Thiết kế của Sony Xperia P

Trong quá khứ, Sony từng rất thành công với triết lí “bán thời trang thay vì bán sản phẩm”. Mẫu smartphone Sony Xperia NXT mới thực sự là một thiết kế sành điệu và xuất sắc, nhưng liệu thời thế có còn như xưa?

Nhìn từ xu hướng thị trường, có thể thấy các Thượng đế ngày nay khó tính hơn. Họ đòi hỏi nhiều thứ hơn là một vật dụng đơn thuần đẹp mắt. Điều này cũng được minh chứng bằng số liệu cụ thể. Doanh số tiêu thụ của Sony Ericsson ngày càng giảm, và dân Mỹ hầu như không có ai sử dụng thương hiệu này, chứ đừng nói đến chuyện phải lòng nó.

Đây hiển nhiên không phải là vị thế mà Sony có thể cảm thấy dễ chịu. Để lật ngược tình thế, hãng đã quyết định chấm dứt mối hợp tác 10 năm gây nhiều thất vọng với gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển Ericsson. Hãng cũng vừa công bố kế hoạch phát triển nhiều mẫu smartphone Android mới tại Triển lãm CES 2012 cũng như Mobile World Congress 2012 vừa qua.

Thực sự đẹp

Thuộc họ máy NXT (next-generation), ba mẫu smartphone mới của Sony lần lượt có tên gọi là Xperia S, Xperia P và Xperia U. Cả ba đều sở hữu thiết kế cực kì đẹp, với những đường cong màu đen uyển chuyển, mềm mại như được khắc trên vỏ máy.

Một vài chuyên gia đã đánh giá ở chúng có sự kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển với “siêu viễn tưởng”, thực sự bắt mắt và đã mắt khi chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là thiết kế xuất sắc này có đủ để thu hút người dùng mới đến với thương hiệu của Sony hay không? Nếu chỉ suy xét dựa trên cấu hình của series NXT thì rõ ràng, giới chuyên gia không hề bị ấn tượng chút nào.

Cả Xperia S, P và U đều thiếu hệ điều hành mới nhất của Google là 4.0 Ice Cream Sandwich (chúng chỉ chạy Gingerbread). Ngoài ra, một điểm trừ rất lớn là chúng chỉ sử dụng chip lõi kép chứ không phải chip lõi tứ như rất nhiều smartphone đầu bảng hiện nay.

Thua về chạy đua vũ trang

Ảnh
Xperia P và Xperia U

Công bằng mà nói, đúng là không có nhiều nhiệm vụ thực sự cần đến sức mạnh của bốn lõi chip trong một chiếc điện thoại di động. Thế nhưng nếu cứ đặt bộ ba NXT lên bàn cân với các đối thủ đến từ HTC, LG hay thậm chí thương hiệu Huawei của Trung Quốc, thì rõ ràng, Sony thua hẳn.

Người dùng bối rối

Bạn sẽ trả lời thế nào khi được hỏi Sony là hãng gì? Một hãng truyền thông? Giải trí? Hay điện tử gia dụng? Chính sự ôm đồm quá nhiều đã khiến cho điện thoại Sony Ericsson trước đây rối loạn nghiêm trọng về bản sắc. Lấy thí dụ, dòng máy Xperia Play cố gắng kết hợp ý tưởng chơi game theo phong cách PSP với nền tảng Android. Kết quả cuối cùng là một sản phẩm thực sự tệ hại, nửa nạc nửa mỡ và hiển nhiên chẳng bao giờ bán được.

Phân tích kĩ ra thì đây không phải là một tai nạn. Chính Sony đã cố tình dập tắt sự hấp dẫn của Xperia Play khi không cho phép nó thực sự truy cập vào các tựa game của PSP. Có thể Sony e sợ smartphone sẽ ăn lẹm doanh thu từ PSP, nhưng nỗi sợ đó đã khiến họ phải trả giá quá nhiều.

Nhiệm vụ trước mắt

Ảnh
Xperia S

Thời gian tới sẽ là giai đoạn thử lửa thực sự quan trọng với Sony. Nếu như hãng muốn tranh giành khách hàng với Apple, Samsung hay HTC, Sony sẽ phải thực sự tung ra được một sản phẩm với phần cứng tuyệt đối hấp dẫn, những linh kiện đỉnh nhất, kết hợp với phần mềm hoàn thiện, bên trong một thiết kế đẹp mắt và quyến rũ. Vì thế, Sony NXT giống như một bước đi đúng hướng nhưng chưa đủ để tạo ra cú chạy đà cần thiết.

Theo Vietnamnet/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)