Windows To Go cho phép khởi động an toàn từ bút USB.

Bên cạnh những tính năng nổi bật cho người dùng cá nhân, Windows 8 còn có nhiều tính năng đáng chú ý mà giới doanh nghiệp cần biết.

Cùng với việc phát hành phiên bản Windows 8 Consumer Preview, Microsoft còn cung cấp tài liệu hướng dẫn dành cho các doanh nghiệp (Product Guide for Business). Bản hướng dẫn này cung cấp một cái nhìn tổng quan và logic về nhiều tính năng được giới thiệu trước đây, cũng như nhiều chi tiết trước đây chưa tiết lộ. Có thể tải bản hướng dẫn (tiếng Anh) này tại đây.

Sau đây là 5 trong số các tính năng được đề cập đến trong bản hướng dẫn này.

1. Windows To Go

Windows To Go cho phép khởi động máy tính an toàn bằng thiết bị lưu trữ USB. Windows To Go giúp các doanh nghiệp phát triển cách dùng Windows 8 theo yêu cầu riêng, thường được gọi là “bản sao” (image), cài đặt nó lên một ổ flash dùng để khởi động. Bản sao này có thể chứa tất cả các ứng dụng và thiết lập thường được dùng trên máy tính để bàn và MTXT trong doanh nghiệp.

Sau đó, một nhân viên từ xa có thể dùng ổ này để khởi động máy tính cá nhân tương thích với Windows 7 hay 8, và vẫn có thể truy cập các chức năng liên quan đến công việc mà không làm ảnh hưởng đến độ an toàn của dữ liệu doanh nghiệp.

2. Làm việc di động

Windows 8 được thiết kế chủ yếu cho những thiết bị di động và có một số tính năng giúp người dùng dễ dàng làm việc di động. Ngoài Windows To Go, các tính năng như Direct Access (truy cập trực tiếp) cho phép doanh nghiệp dùng máy chủ Windows 8 Server để tạo kết nối an toàn giống như mạng riêng ảo VPN (Virtual Private Network) giữa thiết bị của người dùng và tài nguyên làm việc như các ứng dụng doanh nghiệp và trang web nội bộ. HĐH này còn có hỗ trợ dùng băng rộng di động nhằm giúp làm việc qua kết nối 3G hay 4G cũng giống như dùng Wi-Fi.

3. Internet Explorer 10

Windows 8 đã nâng cấp lên phiên bản Internet Explorer 10. Trình duyệt này có cả phiên bản cảm ứng chạy trên giao diện Metro và phiên bản trông giống như IE9 để chạy trên giao diện máy tính để bàn. Trong khi hầu hết các tính năng bảo mật, quản lí và hiệu năng từ các phiên bản trước của IE vẫn còn trong cả 2 phiên bản mới, thì phiên bản Metro không cần các ứng dụng phụ trợ (plug-in). Các ứng dụng doanh nghiệp tùy thuộc vào các điều khiển Active X, nay được gọi là “ứng dụng di sản” (legacy - ứng dụng của nền tảng cũ), sẽ chỉ hoạt động được trong phiên bản máy tính để bàn.

Ảnh
Giao diện Metro của IE 10.

4. Bảo mật

Direct Connect cho phép kết nối an toàn giống như mạng VPN. Windows 8 có nhiều tính năng mới để giúp bảo vệ chống lại phần mềm độc hại và virus. “Quy trình khởi động tin cậy” (Trusted boot process) dùng Secure Boot để khởi động chương trình chống phần mềm độc hại khi bắt đầu quy trình khởi động, ngăn không cho các phần mềm chiếm quyền kiểm soát máy tính hoạt động.

Khi cài đặt lên phần cứng một mô-đun nền tảng tin cậy (Trusted Platform Module), cả quy trình khởi động có thể được “cân nhắc, đánh dấu và lưu lại”, và thậm chí được đánh giá qua một dịch vụ từ xa đánh giá, do đó tính toàn vẹn của máy tính được kiểm nhận. Khi sử dụng máy tính, AppLocker có thể kiểm soát nhân viên dùng hay không dùng được ứng dụng nào và các ứng dụng đó truy cập được tập tin nào. Điều này có thể ngăn không cho các phần mềm độc hại truy cập dữ liệu doanh nghiệp.

5. Quản lí

Các tính năng quản lí và bảo mật trong Windows 7 vẫn có mặt trong Windows 8, dù các công cụ như Application Compatibility Toolkit và User State Migration Tool hứa hẹn giúp khai thác Windows 8 nhanh hơn và dễ dàng hơn. Tính năng phục hồi hệ thống Windows System Restore đã được cập nhật và đặt tên lại là Refresh, và có thể phục hồi một máy tính không hoạt động trở lại tình trạng hoạt động được mà không làm mất các thiết lập và dữ liệu của người dùng. Một tính năng mới tương tự là Reset sẽ cho phép doanh nghiệp xóa dữ liệu và ứng dụng của họ khỏi máy, giúp dễ dùng máy cho mục đích khác, khi cần bán máy hay thanh lí máy.

Windows 8 vẫn còn nhiều thứ phải cải thiện. Microsoft cho biết, mặc dù máy tính bảng 32-bit và 64-bit có thể được quản lí theo cách như của máy tính để bàn và MTXT, thì các máy tính bảng chạy bộ xử lí ARM phải được quản lí như là các thiết bị hoạt động độc lập riêng.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)