TizzBird F30, HD Player chạy Android đầu tiên về Việt Nam vào tháng 6 năm ngoái. Ảnh: Tuấn Anh.

Chưa đầy một năm khi model đầu tiên xuất hiện, số lượng HD Player chạy Android tại Việt Nam đã lên tới hơn chục sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau.

HD Player năm qua được các nhà sản xuất "chăm sóc" đặc biệt bằng việc trang bị thêm tính năng thông minh, bổ sung hệ điều hành Android và hỗ trợ 3D.

Đầu HD chạy Android đầu tiên ở Việt Nam là Tizzbird F30, ra mắt từ tháng 6/2011 nhưng đến tháng 9 mới về Việt nam. Lúc bấy giờ, đầu HD loại này mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, sau 5 tháng, thị trường trong nước đã đón nhận tới hơn chục model với nhiều thương hiệu khác nhau từ Việt Nam, Trung Quốc cho tới Hàn Quốc.

Mức giá của đầu HD chạy Android rất đa dạng. Với số tiền khoảng 3 triệu đồng, người chơi đã có thể sắm cho mình một model như HD Pro i6 hay TizzBird F10 có khả năng xử lí tốt phim ảnh HD trong khi vẫn có thể cài đặt và sử dụng nhiều phần mềm, lướt web kết nối Internet bằng hệ điều hành. Nếu muốn, người dùng cũng có thể tìm thấy các model đắt tiền cao cấp hơn, chạy Android phiên bản mới, có thêm nhiều tính năng và còn tích hợp cả 3D như Xtreamer Prodigy hay Tizzbird F30, Tvix Xdroid A1 với giá từ 5 cho tới hơn 6 triệu đồng.

Nhiều model với khoảng giá rộng đã đem đến nhiều lựa chọn cho người muốn sử dụng các tính năng giải trí TV thông minh hiện nay. Anh Mạc Công Huy (Hoàng Mai, Hà Nội) sau một hồi phân vân giữa hai model 3D 42 inch LG LW4500 và LW5700 đã quyết định lựa chọn model đời thấp hơn. Cùng có tính năng 3D và thông số hình ảnh nhưng chỉ vì thêm tính năng Smart TV mà LW5700 đã đắt tới gần 7 triệu đồng so với LW4500. "Bởi vậy mình mua LW4500 rồi sắm thêm một đầu HD chạy Android có 3D vừa tiết kiệm được tiền và vẫn sử dụng được đầy đủ các tính năng thông minh và kết nối Internet", anh Huy chia sẻ.

Ảnh
Dùng Android trên TV hữu dụng hơn nhiều các tính năng thông minh của Smart TV. Ảnh: Tuấn Anh.

"Dù được trang bị các tính năng thông minh, hỗ trợ kết nối mạng nhưng thực tế khả năng xử lí và làm việc của TV thông minh trên thị trường hiện nay vẫn kém hơn nhiều so với đầu HD chạy Android dành cho TV", anh Nguyễn Quang Hiệu, Giám đốc một công ty phân phối đầu HD Android tại Hà Nội cho biết. "Ngay như với việc lướt web, các mẫu TV cỡ vài chục triệu đồng như Samsung D7000 hay Sony NX720 còn không hỗ trợ flash, tốc độ tải trang chậm hay khó để mở nhiều trang cùng lúc thì ngược lại, đầu HD Android lại chạy mượt, hỗ trợ duyệt web theo dạng tab, chạy video flash trơn tru", anh Hiệu nói. "Đó là nhờ vào bộ vi xử lí trên TV thua kém hơn hẳn so với vi xử lí trên đầu HD", anh giải thích.

Bên cạnh đó, HD Player chạy Android cũng có thể tận dụng được kho ứng dụng đồ sộ có sẵn từ smartphone và máy tính bảng, người dùng có thể gắn thêm các phụ kiện như chuột và bàn phím không dây hay webcam để sử dụng trong khi với TV thông minh, muốn như vậy phải bỏ thêm nhiều tiền, mà thậm chí cũng không có tính năng đó.

Theo ông Trần Đức Hiếu, Giám đốc của Tấn Thành - nhà phân phối nhiều thương hiệu HD Player tại Việt Nam, tích hợp Android đang là xu hướng được nhiều nhà sản xuất đầu HD tích cực áp dụng trong thời gian gần đây. Thực tế, người dùng cũng tỏ ra quan tâm tích cực tới các dòng sản phẩm này, đặc biệt là người dùng tại Việt Nam và sức tiêu thụ các model có Android đang tốt hơn hẳn các model thông thường. "Ngay cả các thương hiệu vốn không quá đầu tư vào tính năng Internet mở rộng như Xtreamer hay Tvix, cũng đều đã có các model chạy Android và đưa về Việt Nam", ông Hiếu cho biết.

Ảnh
Một số model sử dụng chip Realtek sẽ chạy hệ điều hành Android song song với hệ điều hành gốc. Ảnh: Tuấn Anh.

Tuy nhiên để mua được một model thích hợp, người dùng cũng cần lưu ý tới những điều sau. Các mẫu HD Player Android hiện nay được chia ra là 2 dạng: chạy trực tiếp với hệ điều hành Android và chạy song song tới 2 hệ điều hành, trong đó hệ điều hành phụ là Android.

Thông thường, các model giá thấp hơn sử dụng phương pháp chạy song song 2 hệ điều hành, hệ điều hành chính giống như các đầu HD thông thường với tính năng xem phim HD, duyệt ảnh, nghe nhạc chất lượng cao nhưng lại hạn chế nhiều tính năng, tương thích ứng dụng kém và phiên bản có thể chỉ là 2.2. Dòng sản phẩm này thường xuất hiện ở các thương hiệu Trung Quốc và sử dụng chipset Realtek.

Trong khi đó loại cao cấp được xây dựng trực tiếp trên Android nên có phiên bản mới hơn như 2.3 và có thể dễ dàng cập nhật lên các bản mới hơn nữa. Ưu điểm là có khả năng xử lí tốt các tính năng Android nhờ vào chipset đời mới, tích hợp nhiều phần mềm, tương thích nhiều ứng dụng Android tuy nhiên hạn chế là giá đắt hơn cũng như chưa thật sự hoàn thiện, có thể gặp lỗi như kén ổ cứng.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)