Sự thay đổi lớn trong chính sách bảo mật cho người dùng của Google đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1-3. Nhiều phản ứng của giới công nghệ cũng như cộng đồng pháp lí đối với gã khổng lồ tìm kiếm.

Phản ứng đầu tiên: quan ngại và phản đối

Giới làm luật châu Âu vừa “cảnh báo” Google rằng chính sách bảo mật dành cho người dùng mới của gã khổng lồ tìm kiếm ẩn chứa “dấu hiệu” vi phạm các bộ luật về bảo mật của châu Âu, và bày tỏ mong muốn Google “hoãn” việc thi hành chính sách mới của họ.

Trong lá thư gửi đến giám đốc điều hành Google Larry Page, các quan chức thuộc Tổ chức bảo vệ dữ liệu quốc gia Pháp (CNIL) đã “thay mặt cho toàn bộ thành viên Liên minh châu Âu” cho rằng chính sách mới của Google đã không đáp ứng được những đòi hỏi của bộ luật bảo vệ dữ liệu của EU. Cũng theo lá thư, quyết định này được đưa ra sau một “quá trình cân nhắc cẩn trọng và kĩ lưỡng”.

Trong thông cáo phản hồi, Google từ chối việc hoãn thi hành chính sách bảo mật mới, đồng thời cho biết sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với giới làm luật đến từ châu Âu.

“Trong hơn một tháng qua, Google đã yêu cầu các cuộc gặp với đại diện của CNIL nhằm trả lời mọi câu hỏi và thắc mắc từ phía họ, lời đề nghị này đến nay vẫn còn nguyên giá trị”, người phát ngôn Google cho biết.

Thế còn người dùng cuối?

Theo một số báo cáo tờ Washingtonpost nhận được, những ai không thích chính sách bảo mật mới của Google sẽ gặp không ít khó khăn nếu muốn ngừng sử dụng các dịch vụ của Google.

Với việc “gom” mọi tài khoản người dùng thuộc các dịch vụ khác nhau mà Google đang cung cấp về “một mối” duy nhất, trong trường hợp người dùng cuối cảm thấy không phù hợp với chính sách mới của Google, lựa chọn duy nhất sẽ là ngừng việc đăng nhập vào tài khoản Google, hoặc đơn giản là “ngưng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của Google”, gã khổng lồ tìm kiếm cho biết.

Nhưng theo các chuyên gia công nghệ, việc này nói dễ nhưng làm thì khó. Với hơn 350 triệu người dùng đang sử dụng Gmail trên khắp thế giới, việc “dọn nhà” sang một dịch vụ thư điện tử khác còn bất tiện hơn cả việc thay đổi tài khoản ngân hàng. Đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, việc thay đổi địa chỉ thư điện tử cũng đi kèm phí tổn ngân sách lớn.

Khi Gmail ra mắt cách đây tám năm, nó nhanh chóng qua mặt AOL và Hotmail để trở thành dịch vụ thư điện tử dẫn đầu thị trường. Miễn phí, dung lượng lưu trữ gần như vô hạn cùng khả năng tìm kiếm thư cũ dễ dàng. Gmail sau đó còn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết khi Google tích hợp vào dịch vụ này khả năng đọc và duyệt văn bản trực tuyến, bản đồ trực tuyến và gần đây nhất là tung ra ứng dụng Gmail trên các nền tảng smartphone.

Kế hoạch kinh doanh của Google rất rõ ràng: Thu thập thông tin sử dụng từ người dùng, bán quảng cáo và giữ mọi thứ miễn phí. “Đừng quên rằng Google nắm trong tay một hệ thống kinh doanh quảng cáo khổng lồ. Việc thay đổi chính sách bảo mật đã được (Google) lên kế hoạch từ lâu”, Morgan Reed, giám đốc điều hành Tổ chức thương mại Association for Competitive Technology, nhận xét.

Theo NSS - Tuổi trẻ Online




Bình luận

  • TTCN (0)