã hội như Facebook hay một số diễn đàn đông người dùng của Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều lời bình luận về vụ việc của Megaupload.

“Thật không thể tin được. Khi mới đọc được status của bạn bè trên Facebook, tôi cứ nghĩ đây chỉ là tin đồn hoặc trò đùa”, anh Hà (Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) chia sẻ. Nỗi băn khoăn lớn nhất của anh và hầu hết người dùng Việt khác là sau Megaupload, họ có thể chuyển sang sử dụng dịch vụ chia sẻ file nào “cũng miễn phí, cho phép dung lượng lớn và đơn giản, dễ dùng như vậy”.

Theo trang tin CNET, nhiều dịch vụ đối thủ của Megaupload đã chứng kiến sự tăng vọt về số lượt truy cập cũng như thành viên đăng kí mới kể từ sau ngày 27/1. Người dùng đã đổ xô về những website như RapidShare, Hotfile và 4Shared.

“Nếu nhà chức trách Mỹ hi vọng rằng việc đóng cửa Megaupload có thể hạn chế sự phổ biến của những website “siêu mở khóa” nhạc và video miễn phí thì họ đã quá lầm. 4Shared hiện có quy mô lớn gấp đôi Megaupload với 2,5 tỉ lượt xem mỗi tháng”, CNET tiết lộ.

“Vụ việc của Megaupload đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến các dịch vụ lưu trữ file và toàn mạng Internet nói chung. Các website siêu mở khóa hoạt động hoàn toàn hợp pháp, giống như YouTube: họ sẽ gỡ bỏ ngay các file phạm pháp nếu được chủ sở hữu bản quyền thông báo. Nhưng cũng vì số lượng file tải lên mỗi ngày quá lớn nên việc kiểm tra từng file một là bất khả thi”, một chuyên gia Internet phân tích. "Nếu các dịch vụ tương tự như Megaupload đều bị đe dọa đóng cửa, đó sẽ là một thảm họa thực sự cho người dùng".

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)