2007 là năm mà số các website trong nước bị các hacker nội và nước ngoài tấn công nhiều đến chóng mặt, 342 website trong đó có trang bị hack tới 2 lần.

Theo bản tổng kết an ninh mạng 2007 do trung tâm an ninh mạng Bkis đưa ra ngày 15/1 vừa rồi, trong suốt năm qua có tới hơn 33 triệu lượt máy tính bị nhiễm virus.

Khác với các năm trước, virus máy tính chủ yếu được phát tán qua email thì năm 2007 virus chủ yếu được lan truyền qua USB, có tới 95,72% USB tại Việt Nam từng bị nhiễm virus.

Vấn đề nữa là “malware lây theo bầy đàn” trở thành hiểm họa mới từ Internet. Đã có tới 10,6 triệu lượt máy tính nhiễm các spyware, trojan, adware và 786.000 máy tính nhiễm Rookit. Các virus phá hoại cũng bùng phát trên diện rộng.

Cũng về tình hình an ninh các website thì trung tâm an ninh mạng đã phát hiện lỗ hổng của 140 trang web các cơ quan và doanh nghiệp trong đó nghiêm trọng là một số website có tên miền .gov.vn đã bị hacker nước ngoài kiểm soát và gắn mã độc phát tán virus. Website của các công ty chứng khoán cũng không được an toàn khi 40% các website đều mắc lỗi trên tổng số 60 website đang họat động.

Việc người dùng bị ăn cắp mật khẩu và thông tin cá nhân và lừa đảo trực tuyến cũng tăng lên nhanh chóng.

Cũng theo trung tâm an ninh mạng Bkis dự báo đến năm 2008, trojan, spyware, Adware vẫn tiếp tục hoành hành trong đó USB, lỗ hổng IE vẫn là nguồn lây lan virus chủ yếu. Đặc biệt là các mạng xã hội ảo xuất hiện ồ ạt trong thời gian vừa qua sẽ là đối tượng chính để các hacker nhắm tới nhằm thực hiện các hình thức như lừa đảo trực tuyến, ăn cắp thông tin các nhân, phát tán các đoạn mã độc hại,… Qua các mạng xã hội ảo này tình trạng nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín người khác sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

Các haker họat động tinh vi hơn, tài chính - tiền tệ và các website chứng khoán sẽ là đích ngắm chính của họ. Tất cả đều tập trung tấn công vào lĩnh vực tài chính.

Theo Lê Mỹ - Dân trí



Bình luận

  • TTCN (0)