Trò chơi trực tuyến sẽ được phân loại theo các độ tuổi thích hợp. Ảnh: QUỲNH ANH.

Trong dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 97 về dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng, Bộ TT&TT sẽ công bố danh sách phân loại trò chơi trực tuyến tại VN theo độ tuổi.

Cụ thể, trò chơi trực tuyến (game online) được phân loại bao gồm game dành cho mọi độ tuổi người chơi, dành cho người lớn (phù hợp với người chơi trên 18 tuổi), dành cho thiếu niên (14 - 18 tuổi), dành cho thiếu nhi (7 - 13 tuổi), dành cho nhi đồng (3 - 6 tuổi).

Đối với trò chơi trực tuyến dành cho thiếu niên, nội dung và kịch bản sẽ không có các yếu tố mô tả hành động bạo lực, tình dục, sử dụng ma túy, đánh bạc, uống rượu, hút thuốc... Còn game dành cho thiếu nhi phải giúp người chơi phát triển trí tuệ lành mạnh, khả năng sáng tạo, phục vụ học tập…; game dành cho nhi đồng cần trợ giúp việc phát triển về khả năng nhận biết, quan sát, thực hiện những thao tác đơn giản...

Bộ TT&TT sẽ chủ trì phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Bộ LĐ-TBXH, Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể các tiêu chí, quy trình đánh giá, gán nhãn và công bố danh sách phân loại nội dung game online.

Một điểm nữa của Nghị định mới là việc quản lí các tổ chức, DN có máy chủ đặt tại nước ngoài cung cấp những dịch vụ mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, báo điện tử… cho số lượng lớn người sử dụng ở VN. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ ban hành danh sách các tổ chức, DN này theo từng thời kì. Bên cạnh việc có biện pháp bảo vệ thông tin riêng của người sử dụng VN, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan quản lí Nhà nước xử lí những hành vi vi phạm an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự an toàn xã hội..., các tổ chức, DN trong danh sách này sẽ phải tuân thủ những quy định sau: có trang thông tin điện tử sử dụng tên miền ".vn" và thực hiện một trong các phương án như cung cấp cho cơ quan quản lí Việt Nam (Bộ TT&TT, Bộ Công an) tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của người đại diện chính thức ở VN hoặc đăng kí dịch vụ với Bộ TT&TT, thành lập Văn phòng đại diện tại VN theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các tổ chức, DN có máy chủ đặt tại nước ngoài mà đặt thêm thiết bị hỗ trợ cung cấp dịch vụ tại VN như máy chủ, hosting sẽ phải thông báo cho các cơ quan quản lí.

Dự kiến, Nghị định mới sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2012. Trước đó, ngay trong tháng 3, Bộ TT&TT sẽ tổ chức một số hội thảo chuyên đề về Internet như dịch vụ và tài nguyên Internet, trò chơi trực tuyến, mạng xã hội và thông tin trên Internet hay an toàn, an ninh thông tin...

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)