Tuần vừa qua, cùng với những tin tức về việc các nhà sản xuất chuẩn bị cho Đại hội thế giới di động MWC 2012 sẽ diễn ra vào cuối tháng 2, thị trường công nghệ thế giới cũng khá sôi động trên các lĩnh vực bảo mật và thiết bị.

Dù còn 2 tuần nữa Đại hội thế giới di động MWC 2012 mới chính thức diễn ra, song những tin tức xung quanh việc chuẩn bị của các nhà sản xuất lớn trên thế giới đã bắt đầu nóng lên, hứa hẹn những cuộc trình diễn ngoạn mục tại sự kiện này.

Giữa tuần, việc Microsoft chính thức gởi thư mời tới các cơ quan báo chí thông báo họ sẽ giới thiệu Windows 8 Consumer Preview trong MWC đã biến công ty này trở thành một trong những nhân vật chính tại Barcelona vào cuối tháng.

Trước đó, những hình ảnh đầu tiên về phiên bản hệ điều hành này xuất hiện khá ấn tượng và mang đậm phong cách Metro của Windows Phone cũng như sự thiếu vắng đầy bất ngờ của nút Start.

Sau thành công tại CES 2012, dự kiến Nokia sẽ tiếp tục ra mắt smartphone cao cấp chạy Windows Phone của mình tại MWC.

Mẫu Lumia với camera lên đến 12 Mpx đang được đồn thổi rất nhiều, mặc dù Nokia lên tiếng phủ nhận việc này nhưng chắc chắn họ sẽ giới thiệu một sản phẩm mới nào đó tại buổi họp báo diễn ra vào ngày 27/2 tới đây.

Nhà sản xuất smartphone lớn nhất năm qua, Samsung đương nhiên cũng sẽ là một "ông lớn" tại MWC 2012, tuy nhiên đến thời điểm này thông tin về những sản phẩm sẽ được công ty đến từ Hàn Quốc giới thiệu vẫn chưa nhiều, Galaxy Mini 2 S6500 là một trong số đó.

Mẫu điện thoại tầm trung được cho là sẽ có mặt tại MWC của Samsung là sản phẩm kế nhiệm Galaxy Mini S5570. Cấu hình phần cứng không quá ấn tượng, tuy nhiên với thiết kế gọn gàng vào mức giá có thể sẽ khá mềm, Galaxy Mini S5570 tỏ ra phù hợp với người dùng trẻ.

Còn với LG, một nhà sản xuất khác đến từ Hàn Quốc, họ đã sẵn sàng khởi động bằng việc gởi thư mời đến các cơ quan thông tấn báo chí cho sự kiện ra mắt loạt sản phẩm mới của mình tại Barcelona vào ngày 27/2 tới.

Chi tiết những thiết bị này vẫn chưa rõ ràng, song các tin đồn cho rằng ít nhất sẽ có 2 chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

Chiếc đầu tiên được dự đoán là Optimus X3, trang bị bộ vi xử lí lõi tứ Tegra 3 của Nvidia, màn hình rộng 4,7 inch cho độ phân giải HD 720p và rất có thể dựa trên công nghệ Nova của LG. Chiếc còn lại là một điện thoại lõi kép sẽ có tên Optimus 3D 2 hoặc Optimus 3D MAX với màn hình Nova 3D và camera kép 5 Mpx.

Ngoài ra, dự kiến LG cũng sẽ tung ra một loạt mẫu điện thoại chạy Windows Phone, và đặc biệt là chiếc Android "cỡ lớn" Optimus Vu.

Cũng như Samsung, Acer mới chỉ hé lộ 1 thiết bị tại MWC năm nay, tuy nhiên đó lại là một smartphone rất ấn tượng.

Thiết bị mang tên CloudMobile của hãng này vừa giành giải thưởng về thiết kế iF 2012 và sẽ chạy trên nền hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich với màn hình HD 4,3 inch, công nghệ âm thanh Dolby.

Acer còn cho biết CloudMobile sẽ là chiếc smartphone đầu tiên tích hợp công nghệ AcerCloud, dịch vụ điện toán đám mây mới do Acer cung cấp.

Không chỉ có các thiết bị dành cho MWC, tuần qua còn có thể xem là tuần của máy ảnh kĩ thuật số khi mà các hãng lần lượt giới thiệu nhiều mẫu khác nhau từ máy compact giá rẻ, siêu zoom đến DSLR.

Đáng chú ý nhất là bộ đôi DSLR full-frame D800 và D800E của Nikon với độ phân giải cảm biến lên đến 36,3 Mpx và một loạt các tính năng ấn tượng.

D800 là sự thay thế hoàn hảo cho mẫu D700 hiện có trên thị trường, còn D800E là phiên bản cao cấp hơn D800, dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng trong studio hoặc ảnh phong cảnh. Bộ đôi này có giá bán tương ứng là 3.000 và 3.300 USD và sẽ có mặt trên thị trường trong vài tháng tới.

Giữa tuần, Pentax mang đến một bộ đôi máy ảnh siêu bền thuộc dòng Optio WG-2. Cả hai máy được thiết kế để có thể hoạt động tốt ở những nơi có điều kiện làm việc khắc nghiệt và phù hợp với người dùng yêu thích thể thao.

Pentax Optio WG-2 có khả năng chống thấm nước ở độ sâu lên đến 12 m, chống bám bụi, chống sốc và có khả năng chống đóng băng ở nhiệt độ -10 độ C. Cả hai đều sử dụng cảm biến CMOS với độ phân giải 16 Mpx. Bộ đôi trên sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 3/2012 với mức giá từ 350 USD.

Canon cũng khuấy đảo thị trường máy ảnh với việc tung ra một loạt máy ảnh compact mới theo xu hướng tăng zoom quang và tích hợp kết nối không dây.

Tổng cộng có 10 mẫu được Canon giới thiệu bao gồm 6 máy ảnh dòng A series, hai mẫu thời trang IXUS 510 HS, IXUS 240 HS, máy ảnh chống nước D20 và siêu zoom SX260HS, SX240HS. Giá bán của các sản phẩm trên giao động trong mức 110 USD đến 350 USD và sẽ lên kệ vào tháng 4 tới đây.

Về phần mình, Olympus giới thiệu 2 mẫu compact và 1 mẫu Micro Four Thirds có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt.

Trong hai mẫu máy ảnh compact mới, TG-820 là nâng cấp của dòng siêu bền Tough còn SZ-31MR ấn tượng với khả năng zoom quang 24x. Cả hai cũng sẽ xuất hiện trên thị trường trong tháng 4/2012.

Trong khi đó, Olympus OM-D E-M5 thuộc dòng ống kính rời Micro Four Thirds nhưng có lớp vỏ chống chọi thời tiết khắc nghiệt và thiết kế mang phong cách retro.

Đúng như dự đoán, bảo mật tiếp tục là vấn đề nóng trong năm nay. Tuần qua có nhiều thông tin trong và ngoài nước lên quan đến lĩnh vực này.

Đầu tiên là việc Bkav xác nhận trang web của đơn vị này bị tấn công DDoS trên quy mô lớn. Việc này đã thu hút sự quan tâm rất nhiều của người dùng trong nước.

Tin tức trên được đưa ra không lâu sau khi trang WebScan của Bkav bị hack vào ngày 2/2. Hiện chưa rõ 2 vụ này có liên quan với nhau hay không, tuy nhiên thủ phạm của vụ tấn công đầu tiên đã bị bắt giữ.

Ở quy mô toàn cầu, Anonymous vẫn là nổi ám ảnh khi tuần qua nhóm này tiếp tục quấy phá nhiều nơi.

Nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với nhà sáng lập Megaupload, Anonymous đã tấn công và đánh sập trang web của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Nhóm này cũng tấn công chính phủ Syria và công bố mật khẩu hòm thư của các nhân vật và quan chức đầu não nước này, trong đó có cả tổng thống Bashar al-Assad .

Cũng liên quan đến Anonymous, hãng bảo mật Symantec cho biết một bộ phận của nhóm hacker này đã yêu cầu họ phải chi 50.000 USD , nếu không sẽ phát tán 1,27 GB dữ liệu mà chúng khẳng định là mã nguồn của Symantec lên mạng.

Trong tuần còn một vụ tấn công đáng chú ý khác của nhóm hacker tự xưng là SwaggSec nhằm vào máy chủ của Foxconn là lộ mật khẩu của CEO tập đoàn này. Hiện vẫn chưa rõ mục đích của vụ tấn công trên và liệu SwaggSec và Anonymous có mối liên hệ gì không.

Có hai ứng dụng di động rất đáng quan tâm được giới thiệu trong tuần qua dành cho nền tảng Android là phiên bản Google ChromeMicrosoft OneNote.

Ngoài ra, TTCN cũng có nhiều tin tức liên quan đến các sản phẩm mới khác ở các mục Máy tính, Điện thoại, Thiết bị số.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)