Apple đang yêu cầu Motorola và Samsung trả khoản phí sử dụng bản quyền từ 5 USD đến 15 USD/chiếc điện thoại Android

Apple được cho là đã đề xuất phương án thu phí sử dụng bản quyền để kết thúc cuộc chiến bằng sáng chế dài hơi của hãng với một số nhà sản xuất di động sử dụng nền tảng Android mà cụ thể là Motorola và Samsung.

Theo nhiều nguồn tin của Dow Jones, Apple đang yêu cầu Motorola và Samsung trả khoản phí sử dụng bản quyền từ 5 USD đến 15 USD/chiếc điện thoại hoặc khoảng 1% đến 5% doanh thu ròng/thiết bị. Mặc dù việc thu phí sử dụng bằng sáng chế có vẻ đã trở thành một cách giải quyết phổ biến trong các cuộc tranh chấp bằng sáng chế giống như cách mà Microsoft đang kiếm bộn từ nền tảng Android hiện nay nhưng động thái này lại có một chút khác thường đối với Apple. Thay vì tìm kiếm những phán quyết về mặt pháp lí chống lại đối thủ, Apple lại đang mở đường cấp phép sử dụng bằng sáng chế của mình cho các hãng này.

Tuy nhiên, hôm qua, ông Shin Jong-kyun, chủ tịch bộ phận di động của Samsung khẳng định chắc chắn rằng hãng sẽ theo cuộc chiến pháp lí dài hơi này đến cùng và “nói không với thỏa hiệp”. Đại diện hãng điện thoại Hàn Quốc đã chứng minh quan điểm của mình bằng kế hoạch sẽ tăng ngân sách cho cuộc chiến bản quyền từ 200 triệu USD trong năm 2011 lên 260 triệu USD trong năm 2012.

Samsung cho biết sẽ chiến đấu tới khi giành chiến thắng và sẽ không chi một đồng xu nào. Liệu Apple sẽ phản ứng như thế nào?, không biết hãng này có hạ mức thương lượng, hay sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lí tới cùng.

Apple lần đầu tiên phát động các cuộc chiến bằng sáng chế chống lại Android dưới thời kì lãnh đạo của cố tổng giám đốc điều hành Steve Jobs. Theo cuốn tiểu sử của Steve Jobs, ông đã sẵn sàng “chi từng đồng xu” của Apple để chiến đấu chống lại các đối thủ cố tình “sao chép” những sản phẩm và thiết kế của hãng. Tư tưởng của Jobs khiến cuộc chiến bằng sáng chế của Apple trở thành một cuộc chiến mang tính ý thức hệ. Khi còn sống, Steve Jobs còn dành những từ ngữ rất khó nghe cho CEO của Google, ông Eric Schmidt, gọi Android là một “sản phẩm ăn cắp” và hứa hẹn sẽ lãnh đạo một cuộc chiến sống còn chống lại Android cho đến khi nền tảng này bị tiêu diệt hoàn toàn.

Không giống như các đối thủ khác từng nhảy vào cuộc chiến bằng sáng chế chống lại Android, Apple không chiến đấu vì muốn nhận tiền bồi thường. Giá trị thị trường của Apple mới đây đã vượt qua mốc 500 tỉ USD và có tới 98 tỉ USD tiền mặt dự trữ. Việc tìm kiếm các phán quyết nhằm ngăn chặn đối thủ cạnh tranh mà Apple cho rằng đã sao chép các công nghệ và thiết kế sản phẩm mang thương hiệu “Quả táo” mới là động cơ chính của Apple.

Tuy nhiên, với sự gia tăng của số lượng thiết bị di động sử dụng nền tảng Android như hiện nay, Apple có thể phải thay đổi chiến lược của mình khi không còn cách nào để có thể loại bỏ hoàn toàn Android khỏi thị trường. Khoản phí sử dụng bằng sáng chế sẽ là một cách để nâng lên chi phí dành cho việc sử dụng Android và có thể khiến cho các nhà sản xuất di động đau đầu hơn. Tuy nhiên, một số người cũng suy đoán rằng CEO hiện nay của Apple, Tim Cook sẽ cởi mở hơn so với người tiền nhiệm của ông trong việc giải quyết và khép lại các vụ kiện tụng.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)