Carl Zeiss là một trong những nhà sản xuất ống kính nổi tiếng nhất của Đức. Công ty được thành lập tại Jena năm 1856 và được gọi là Carl Zeiss Jena.

Trải qua 12 thập kỉ nghiên cứu và phát triển, nhiều ống kính huyền thoại của thương hiệu nổi tiếng Carl Zeiss là nhân chứng ghi lại những thời khắc lịch sử quan trọng, đồng thời trở thành phương tiện được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng để sáng tạo nên những bức ảnh để đời.

Ống kính Zeiss luôn có mặt ở những nơi đòi hỏi chất lượng hình ảnh, độ tin cậy và kết quả cao nhất. Trong hành trình lên mặt trăng, Neil Armstrong đã mang theo ống kính Zeiss Biogon 5.6/60. Ống kính này trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi nó chụp những bức ảnh về bước chân đầu tiên của con người trên mặt trăng. Cùng với đó, ống kính Zeiss là công cụ lí tưởng cho phép nhà làm phim phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo. Chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà quay phim nổi tiếng ở Hollywood. Nhiều bộ phim đoạt giải Oscar như Barry Lyndon, The Lord of the Rings và Slumdog Millionaire được quay bởi ống kính Zeiss.

Trong nhóm máy chụp ảnh, Carl Zeiss gia công cho các hãng tiêu biểu như Ikon, LeiCa (thuộc Ricoh, hệ máy Rang Finder), hệ máy DSLR gồm các tên tuổi như Canon (ZE), Nikon (ZF, ZF.2), Pentax (ZK), Sigma (ZS). Các dòng ống kính này mang đặc trưng thiết kế cơ khí một thời, kiểu dáng cổ điển đặc trưng. Đặc biệt, các dòng ống kính này đều lấy nét bằng tay (manual focus).

Trong hơn 15 qua, Sony đã sử dụng ống kính Zeiss trên dòng máy ảnh compact Cybershot và máy quay Handycam từ năm 1996. Sau khi mua lại bộ phận quang học của Minolta, Sony cùng với Carl Zeiss phát triển dòng ống kính ZA ngàm Alpha có khả năng lấy nét tự động với kết cấu motor SSM (Super Sonic Motor). Dòng ống kính này là đối thủ nặng kí của các tên tuổi phổ biến hơn trên thị trường như: Canon Luxury Lens (L), Nikon Nano... Nhờ tên tuổi của Carl Zeiss mà Sony Alpha đã có thể sánh vai cùng các đàn anh như Canon, Nikon trên thị trường DSLR. Trong lĩnh vực truyền hình, máy quay chuyên nghiệp của Sony vẫn sử dụng ống kính rời của Carl Zeiss.

Còn Nokia đến 2005 cũng bắt đầu sử dụng các ống kính Carl Zeiss trên các máy ảnh của điện thoại thông minh và điện thoại thường của mình.

Nokia vừa trình diễn chiếc điện thoại 808 PureView, phiên bản kế nhiệm của N8, với cảm biến “khủng” 41 megapixel tại Hội nghị di động MWC 2012. Đây là smartphone đầu tiên được trang bị những công nghệ hình ảnh cao cấp nhất, cho chất lượng ảnh chụp tốt nhờ cảm biến 41 megapixel, ống kính Carl Zeiss đặc biệt và các thuật toán riêng do Nokia phát triển.



Bình luận

  • TTCN (0)