Một nhân viên 18 tuổi chưa bao giờ được nhìn thấy hay chạm tay vào một chiếc iPad của Apple đã đồng ý tiết lộ với báo chí về thông tin điều kiện sản xuất trong nhà máy Foxconn, được biết đến như là đối tác chuyên lắp ráp thiết bị dành cho Apple.

Cô Chen (phóng viên CNN cho biết) đã cảm thấy rất tò mò về mẫu iPad khi lần đầu tiên thấy chúng. Và cô đã rất ngạc nhiên bởi các chức năng mà chiếc máy tính bảng này được trang bị.

Sống trong một ngôi làng ven đô phía nam của tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc, Chen mới 18 tuổi, là một sinh viên và nhà sinh vật học đầy tham vọng. Cô đã chấp nhận rủi ro khi đồng ý tiết lộ về hoạt động "giống như quân sự" của Foxconn cho báo chí bởi lẽ các công nhân của Foxconn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định điều tra của pháp luật.

Theo tiết lộ của Chen thì cô đã được hứa hẹn sẽ nhận rất nhiều lợi ích nếu làm thêm giờ tại Foxconn. Tuy nhiên, sau khi làm việc tại nhà máy thì điều mà cô nhận được là hoàn toàn khác khi mà chỉ có những nhân viên cao cấp mới là những đối tượng hưởng lợi. Cô cũng đã phải làm thêm rất nhiều giờ làm việc mà phần thưởng cho mình là không tương xứng.

Chen cho biết: "Trong ngày đầu tiên làm việc, một nhân viên lớn tuổi nói với tôi: Lí do tại sao bạn đến với Foxconn? Đừng bao giờ nghĩ về nó một lần nữa mà hãy làm việc với thực tại". Cô bổ sung thêm: "Nhân viên Foxconn này nói rằng, họ sử dụng phụ nữ như nam giới, và nam giới như người máy".

Sau khi biết được tất cả những điều này, Chen đã quyết định sẽ quay trở về học tại một trường Đại học ở tỉnh Trùng Khánh. Cô cho biết: "Thật là nhàm chán, tôi không thể chịu đựng được nữa. Mỗi ngày tôi nhận được công việc để làm và ngủ. Tôi thức dậy vào buổi sáng rồi lại tiếp tục đi làm. Đó là một thói quen hàng ngày của tôi và tôi cảm thấy mình bị đối xử như là một con vật".

Hiện cả Foxconn và Apple đều từ chối bình luận về yêu cầu từ phía CNN và nói rằng họ đã nhận thấy trách nhiệm của mình đối với người lao động là rất nghiêm trọng. Trong đó đáng chú ý nhất khi Apple cho biết: "Chúng tôi quan tâm đến từng người lao động trong chuỗi cung ứng các sản phẩm của mình trên toàn thế giới. Chúng tôi nhấn mạnh rằng các đối tác của mình cung cấp điều kiện làm việc an toàn, quan tâm và tôn trọng nhân phẩm của người lao động cũng như sử dụng các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, chịu trách nhiệm với bất cứ một sản phẩm nào mà Apple thực hiện. Các nhà cung cấp của chúng tôi phải sống theo các yêu cầu này nếu họ muốn tiếp tục hợp tác kinh doanh với Apple".

Theo Softpedia



Bình luận

  • TTCN (0)