Hệ thống mạng di động 3,5 G nở rộ trong năm 2007, đặc biệt là ở khu vực châu Âu với con số hiện tại là 95 mạng di động trên tổng số 166 mạng di động 3,5 G đang khai thác trên toàn thế giới.

Số lượng mạng 3,5 G tăng mạnh

Trong một nghiên cứu của Hiệp hội cung ứng thông tin di động thế giới (GSA - Global Mobile Suppliers Association) được báo cáo trước các nhà cung cấp dịch vụ mạng GSM/3G, mức tăng trưởng số lượng mạng HSDPA (hay còn được gọi là mạng thế hệ sau 3,5 G) đã được đưa ra khiến cho các nhà khai thác di động hết sức hài lòng vào những nỗ lực của họ trong năm qua : 68 mạng HSDPA mới được thiết lập và đi vào khai thác trong năm qua tương ứng với mức tăng trưởng 69% trong năm 2007.

Ảnh
Số lượng mạng 3,5 G đang khai thác trên thế giới

Tính đến nay, trên thế giới đã có 166 mạng HSDPA đi vào hoạt động trên 75 quốc gia. Và trong một thời gian ngắn nữa, con số này sẽ là 204 mạng trên tổng số 89 quốc gia.

Tập trung số lượng các mạng 3,5 G lớn nhất hiện nay là ở khu vực châu Âu với 95 mạng (61 cho tây Âu và 34 cho đông Âu), tiếp đó là châu Á với 35 mạng rồi đến 20 mạng cho khu vực trung đông và châu Phi. Số còn lại (16 mạng) tương ứng với khu vực châu Mĩ và vùng Ca-ri-bê.

Tốc độ đường xuống cao

Song song với việc thiết lập mạng 3,5 G là sự phát triển của các dịch vụ băng rộng cho các thuê bao điện thoại di động. Các nhà khai thác mạng HSDPA và HSUPA hi vọng sẽ có được sự phát triển thuê bao mạnh mẽ và kéo theo là các con số doanh thu tăng tương ứng.

Nhờ vào công nghệ mạng mới, các nhà khai thác có thể yên tâm rằng từ nay tốc độ các dịch vụ di động cung ứng bởi HSDPA có thể đạt được con số lí thuyết 7,2 Mbps. Tuy nhiên, chỉ khoảng 21% số mạng HSDPA hiện thời có thể cho phép đạt được tốc độ 7,2 Mbps này. Ngoài ra, cũng chỉ có 62% trên tổng số mạng HSDPA hiện thời có thể cho phép đạt được tốc độ 3,6 Mbps.

Cho đến nay, số lượng mạng HSDPA vẫn đang áp đảo số lượng mạng HSUPA (26 mạng đang hoạt động trên 22 quốc gia). Trong thời gian tới, con số này có thể sẽ được nhanh chóng tăng gấp đôi vì hiện tại đang có thêm 25 mạng HSUPA đang được đầu tư.

Mạng HSDPA hấp dẫn thị trường châu Âu

Với các nhà phân tích, HSDPA đang dẫn đầu trong một thị trường non trẻ, thị trường thông tin di động thế hệ sau. Châu Âu được coi là mảnh đất phát triển mạnh mẽ nhất của HSDPA cho thời điểm hiện giờ và sẽ cả tương lai. Theo lời một chuyên gia phân tích tại Jupiter Research thì "tại châu Âu, công nghệ này (HSDPA) sẽ còn tiếp tục phủ rộng khắp" và "WiMAX chưa thể là mối đe dọa ít nhất là từ nay cho đến 2010 vì cho tới nay chỉ có duy nhất hai mạng WiMAX được thương mại hóa. Cả hai mạng đó đều ở Hàn Quốc."

Thành Việt (theo JournalDuNetZDnet)



Bình luận

  • TTCN (2)
nvqthinh  122

Trên lý thuyết tốc độ tối đa mà HSDPA mang lại là 14.4Mbps còn HSUPA là 5.8Mbps. Trên thực tế, theo rất nhiều thống kê, thì tốc độ HSDPA chỉ đạt được tầm 1.8Mbps và có thể vươn đến 3.6Mbps. Con số 7.2Mbps này thì là lần đầu mình nghe thấy.

Tuy nhiên số lượng người dùng 3G UMTS 3.5G HSPA cũng chỉ giới hạn tầm 4% trên tổng số thuê bao di động của thế giới (tầm 3 tỉ).

Thành Việt  1360

"...từ nay tốc độ các dịch vụ di động cung ứng bởi HSDPA có thể đạt được con số lí thuyết 7,2 Mbps..."

Đồng ý với Thịnh là tốc độ đường xuống của HSDPA có thể lên đến 14,4 Mbps. Tuy nhiên, theo mình nghĩ thì thông tin trong bài báo ám chỉ rằng "tốc độ lý thuyết của các mạng đang triển khai có thể hỗ trợ" chứ không phải "tốc độ lý thuyết tối đa".

Đúng là theo thống kê thì từ trước đến giờ tốc độ trung bình đạt được của HSDPA chỉ nằm trong khoảng 0,8 đến 3 Mbps. Cái con số 21% mạng có thể cung cấp tốc độ lên đến 7,2 Mbps là tính theo dự báo "kể từ nay" của thằng GSA.

Số lượng người dùng của 3G, 3,5 G hiện vẫn còn rất nhỏ bé nên nó mới được coi là một "thị trường non trẻ nhưng tiềm năng" Smile

Sắp tời Việt Nam mình cũng có tên trong mấy cái báo cáo này rồi. Chờ xem thế nào.