Chi tiêu công nghệ trên toàn thế giới vẫn gia tăng trong năm 2011 bất chấp những khó khăn cũng như khủng hoảng kinh tế ở châu Âu và sự thiếu hụt trầm trọng về ổ cứng. Đây là khẳng định trong báo cáo của công ty nghiên cứu IDC cho biết vào ngày 7/2.

Trong cả năm 2011, chi tiêu dành cho CNTT chỉ tăng 5% nhưng điều đó đã chứng tỏ rằng CNTT vẫn tăng trưởng trong khi cả thể giới đang đối mặt với những thách thức về kinh tế. Con số 5% được tính toán bằng cách sử dụng tiền tệ không đổi, một phương pháp mà không đưa vào tài khoản biến động trong tỉ giá hối đoái. Nếu sử dụng phép tính bằng đô la Mỹ, thậm chí còn khả quan hơn với chi tiêu công nghệ tăng gần 9% so với năm ngoái.

Những sự gia tăng đột biến là trong nhu cầu cho smartphone, tablet và phần mềm, đối ngược với những thiệt hại trong lĩnh vực máy tính với hậu quả của việc thiếu hụt ổ đĩa cứng do lũ lụt tại Thái Lan. Những thị trường mới nổi gần đây như Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc cũng đẩy mạnh chi tiêu với mức lợi nhuận đạt hai con số.

Đứng đầu danh sách về chi tiêu là smartphone với mức tăng 46% so với năm 2010. Chi tiêu cho phần mềm và hệ thống lưu trữ tăng 6%. Mặc dù nền kinh tế phát triển chậm chạp nhưng các công ty vẫn dành ngân sách để đầu tư trên các thiết bị di động, phần mềm mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng của họ.

Với việc đầu tư các nhà máy sản xuất trên khắp châu Âu vào năm ngoái, chi phí đầu tư cho máy tính, máy chủ, thiết bị mạng, lưu trữ và các thiết bị ngoại vi thấp hơn. Vì vậy sự phục hồi của nhà máy sản xuất ở châu Âu sẽ cần nhiều thời gian, IDC dự tính sẽ có ít hơn 1% tăng trưởng trong năm nay và 3% trong năm 2013. Trong khi đó chi tiêu về công nghệ tại Mỹ tăng 7% so với năm ngoái và dự tính sẽ tăng thêm 5% trong năm nay. Nhật Bản cũng sẽ quay trở lại sau sóng thần và động đất năm ngoái. Chi tiêu cho CNTT ở Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc sẽ tăng 9%, 11%, 16% và 15% tương ứng.

Nhìn vào chi tiêu công nghệ trên toàn thế giới, IDC cũng chỉ ra chi tiêu phần cứng tăng 5%, chi tiêu phần mềm tăng 6% và dịch vụ CNTT tăng 4%. Các công ty đang dự kiến sẽ chi tiêu tiền nhiều hơn vào mạng và thiết bị lưu trữ để xử lí việc liên tục tăng các thông tin kĩ thuật số.

Phó chủ tịch Stephen Minton của IDC cho biết “Có những rủi ro đối với triển vọng cho năm 2012, chủ yếu liên quan đến điểm yếu kinh tế vĩ mô ở châu Âu, nơi chi tiêu CNTT còn yếu".

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)