Apple đã thực hiện một bước đột phá với bộ vi xử lí A5X dành cho iPad mới, nhưng theo các nhà phân tích dự đoán, nhiều khả năng chip này sẽ không xuất hiện trên iPhone thế hệ tiếp theo.

Trước đó, 2 chip A4 và A5 sử dụng trong iPad và iPad 2 đều được mang đến cho iPhone mới ra mắt sau đó. Nhưng theo các nhà phân tích, chip A5X có trọng tâm nặng về đồ họa có thể không phải là một lựa chọn lí tưởng để ử dụng trên smartphone, và Apple có thể sẽ chờ đợi một chip tiết kiệm điện năng hơn để tích hợp vào sản phẩm mới sắp tới.

Apple A5X cung cấp 2 lõi CPU, giống như A5, nhưng cung cấp hiệu suất đồ họa cao cấp với 4 lõi đồ họa để tăng hiệu năng đa phương tiện cũng như cho phép sản phẩm hoạt động trơn tru hơn trên màn hình iPad có độ phân giải cao, lên đến 2048 x 1536 pixel.

Theo nhà phân tích Linley Gwennap, người sáng lập The Linley Group, nhấn mạnh rằng chip A5X sẽ chỉ được phát triển dành cho iPad, và có vẻ như Apple đã lên kế hoạch này từ trước.

Cũng theo Gwennap thì nếu Apple phát hành iPhone mới vào cuối năm nay, có lẽ sản phẩm sẽ tập trung vào việc tăng tuổi thọ pin hơn là đồ họa. Trong trường hợp đó, Apple sẽ chờ đợi một chip được sản xuất trên quy trình công nghệ 28 nm vốn tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí sản xuất. Việc vội vàng để phát hành iPad mới khiến Apple không thể chờ đợi chip 28 nm ra mắt.

Chip A5X được xem là thích hợp cho các thiết bị sở hữu màn hình lớn, có thể xuất hiện trên cả phiên bản iPad nhỏ hơn mà Apple đang phát triển. Chip này cũng có thể phù hợp cho các thiết bị video như Apple TV, mặc dù phiên bản Apple TV mới được công bố chỉ sử dụng chip A5 lõi đơn.

Trong khi đó, nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research cũng cho biết, chip A5X hiện tại không phải là một ứng cử viên cho iPhone thế hệ tiếp theo, bởi iPhone không đòi hỏi sức mạnh trong xử lí đồ họa nhiều như iPad. Màn hình iPhone hiện nay có mật độ điểm ảnh là 326 ppi, nhiều hơn so với 264 ppi của iPad mới, nhưng iPhone chỉ trang bị màn hình rộng 3,7 inch mà thôi.

Được biết, chip A4, A5 và A5X cũng được phát triển dựa trên lõi xử lí ARM giống như trên nhiều smartphone khác. Chip ARM được phát triển dựa trên quy trình công nghệ 40 nm, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống 28 nm vào cuối năm nay. Chip A5X được phát triển dựa trên thiết kế ARM Cortex-A9. Dự kiến phiên bản ARM Cortex-A9 cải tiến về hiệu quả năng lượng sẽ xuất hiện vào cuối năm nay và đây là lựa chọn mà Apple có thể áp dụng cho iPhone tiếp theo của mình.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)