Nhiều người hi vọng sẽ sử dụng chiếc PC không vỏ tí hon giá 25 USD này như một thiết bị thay thế máy tính giải trí gia đình và PC hạng nhẹ.

Ảnh

Cuối tháng này, chiếc PC giá 25 USD của Raspberry Pi Foundation sẽ bắt đầu được bán ra. Người mua hi vọng nó có thể trở thành chiếc máy tính để bàn công suất thấp, là sự thay thế cho những phần cứng nguồn mở đắt tiền hơn.

PC của Raspberry Pi là một bo mạch chủ không vỏ, có kích thước bằng chiếc thẻ tín dụng, có khả năng chạy các ứng dụng Internet và xử lí văn bản cơ bản. Máy tính có các cổng kết nối mạng, màn hình và đầu vào cơ bản, có thể chạy một số hệ điều hành Linux như Fedora, Debian và ArchLinux.

PC có CPU ARM lõi đơn tốc độ 700 MHz, 256 MB RAM và engine đồ họa có khả năng chơi video độ nét cao (HD), có khả năng xử lí video Blu-ray, có thể kết nối với HD TV thông qua cổng HDMI. Thiết bị này có thể được cấp nguồn bằng pin hoặc cổng microUSB, và có thể gắn với các thiết bị ngoại vi thông qua một cổng USB. Với 35 USD, PC sẽ có thêm các tính năng như một cổng Ethernet. Tuy nhiên, phần cứng là khá yếu nếu so với các PC, máy tính bảng và điện thoại đắt tiền hơn.

Thiết bị có thể chạy một loạt ứng dụng, từ robot, hàng không vũ trụ đến truyền thông đa phương tiện, Giám đốc điều hành Eben Upton của Raspberry Pi Foundation cho biết.

PC tí hon của Raspberry Pi.

Những người đam mê công nghệ đã đua nhau đăng kí kể từ khi thiết bị được công bố hồi tháng 5/2011. Một số người muốn dùng PC này như là một cách rẻ tiền để thay thế những máy tính giải trí gia đình, hoặc là máy tính để bàn Windows công suất thấp cho các ứng dụng văn phòng và Internet cơ bản. Một số người cũng hi vọng đóng góp vào mục tiêu của tổ chức phi lợi nhuận Raspberry Pi Foundation để thúc đẩy việc lập trình trong các sinh viên.

Tuy nhiên, thiết bị không phải là sự thay thế PC thật sự, sinh viên Christian Wacker tại Đại học Concordia ở Nebraska (Mỹ) nói. Khả năng PC của Raspberry Pi cũng bị hạn chế bởi không có khả năng chạy WINE - trình giả lập cho phép người sử dụng Linux chạy chương trình Windows. Sự khác biệt lớn nhất giữa Pi và một máy tính thông thường là ở bộ xử lí. Pi dùng bộ xử lí ARM, nên nó không chạy bất kì hệ điều hành thông thường nào.

Theo PCWorld VN/IDG




Bình luận

  • TTCN (0)