Chỉ ngay sau khi ra tuyên bố được hai ngày về kế hoạch đóng của chi nhánh sản xuất tại Đức, hãng sản xuất điện thoại di động Nokia của Phần Lan lập tức đang phải hứng chịu một làn sóng phản ứng mạnh mẽ của dư luận nước này.

Hôm nay (17/01), công đoàn Đức đã chính thức phát động cuộc tẩy chay đối với tất cả các sản phẩm của Nokia nhằm phản đối kế hoạch đóng cửa chi nhánh của hãng này tại thành phố Bochum, Đức.

"Hãy tẩy chay Nokia!" Dietmar Muscheid, chủ tịch liên minh Công đoàn Đức tại bang tây nam Rhineland-Palatinate nói trong phát biểu của mình "Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại di động, xin hãy nghĩ đến lựa chọn mà họ (Nokia) đã làm hôm nay và xin hãy nghĩ đến viễn cảnh của những ngày mai tăm tối của hàng ngàn công nhân ở Bochum "

Trước đó hai hôm, trong một thông cáo của mình, Nokia đã cho biết hãng sẽ có kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất của mình tại Đức vì lí do cạnh tranh về giá thành sản phẩm. Hãng có dự định sẽ chuyển hoạt động sản xuất này sang các khu vực khác tại châu Âu nơi mà giá thành sản xuất sẽ thấp hơn. Hệ quả của việc đóng cửa nhà máy sẽ khiến Nokia buộc phải dự tính cắt giảm 2 300 công nhân.

Dự tính này của Nokia ngay lập tức nhân được sự phản ứng gay gắt từ dư luận Đức

Những hình ảnh phẫn nộ của các công nhân nhà máy với những chiếc điện thoại Nokia giơ cao trên tay trong các cuộc biểu tình tràn ngập trên trang nhất của rất nhiều tờ báo nước Đức trong ngày thứ năm.

Về mặt chính quyền, chính phủ Đức cũng đã thúc giục Nokia nên xem xét lại quyết định của mình và đe dọa sẽ phong tỏa toàn bộ những trợ giúp của Liên minh Châu âu đối với việc tái thành lập nhà máy (ở nơi khác thuộc châu Âu). Không những thế, Ủy ban châu Âu còn cho biết trong tương lai hãng điện thoại này sẽ không được nhận bất kì sự giứp đỡ nào nữa.

Một số chính trị gia còn đòi yêu cầu Nokia phải bồi hoàn lại toàn bộ những trợ giúp tài chính từ Liên minh châu Âu trong thời gian trước đây.

"Việc nhận tiền trợ giúp của Liên minh châu Âu rồi tiến hành đóng của nhà máy tại Bochum là một việc làm thật lố bịch" Oskar Lafontaine, chủ tịch cánh tả và là cựu bộ trưởng tài chính Đúc đã nói như vậy.

Tuy vậy, một quan chức của Nokia đã cho biết ông ta không hề nhìn thấy có một viễn cảnh sáng sủa nào cho việc rút lại quyết định đóng của nhà máy, bởi hãng này đã xem xét và nhận thấy rằng chi phí nhân công tại Đức hiện đắt gấp 10 lần so với tại Rumani, nơi mà Nokia dự kiến sẽ chuyển hầu hết các hoạt động của chi nhánh từ Đức sang.

Trong tuần tới, các quan chức chính phủ sẽ gặp đại diện của Nokia để bàn thêm về vấn đề này.

Thành Việt (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)