Tàu thăm dò Phobos-Grunt của Nga rời khỏi bệ phóng ngày 9/11/2011

Phóng xạ vũ trụ có thể là nguyên nhân khiến tàu thăm dò sao hỏa Phobos-Grunt gặp nạn, ông Vladimir Popovkin, Giám đốc Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), nhận định hôm 31/1.

Ông Vladimir Popovkin giải thích trên RIA Novosti, hai thiết bị của hệ thống máy tính trên tàu thăm dò Phobos-Grunt đã rơi vào tình trạng ‘tái khởi động’, nguyên nhân được phỏng đoán có thể là do phóng xạ vũ trụ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đó chỉ là phỏng đoán và vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến hai thiết bị này không thể hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, ông Popovkin cũng nghi ngờ một số bộ vi xử lí được sử dụng trên tàu Phobos-Grunt được nhập khẩu từ nước ngoài và có thể chúng không đủ chất lượng để chống bức xạ vũ trụ. Tuy nhiên, Popovkin không tiết lộ tên quốc gia này.

Theo Yuri Koptev, cựu giám đốc của Roscosmos và trưởng nhóm điều tra vụ tai nạn của tàu Phobos-Grunt, chất lượng của 62% bộ vi xử lí được sử dụng trên tàu thăm dò này chỉ đạt mức độ công nghiệp và chưa đạt tiêu chuẩn cho các chuyến bay vũ trụ.

Trước đó, ông Popovkin đã cáo buộc các thế lực nước ngoài có thể đứng sau thất bại của tàu thăm dò Phobos-Grunt. Sau đó, ông cũng nghi ngờ nguyên nhân thất bại của Phobos-Grunt là do ảnh hưởng từ một radar của Mỹ.

Tàu thăm dò Phobos-Grunt của Nga đã rơi xuống Thái Bình Dương (ngoài khơi Chile) vào ngày 15/1 vừa qua, nhưng chưa có một mảnh vỡ nào được tìm thấy cho tới nay.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)