Đại học Texas tại Arlington vừa qua đã phát triển một loại mặt nạ cơ sinh học thông minh, có khả năng giúp tái tạo lại khuôn mặt đã từng bị bỏng cho các binh lính trong chiến đấu.

Theo những nghiên cứu của Đại học Texas, trong thời hạn 5 năm, những người lính đã bị bỏng ở mặt có thể lấy lại được khuôn mặt của mình bằng cách đeo mặt nạ cơ sinh học thông minh có khả năng tái sinh.

Tiến sĩ Eileen Moss cho biết Viện nghiên cứu Robot và tự động hóa của trường đang hợp tác cùng với quân đội Mỹ và Đại học Northwestern để chế tạo những Biomask mẫu đầu tiên được trang bị các bộ cảm biến và bộ kích thích nhỏ.

Theo cách điều trị thông thường trước đây, những mô bị hư hỏng được loại bỏ và ghép vào đó những mô lành. Tuy nhiên bằng cách này, người được chữa trị có thể mắc phải những khó khăn về mặt ngôn ngữ, có thể gây biến dạng khuôn mặt hoặc để lại sẹo,... Biomask có thể khắc phục được những điều đó. Nó cấu tạo gồm một lớp vỏ ngoài cứng, khuôn tạo hình và các lớp polymer dẻo có chứa các mảng linh kiện điện và cơ khí.

Lớp vỏ bên ngoài nhằm tránh các tác động không mong muốn và bảo vệ hệ thống nằm trong. Các bộ kích thích giữ cho lớp polymer lỏng và đẩy chúng lấp đầy vùng da bị thương trong thời gian người dùng mang mặt nạ.

Các lớp bên trong gồm mạng lưới các van cực nhỏ và các kênh vi lỏng tạo ra đệm áp suất ngầm lên bề mặt lớp da bị cháy. Sự hình thành chân không giúp thúc đẩy quá trình tái tạo, trong lúc khuôn mặt được bơm vào thêm các yếu tố làm tăng trưởng tế bào gốc và thúc đẩy tái tạo mô.

Bên cạnh đó các bộ cảm biến còn có tác dụng cung cấp cho các bác sĩ thông tin phản hồi cụ thể từ các vùng bị tổn thương. Nếu nghiên cứu thành công và được ứng dụng rộng rãi, Biomask sẽ giúp các binh lính bị thương có khả năng hồi phục nhanh hơn, giảm được những đau đớn trong chữa trị và giúp họ có thể nhanh chóng quay lại làm nhiệm vụ.

“Chúng tôi tin rằng Biomask sẽ là công cụ tối ưu cho việc điều trị những vết bỏng.” trong bài viết của mình tiến sĩ Moss đã phát biểu “Biomask chữa lành vết thương có thể tự điều chỉnh điều trị một cách thích hợp mang lại hiệu quả nhanh và tốt hơn nhiều”.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)