Trong báo cáo phân tích tài chính vừa được công bố, Advanced Micro Devices (AMD) đã quyết định hãm phanh trong việc phát triển chip đa lõi dành cho máy chủ, có nghĩa là hãng sẽ ngưng lại ở con số 16 lõi.

Chip dành cho máy chủ mới của AMD có tên mã là Abu Dhabi sẽ được lên kệ vào năm 2013 với tổng cộng 16 lõi xử lí, số lõi tương tự như bên trong chip Opteron 6200 có tên mã là Interlagos được hãng ra mắt vào năm ngoái. Chip dành cho máy chủ mới của AMD được thiết kế lại để phù hợp với khối lượng công việc đặc biệt cần thêm nhiều lõi. Đó là thông tin được ngài Lisa Su, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng kinh doanh toàn cầu của AMD cho biết trong bài phát biểu mới nhất của mình.

Abu Dhabi là mục tiêu của 2 máy chủ 4-socket và sẽ được phát triển dự trên kiến trúc vi xử lí mới có tên mã là Piledriver. Chip mới sẽ sử dụng socket tương thích và thay thế cho chip Opteron 6200 được phát triển dựa trên lõi Bulldozer. Abu Dhabi sẽ cung cấp hiệu suất làm việc tốt hơn nhưng tiêu thụ năng lượng tương tự như Opteron 6200.

Cuộc chiến lõi/tốc độ

Hiện nay có nhiều cách khác nhau để tăng hiệu suất máy chủ, chẳng hạn như sử dụng xử lí đồ họa. Bộ xử lí đồ họa được sử dụng trong một số siêu máy tính nhanh nhất thế giới để xử lí các yêu cầu ứng dụng khoa học và toán học.

Chip cho máy chủ của AMD được biết đến là dòng sản phẩm sử dụng rất nhiều lõi để đáp ứng khối lượng công việc cụ thể. Thậm chí hãng đã nghiên cứu sử dụng bộ vi xử lí dành cho netbook để đáp ứng khả năng phục vụ nhu cầu web cũng như các ứng dụng điện toán đám mây. Hiện tại cũng có một số máy chủ sử dụng hàng trăm chip Atom dành cho netbook của Intel để xử lí các giao dịch web, đáp ứng yêu cầu di chuyển ở tốc độ nhanh.

Vào năm 2010, hãng Oracle đã thực hiện chính sách khác khi giảm một nửa số lõi trong bộ vi xử lí Sparc T4 của mình trong một nỗ lực cải thiện hiệu suất làm việc cho mỗi lõi, chìa khóa cần thiết khi chạy các cơ sở dữ liệu lớn và các ứng dụng đầu cuối. Trong khi đó, Intel đã chuyển sang xu hướng tăng số lõi trên chip của mình với một tốc độ xử lí chậm hơn so với AMD. Intel hiện cung cấp chip Xeon 10 lõi có tốc độ nhanh nhất dành cho máy chủ.

Ảnh
Kiến trúc vi xử lí Sparc T4 của Oracle

AMD sẽ không thêm lõi cho chip máy chủ khác của hãng, mà thay vào đó công ty dự định trong năm 2013 tới sẽ phát hành 2 chip cho máy chủ mới có tên mã là Seoul và Delhi với thiết kế 8 lõi được cung cấp cho nhiều phân đoạn máy chủ khác nhau.

Vạch hướng đi các chip mới

AMD cũng chia sẻ thêm chi tiết về chip dành cho máy tính và máy tính bảng trong năm nay. Chip đầu tiên dành cho máy tính bảng có tên mã Hondo sẽ được thiết kế sử dụng 4,5 watt điện năng hướng đến các máy tính bảng Windows 8 trong năm nay. Chip thứ hai có tên mã là Trinity sẽ được trang bị trong các MTXT mỏng và nhẹ với giá nằm trong phạm vi 600-800 USD. Những MTXT sử dụng chip này có thể trang bị thời gian pin hoạt động lên đến 12 giờ và được xem như là một sự lựa chọn thay thế cho ultrabook giá rẻ của Intel.

Ngoài ra, năm nay AMD cũng sẽ giới thiệu chip tên mã Brazos 2.0 thay thế cho nền tảng hiện có trên chip C-Series và E-Series được tìm thấy trong những MTXT hiệu suất thấp. MTXT trang bị chip Brazos 2.0 sẽ cung cấp khoảng thời gian sử dụng pin tương tự nhưng hỗ trợ đồ họa và hiệu suất làm việc tốt hơn.

AMD cũng sẽ tách bản đồ phát triển chip theo con đường cũ của mình để giới thiệu dòng chip cho MTXT và máy tính bảng cho năm sau. Một chip mới dành cho máy tính hiệu suất cao sẽ có tên mã là Kaveri được phát triển dựa trên lõi Steamroller mới. Trong khi đó, một chip đang được đặt tên là Temash dành cho máy tính bảng và Kabini dành cho MTXT hiệu suất thấp sẽ cải thiện hiệu suất làm việc cùng khả năng tiết kiệm điện năng.

AMD cũng đã phác thảo một kế hoạch thiết kế chip mới có tên gọi là HSA (hệ thống kiến trúc không đồng nhất), trong đó công ty sẽ dần dần làm mờ ranh giới giữa CPU và GPU, bổ sung thêm thành phần thứ 3 bên trong chip. Chip có tên mã Kabini sẽ bao gồm một số yếu tố của HSA theo lộ trình sản phẩm của AMD.

Theo TechWorld




Bình luận

  • TTCN (0)