Tommaso Del Re – Giám đốc Phát triển kinh doanh của Yahoo khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ

Xu hướng sử dụng điện thoại di động để truy cập vào Internet đang tăng trưởng mạnh. Trong bối cảnh đó, tạp chí TGVT đã trao đổi với ông Tommaso Del Re, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Yahoo khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, về xu hướng này tại Việt Nam.

Yahoo có nhận xét gì về sự phát triển của số lượng ngườitruy cập Internet từ điện thoại di động (ĐTDĐ) tại Việt Nam, thưa ông?

Lượng người truy cập Internet bằng ĐTDĐ tại Việt Nam không ngừng gia tăng. Theo kết quả nghiên cứu Yahoo Net Index 2011, việc truy cập Internet hằng ngày đã vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin phổ biến nhất tại Việt Nam với tỉ lệ (42%). Cụ thể, số người truy cập Internet bằng ĐTDĐ mỗi năm tăng 30%.

Một điều thú vị là người dùng Internet đang chuyển từ kết nối Internet chung, như tại các quán cà phê Internet, sang kết nối mang tính “cá nhân”, như trên ĐTDĐ. Một xu hướng đáng chú ý khác là số người dùng ĐTDĐ ngày càng tăng tại các thành phố như Đà Nẵng và Cần Thơ, và họ chuyển thẳng sang dùng Internet trên điện thoại. Lí do chủ yếu của các xu hướng này là khối người dùng Internet ở độ tuổi 15 – 24, vốn có nhu cầu lớn về nội dung giải trí, game trực tuyến, nhạc quốc tế và blog.

Vì sao ngày càng có nhiều người dùng ĐTDĐ để truy cập vào Internet?

Chúng tôi cho rằng lí do chính là phần lớn điện thoại có mặt trên thị trường hiện nay đều hỗ trợ truy cập Internet. Ngày nay, ĐTDĐ có Internet không còn là hàng xa xỉ nữa – nhiều người có thể mua và sử dụng nó. Vì vậy, xu hướng dùng ĐTDĐ như một công cụ truy cập Internet ngày càng tăng đối với người thành thị

Tiếp theo là các lí do sau: Cước phí truy cập Internet từ các nhà mạng đang giảm nhanh với nhiều gói cước hấp dẫn, phù hợp với khách hàng độ tuổi 15-24, vốn sử dụng các gói cước này nhiều nhất; Các công ty viễn thông di động tại Việt Nam tung ra dịch vụ 3G vào cuối 2009 cho phép người dùng kết nối tốc độ cao ở bất cứ đâu, vào bất kì lúc nào; và cuối cùng, lí do rất quan trọng là các dịch vụ Internet được thiết kế riêng cho Internet ĐTDĐ.

Trong bối cảnh các hoạt động trực tuyến chuyển biến như vậy, Yahoo có những điều chỉnh gì trong chiến lược của mình tại thị trường Việt Nam?

Yahoo đang địa phương hóa các sản phẩm và dịch vụ của mình để phù hợp với nhu cầu sử dụng tại Việt Nam. Sứ mệnh của chúng tôi là người dùng kết nối với “thế giới của họ theo cách của họ”. Chúng tôi có thể thực hiện được điều này dựa trên nền tảng công nghệ, sự sáng tạo và độ lan tỏa đến người dùng Internet tại Việt Nam.

Đối với người dùng Yahoo, chúng tôi đã tích hợp các dịch vụ phổ biến vào chung trong một hệ thống riêng cho phiên bản di động. Nhờ quan hệ đối tác với các nhà sản xuất thiết bị di động và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như Nokia, Q-Mobile, Vinaphone, Mobifone, các sản phẩm của Yahoo đã được phổ biến qua các ứng dụng trên điện thoại.

Đối với các nhà tiếp thị, chúng tôi có thể hỗ trợ họ trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, ví dụ như quảng cáo trên di động. Xu hướng này đang tăng lên, nhất là khi người dùng truy cập Internet bằng ĐTDĐ ngày càng nhiều.

Ông có thể giải thích rõ hơn là làm thế nào để Yahoo! Mobile thực hiện các chiến dịch này một cách hiệu quả?

Yahoo kết nối người dùng với những vấn đề mà họ quan tâm nhất thông qua những trải nghiệm di động. Bên cạnh đó, Yahoo cũng tạo ra những tính năng trên các thiết bị di động, máy tính bảng và cho phép các nhà quảng cáo có thể truyền tải thông điệp của mình đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.

Người dùng Yahoo hiện có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới và sử dụng những thiết bị mới nhất để truy cập Internet. Điều này buộc Yahoo Mobile phải đổi mới dịch vụ cho iPhone, Blacberry, Nokia, Q-Mobile và các dòng điện thoại phổ thông hơn.

Tại Việt Nam và Đông Nam Á, hiện đang hình thành một làn sóng người dùng lần đầu tiên truy cập Internet. Những trải nghiệm Internet đầu tiên của họ không phải trên máy tính cá nhân (PC) mà phần lớn là qua ĐTDĐ. Vì lí do này mà Yahoo đã đầu tư và hợp tác với nhiều công ty hàng đầu ở địa phương trong những năm qua, đặc biệt là tại Việt Nam để nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng người dùng mới.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)