MacBook Air được Steve Jobs hãnh diện tuyên bố là laptop mỏng nhất thế giới nhưng chắc chắn nó không phải là sản phẩm “mi nhon” nhất mọi thời đại. Ngược thời gian trở về năm 1998, chiếc máy tính “đoản mệnh” Pedion của Mitsubishi và Hewlett-Packard mới là “số 1”.


Năm 1997, Mitsubishi và Hewlett-Packard bắt tay hợp tác sản xuất chiếc máy tính kỷ lục này. Pedion chỉ mỏng 18,4 mm, trong khi đó, chỗ mỏng nhất của MacBook Air là 4 mm nhưng chiều dày của gờ sau thân máy máy được đo là 19 mm - nhỉnh hơn đôi chút so với chiếc máy tính không có duyên trên thị trường.

Mặc dù mỏng manh đến không ngờ như vậy nhưng năm 1998, Pedion được tung ra thị trường lại không được đánh giá cao bởi cấu hình quá thấp cộng với giá bán đắt đỏ, lên tới 6 000 USD. Pedion chỉ sở hữu cấu hình khiêm tốn: RAM 64 MB và ổ cứng 1 GB. Thân máy được làm từ hợp kim magie, mang lại cảm giác chắc chắn cho máy tính.

Chỉ ngay sau khi có mặt trên thị trường, người dùng liên tục phàn nàn về các lỗi phần cứng và nhiều khiếm khuyết khác. Mitsubishi đã nhanh chóng thu hồi tất cả Pedion đã được xuất xưởng và HP cũng không bao giờ để cho Pedion có cơ hội “tái xuất giang hồ”.

Mặc dù Pedion nhanh chóng bị “khai tử” nhưng chính nó đã tạo tạo tiền đề cho các nhà sản xuất máy tính “khai sinh” thế hệ laptop siêu mỏng với màn hình cỡ trung. Trước đó, laptop mini đồng nghĩa với màn hình và bàn phím đều nhỏ tương đương.

Xavier Lauwaert, GĐ bộ phận sản xuất máy tính VAIO của Sony, cho rằng, suốt mấy năm qua, các hãng sản xuất máy tính xách tay đều chú tâm phát triển các laptop từ 15 inch trở lên, nhưng sắp tới đây “cuộc chiến” sẽ xảy ra trên “mặt trận” 11 inch và 13 inch. “Sẽ là cuộc cạnh tranh về độ mỏng, tuổi thọ pin, và giá cả, hiệu suất hoạt động”, Lauwaert khẳng định.

Mới đây, Dell đã trình làng laptop siêu nhẹ với màn hình 13 inch, và tại Triển lãm CES 2008, Sony cũng ra mắt một số model 11 inch và 13 inch.

Sony cũng đã có một sản phẩm mỏng manh không kém MacBook Air. VAIO X505 phiên bản đặc biệt được bán ra thị trường năm 2004 có kích thước ấn tượng không kém “niềm tự hào” của Apple. X505 phiên bản đặc biệt chỉ được sản xuất hạn chế để kỷ niệm cho dòng máy tính VAIO của Sony, có kích thước là 21 mm ở vị trí dày nhất là 9,7 mm ở vị trí mỏng nhất.

Theo T.Vũ - Dân trí



Bình luận

  • TTCN (0)