Giá trị cổ phiếu của Apple tăng chóng mặt trong 10 năm qua

Giá cổ phiếu của Apple đã đạt mốc kỉ lục 500 USD vào hôm thứ 2 vừa qua, nhờ vào những kết quả kinh doanh hết sức thành công của hãng trong năm qua.

Bất chấp những lo ngại ban đầu về việc iPhone 4S khó tạo nên cơn sốt và việc đồng sáng lập của Apple Steve Jobs qua đời vào tháng 10 năm ngoái, giá cổ phiếu của Apple vẫn tiếp tục có được những bước tăng trưởng đáng kinh ngạc, tăng gấp 40% trong vòng 12 tháng và hơn 4.000% trong suốt thập kỉ qua.

Sự tăng trưởng của Apple còn đáng kinh ngạc hơn, khi giữa thập niên 90 của thế kỉ trước, hãng đã từng suýt bị phá sản và phải nhờ đến sự trợ giúp của Microsoft để có thể tồn tại cho đến tận ngày nay. Tuy nhiên đến 2010, giá trị của Apple đã chính thức vượt mặt Microsoft. Sau đó một năm, giá trị của Apple còn cao hơn cả Microsoft với Intel cộng lại. Và đến tận năm nay, giá trị của Apple thậm chí ngang bằng với giá trị của Microsoft và Google kết hợp lại.

Những chỉ số khác về tình hình tài chính của Apple cũng thực sự đáng kinh ngạc. Hiện “quả táo” có trong tay gần 100 tỉ USD tiền mặt, nhiều hơn cả số tiền mặt mà cục Dự trữ Liên bang (FED) đang có. Năm ngoái, giám đốc điều hành Tim Cook cũng đã được trao thưởng một gói tiền lương cộng với các lựa chọn cổ phiếu có giá lên đến 378 triệu USD, nhiều hơn cả số tiền mà mạng xã hội Twitter dự kiến sẽ kiếm được trong năm 2012.

Với việc giá cổ phiếu chạm mốc kỉ lục 500 USD vào sáng thứ 2, giá trị của Apple đã được đưa lên mức trên 465 tỉ USD, vượt xa so với đối thủ ExxonMobil, là công ty có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo Dân Trí/Mashble




Bình luận

  • TTCN (0)