Explorer, mẫu smartphone vừa giảm giá một triệu đồng. Ảnh: Quốc Huy.

HTC vừa giảm Explorer, đưa mẫu smartphone gia nhập nhóm dưới 5 triệu. Đây là phân khúc di động đang có sự cạnh tranh quyết liệt từ nhà sản xuất lớn đến hãng nhỏ.

HTC là tên tuổi vốn định giá thiết bị của mình cao hơn các đối thủ. Tuy vậy, chiếc Explorer vừa hạ từ 5,7 xuống 4,7 triệu đồng, ngang bằng với các model của LG như Optimus One, bản Net hai sim hay điện thoại Nokia 500. Trước đó, hãng này liên tiếp có những buổi bán hàng giảm giá dành cho những người xếp hàng.

Smartphone dưới 5 triệu đồng bắt đầu xuất hiện hơn một năm trước và nở rộ từ cuối 2011. Lần lượt từ các nhà sản xuất lớn như Nokia, Samsung, LG, Sony Ericsson đến thương hiệu nhỏ như Acer, ZTE và cả hàng nội của Q-mobile, FPT cũng gia nhập cuộc đua. Sự xuất hiện của hệ điều hành Android là nhân tố chính khiến nhóm này sôi động. Ngoại trừ Nokia, phần lớn trong số 30 thiết bị đang bán đều sử dụng nền tảng Google.

Không chỉ HTC, nhiều nhà sản xuất liên tục hạ giá, đưa thiết bị tầm trung xuống nhóm thấp. LG là một trong số các hãng có nhiều sản phẩm nằm trong phân khúc đó (một loạt model như Me, Pro hay Optimus One từng thành công trước đó liên tục được giảm giá).

"Ngôi sao" ở nhóm này là Galaxy Y. Bắt đầu bán từ tháng 10/2011, với cấu hình tốt và kiểu dáng gọn, máy bán chạy nhờ chỉ có 3,4 triệu đồng, rẻ nhất trong số các điện thoại Android từ những hãng lớn. Trước Tết, LG hạ Optimus Me xuống 3,2 triệu đồng và Samsung lập tức đưa sản phẩm của mình ngang bằng. Ngoài ra, họ còn có thêm một phiên bản khác với giá cũ, nhưng khuyến mãi nhiều vỏ màu.

Theo ông Ngô Trường Sinh, chủ cửa hàng Nam Thành (quận 11, TP HCM), điện thoại thông minh giá thấp sẽ tiếp tục rẻ và đa dạng hơn trong năm nay. Theo lịch trình, Samsung sẽ mở rộng thêm các model hai sim và đưa mức giá xuống 2 triệu. Trong khi đó, Nokia đã nâng tốc độ lên 1 GHz và đồng loạt giới thiệu smartphone trong thời gian tới.

Ngoài các hãng lớn, ông Sinh cho rằng, nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc như ZTE, Huawei... sẽ tung ra nhiều máy giá tốt, nhưng có cấu hình ngang bằng với sản phẩm cao cấp. Trong khi đó, thương hiệu Việt như Q-mobile, FPT vẫn chưa có lộ trình ra máy tiếp theo.

"Mức giá smartphone tầm thấp sẽ quyết định tới sự thành công của sản phẩm", Võ Huy Biên, quản lí một cửa hàng di động trên đường Hai Bà Trưng, TP HCM nhận định. Theo anh Biên, Samsung đã bán tốt chiếc Galaxy Y nhờ cạnh tranh hơn các đối thủ. Động thái hạ giá liên tục của Sony Ericsson, LG hay Nokia gần đây cũng cho thấy, các thiết bị tầm này sẽ còn rẻ hơn nữa. "Smartphone chạy Android đầy đủ kết nối sẽ về mức 2 triệu trong năm nay", anh Biên nói.

Thị trường di động đang bước vào mùa "ngủ đông" sau Tết. Giới kinh doanh điện thoại cho rằng, khủng hoảng kinh tế khiến người dùng thắt chặt hầu bao hơn trong việc mua sắm đồ công nghệ. Các sản phẩm giá rẻ sẽ được ưu tiên hơn, theo đó, di động phổ thông hay smartphone giá thấp sẽ phát triển mạnh.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)