Sau một tuần biểu tình, Foxconn - đối tác sản xuất sản phẩm lớn nhất thế giới Apple - đã tăng lương cho các công nhân nhà máy tại Trung Quốc.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử lớn nhất trên thế giới, hôm 16/7, đã công bố tăng lương từ 16 đến 25% cho công nhân nhà máy tại Trung Quốc, lần tăng lương thứ 3 kể từ năm 2010. Thông báo này được đưa ra sau khi công nhân biểu tình tuần trước nhắm mục tiêu vào những cơ sở sản xuất iPad và iPhone của Apple tại Foxconn, liên quan đến các vấn đề điều kiện sản xuất của nhà máy là "phi đạo đức".

Áp lực này đã khiến Apple xem xét lại các mối quan hệ mà họ nắm giữ với nhà sản xuất châu Á như Foxconn, một công ty công nghệ Đài Loan được ước tính sử dụng hơn 1 triệu công nhân Trung Quốc.

Theo báo cáo được đưa ra bởi tờ thời báo New York thì điều kiện sản xuất ở nhà máy Foxconn là vi phạm nghiêm trọng đến sức lao động của công nhân, bao gồm cả việc để người lao động tiếp xúc nhiều với các hóa chất nguy hiểm như hexane - độc tố thần kinh mà khi hít vào có thể gây buồn nôn, đau đầu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh - trong một thời gian dài. Hexane được biết đến là chất liệu sử dụng để làm sạch màn hình iPhone và iPad.

Theo báo cáo phát hành hôm qua (17/2) trên Reuters, lương của một nhân viên cấp cơ sở ở tỉnh Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đã tăng lên đến 1.800 nhân dân tệ (290 USD)/tháng và có thể tiếp tục nâng lên 2.200 nhân dân tệ nếu người lao động thông qua một cuộc kiểm tra kĩ thuật. Được biết, 3 năm trước lương của những công nhân Foxconn chỉ là 900 nhân dân tệ/tháng mà thôi.

Cuộc họp âm thầm giữa các CEO

Theo Bloomberg cho biết, tại cuộc họp diễn ra giữa CEO của Apple là Tim Cook với Chủ tịch của Foxconn là Terry Gou với mục tiêu thảo luận việc mở rộng Apple tại Trung Quốc, cả 2 cũng đã đưa đến một thỏa thuận trong việc tăng lương cho công nhân Foxconn. Cook đã sử dụng kĩ năng đàm phán tuyệt vời của mình để thuyết phục đối tác thừa nhận những sai lầm mà cộng đồng người lao động phản đối vừa qua về các hành động liên quan đến điều kiện làm việc trong các nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc.

Theo như trong tuyên bố, lương cơ bản của người lao động ở các nhà máy Foxconn ở Trung Quốc đã tăng cao hơn mức lương tối thiểu được thiết lập bởi tất cả các chính quyền địa phương. Foxconn cũng cho biết sẽ cung cấp cơ hội đào tạo và thời gian học tập cho công nhân, tiếp tục nâng cao công nghệ, hiệu quả và tiền lương để giúp phát triển ngành công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc.

Theo Reuter/Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)