Sau một loạt trì hoãn, thì hôm qua 15/1 Microsoft đã chính thức đưa bản Office 2008 dành cho Mac lên các kệ hàng, đây là lần nâng cấp đầu tiên trong vòng 4 năm. Microsoft đã thử nghiệm các phiên bản beta của ứng dụng mới trong tháng trước mà không gặp phải sự cố nào.

Bộ Office cho Mac bao gồm Word, Excel cho bảng tính, PowerPoint cho trình diễn và Entourage cho email và quản lý thời gian. Không có ứng dụng cơ sở dữ liệu Microsoft Access trên Mac, bù lại FileMaker đang được Bento giới thiệu tới người dùng Mac như là một sự lựa chọn mới.

Không giống như Microsoft Office 2007, phiên bản Office dành cho Mac có giao diện về căn bản không khác nhiều so với phiên bản 2004 trước đây. Đây quả thật là tin tốt cho những người dùng không muốn phải làm quen lại với vị trí xếp đặt của chức năng chính. Các ứng dụng 2007 cho Windows sắp xếp lại chức năng bên trong các tab, trong khi phần mềm của Mac phần lớn vẫn đặt các chức năng bên trong các menu thả xuống như File, Edit và View.

Hầu hết những thay đổi đều tập trung hướng đến việc giúp cho người dùng tạo ra các tài liệu hấp dẫn hơn. Ví dụ, các đặc tính Office của Mac cũng có các khung mẫu và đồ họa Smart Art tương tự như các thành phần bên Windows, bao gồm 3D và những thiết kế dạng khung mờ.

Hơn nữa, giờ đây bạn đã có thể lưu tài liệu dưới dạng tập tin PDF và các hoạt động Automator cũng được hỗ trợ. Công cụ mới My Day dành cho Entourage dùng để hiển thị các thành phần tương tự như widget bao gồm lịch và danh sách những việc cần làm.
Office cho Mac lưu tập tin theo cùng định dạng Open XML được sử dụng trong Office 2007 trên Windows. Bạn sẽ sớm làm quen với định dạng mới này khi nó đã trở thành tùy chọn mặc định, tuy nhiên bạn vẫn có thể lưu công việc dưới các định dạng tập tin quen thuộc như DOC, XLS và PPT. Theo thông tin từ Microsoft thì các công cụ chuyển đổi tập tin miễn phí sẽ chỉ có thể ra mắt sau đây 8 tuần. Điều đó có nghĩa rằng, bây giờ bạn nên lưu trữ ở định dạng Open XML. Nhưng chắc chắn là các tài liệu được soạn thảo trên bộ Office mới sẽ có dung lượng nhỏ và bảo mật hơn các phiên bản trước.

Để cài đặt bộ sản phẩ mới này, ổ cứng của bạn cần phải còn trống 1,5 GB, chạy hệ điều hành Mac phiên bản 10.4.9 trở lên, với bộ nhớ RAM 512 MB và bộ vi xử lý Intel 500 MHz hoặc PowerPC.

Phiên bản "Home and Student Edition" có giá 99,99 bảng dành cho gia đình và học sinh, không hỗ trợ Exchange và Automator. Phiên bản đầy đủ có giá 349,99 bảng là khá đắt cho dù nó bao gồm cả Exchange. Còn bản "Special Media Edition" có giá 449,99 bảng bao gồm Exchange và phần mềm quản lý truyền thông Microsoft Expression. Nhưng thật may mắn rằng, nếu bạn đã sở hữu phiên bản Office 2004 thì có thể nâng cấp với giá chỉ 15,90 bảng (đã bao gồm phí vận chuyển và thuế). Microsoft cũng đưa ra các tùy chọn nâng cấp khác nhau.

W ord

Mặc dù trông có vẻ như đã được làm mới lại nhưng Word không có những thay đổi mang tính đột phá so với người tiền nhiệm. Những thay đổi của nó phần lớn đã thỏa mãn người dùng trong việc tạo ra các tài liệu theo đúng những gì họ muốn thể hiện. Điểm nổi bật là công cụ xuất bản desktop cơ bản trong phần Publishing Layout View



Các khối dựng sẵn của Document Element khiến cho việc thêm vào trang bìa, các bảng nội dung và một vài thao tác tương tự trở nên rất nhanh chóng. Sự bổ sung chữ ghép của OpenType đã giúp cải thiện khá nhiều đường nét hiển thị font chữ trên Word.

Giới học giả đã có những đánh giá tốt về các công cụ tham khảo mới, mà cho phép trợ giúp quá trình chuyển đổi giữa các kiểu trích dẫn trở nên đơn giản hơn. Bên cạnh đó, người sử dụng sẽ nhận ra rằng việc trộn thư đã trở nên trực quan hơn bằng những chỉ dẫn step-by-step.

Excel


Cùng với việc tạo ra các biểu đồ dễ quan sát hơn, Excel trên Mac 2008 được trang bị thêm một số công cụ có chức năng thực hiện các phép toán phức tạp. Tính năng Formula Builder giúp bạn từng bước xây dựng nên các phép tính, lưu giữ phép tính được sử dụng gần đây trong bộ nhớ để có thể sử dụng lại. Khi bạn nhập vào thanh công thức thì Excel sẽ tự động điền vào các giá trị thích hợp. Excel đã được mở rộng và giờ đây có thể xử lý toàn bộ 17 tỉ ô, tương tự như người anh em Windows. Elements Gallery đưa ra các Ledger Sheet - là những khung mẫu cho thao tác thông thường như quản lý một ngân sách gia đình hay quản trị bảng lương công ty.

PowerPoint

Microsoft tiếp tục chào hàng hệ đồ họa Smart Art mà có khả năng trả về danh sách liệt kê thành bất kỳ loại sơ đồ hay biểu đồ nào chỉ với vài cú kích chuột. Tuy nhiên, với Office 2007 trên Windows, bạn có thể thấy Smart Art không mấy trực quan hơn như giới thiệu. Object Palette của Toolbox giữ cho các tùy chọn định dạng tại một chỗ. Bạn có thể thay đổi kích thước các đối tượng bằng một thanh trượt tăng giảm dễ dàng, cũng như các dòng Dynamic Guide dùng để căn chỉnh các hộp văn bản và hình ảnh.



Trong khi diễn thuyết trước các đối tác, một đồng hồ hiện số sẽ tỏ ra hiệu quả khi giúp bạn chủ động phân bổ thời gian trình bày. Chế độ Thumbnail View có thể giúp bạn không bị mất dấu vị trí. Bạn có thể duyệt qua vị trí các trang thông qua việc sử dụng Apple Remote. Office mới đã thể hiện tính toàn cầu của mình khi đưa ra một tùy chọn để gửi bài trình bày tới iPhoto, do vậy nó có thể được được hiển thị dễ dàng trên iPod dưới dạng tập tin PNG hay JPEG.

Entourage


Mặc dù người dùng Mac có thể dựa vào vào ứng dụng Mail, Entourage cũng cung cấp thêm các đặc tính phù hợp với hoạt động doanh nghiệp hơn. Bản nâng cấp 2008 mở ra thêm nhiều chức năng hơn bản 2004 bao gồm Out of Office đóng vai trò như một trợ lý văn phòng giúp bạn khéo léo soạn thảo thông báo kỳ nghỉ tới người nhận. Bộ lọc thư rác và phishing cũng được tăng cường. Ngoài ra còn có các danh sách việc cần làm, có thể truy cập thông qua My Day cùng với các buổi hẹn và lịch được gán mã màu. Bạn có thể dễ dàng xem xét chấp nhận hay hủy bỏ một cuộc gặp mặt. Các cuộc họp có thể được chuyển trực tiếp cho các bên liên quan và những buổi hẹn gặp mặt chồng chéo hoặc liên tiếp sẽ được quản lý tốt hơn.

Messenger for Mac


Microsoft cũng bổ sung phần mềm tán gẫu cho phép người dùng sử dụng công cụ IM và Yahoo để liên lạc với nhau. Ngoài ra, tính năng này cũng cho phép người dùng kiểm tra chính tả, lựa chọn rất nhiều các hình biểu thị cảm xúc và theo dõi được những bài hát mà mọi người đang nghe trên iTunes. Các công ty sử dụng Live Communications Server 2005 có thể mã hóa thông tin của họ, và người dùng có thể trò chuyện với người đang sử dụng phần mềm iChat, AOL, AIM, Yahoo và MSN.

Tập ảnh: Microsoft Office 2008 dành cho MAC (12 hình)

Theo ZDnet



Bình luận

  • TTCN (0)