Hoặc ngừng bán iPad hoặc gặp rắc rối về mặt pháp lí, đó là thông điệp do công ty Proview của Trung Quốc mới gửi các nhà cung cấp ở nước này.

Hôm thứ Tư 7/3/2012, khi Apple công bố chiếc iPad mới nhất của mình, công ty Proview - nhà cung cấp màn hình bị phá sản của Trung Quốc - cảnh báo các nhà cung cấp trong nước không được bán máy tính bảng này hoặc phải đối mặt với hành động pháp lí. Điều này cho thấy, cuộc tranh chấp về quyền sở hữu thương hiệu iPad ở Trung Quốc đã trở thành một trận chiến nóng bỏng.

Vụ tranh chấp thương hiệu này đã phát triển theo chiều hướng mới với việc các chủ nợ của Proview tuyên bố rằng, thương hiệu iPad đang thực sự nằm dưới sự kiểm soát của họ, và Proview không thể bán nó cho Apple.

Trong một thư ngỏ gửi ngày 7/3/2012, Proview tuyên bố có quyền sở hữu thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Mọi việc mua bán, cất trữ và vận chuyển iPad, bao gồm cả chiếc iPad mới nhất của Apple, đều phải dừng lại vì sử dụng nhãn hiệu trái phép, công ty nói thêm.

Tuyên bố này là hành động mới nhất trong một loạt các biện pháp Proview đã thực hiện để cố cấm bán iPad tại Trung Quốc. Proview (đã mua lại thương hiệu iPad hồi năm 2001) cũng đã đệ trình nhiều vụ kiện và khiếu nại yêu cầu chính quyền Trung Quốc thực hiện những biện pháp ngăn cản Apple "vi phạm thương hiệu" này.

Apple đã chiến đấu bằng cách “lôi” Proview ra tòa. “Người khổng lồ công nghệ Mỹ” cho rằng họ đã mua thương hiệu iPad từ Proview vào cuối năm 2009, và rằng Proview đã không tôn trọng thỏa thuận của mình. Để giải quyết tranh chấp, một tòa án Trung Quốc cấp cao hơn đang cân nhắc vụ kiện.

Tuy nhiên, kết quả phán quyết của Toà án có thể không có tính chất quan trọng. Hôm thứ Tư 7/3/2012, một nhóm tư vấn của Trung Quốc cho biết, thương hiệu iPad thực sự đang nằm trong tay của 8 ngân hàng nắm quyền kiểm soát các tài sản của Proview từ tháng 3/2009, sau khi Proview bị thua lỗ tài chính. Trong 8 ngân hàng này có cả Bank of China - Ngân hàng nhà nước của Trung Quốc.

Hejun Vanguard Group - nhóm tư vấn đại diện cho 8 ngân hàng - cho biết, bất kì cuộc đàm phán nào để mua nhãn hiệu đều phải được thực hiện với các ngân hàng, chứ không phải với Proview. "Apple đã hoàn toàn nhận thức được điều này", phó chủ tịch Huang Yiding của Hejun Vanguard Group cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Apple đang hành động như thể họ đã bị Proview lừa".

Proview nợ các ngân hàng 180 triệu USD, theo ông Huang. Tháng trước, một đại diện của Proview cho biết Apple cần chi 400 triệu USD để mua nhãn hiệu iPad. Theo nhiều chuyên gia pháp lí, hành động đòi cấm iPad tại Trung Quốc là chiến thuật của Proview để gây áp lực lên Apple, buộc Apple phải thương lượng giải quyết.

Theo PCWorld VN/IDG News Service




Bình luận

  • TTCN (7)
suzuya  221

hôm trước người ta phỏng vấn nhiều khách hàng ở trung quốc, họ ko đồng ý với toà án và khuyên apple đổi tên ipad, họ bảo sẻ mua cho dù ipad có tên là gì đi chăng nữa họ vẫn sẻ ủng hộ ,còn 8 ngân hàng cứ ôm cái tên ipad mà làm đồ cổ

tinhphong  41

cái tên thương hiệu đã gắn liền với tên tuổi người ta rồi, 1 phần làm nên thương hiệu cũng là do cái tên hay, đâu phải dễ đổi là đổi đâu, bao nhiêu lô hàng được gắn mác, khắc tên "Ipad", giỏi thì thu hồi lại mà đổi tên. Tại Apple giàu mà keo kiệt quá thôi, mình thì giàu ngất ngưởng, lợi nhuận từ Ipad thì khỏi phải nói, trích ra ít đền bù xong cho rồi, khỏi cãi nhau làm gì. Apple là nhà sản xuất công nghệ lớn nhất thế giới mà tính đàn bà quá.

mixclo  43

Bạn kiếm tiền nhiều như nước nhỉ?

Nói như đùa vậy, bạn làm ra tiền bằng mồ hôi, nước mắt của mình. Bây giờ đùng một cái bắt bạn đem số tiền đó cho một người lạ hoắc thì liệu bạn có sẵn sàng đưa không? Bạn nói nhưng không suy nghĩ, hay bạn chưa phải đi làm, lao động kiếm sống nên chưa biết trân trọng đồng tiền do mình làm ra Laughing

Apple làm vậy là không ngoan rồi, chưa biết ai đúng ai sai mà đã te te đem tiền đi nộp thì thiên hạ người ta kêu là ngu đấy bạn ạ Laughing

tinhphong  41

bạn thiếu hiểu biết thì đừng có chứng tỏ ra mình nguy hiểm,ko đâu tự dưng người ta vòi tiền Apple 1 cách vô cớ đâu. Apple là ai mà mấy công ty kia có quyền khíu nại, bắt bớ này nọ, nếu họ ko có chứng cứ rõ ràng.Ipad là thương hiệu đã được người ta đăng kí từ thuở nào rồi, bây giờ Apple lấy tên thương hiệu người ta mà đặt tên cho sản phẩm của mình thì người ta có quyền kiện, thì về mặt pháp lý Apple đã phạm luật, nếu muốn êm xui thì bỏ tiền ra mua đứt cái thương hiệu đó còn ko thì bỏ tiền túi ra thuê luật sư mà đi hầu toà, và nay lại còn dính vào mấy ngân hàng kia nữa, thì tha hồ mà kiện cáo. Tại sao HTC, Samsung phải bỏ tiền ra trên mỗi sản phẩm của mình để chi trả cho MS trong khi đó Android là của Google và MS chẳng phải đổ 1 giọt mồ hôi nào hết mà chỉ cần có vài bằng sáng chế trong Andoid là vẫn được hưởng, và tại sao chính bản thân Apple cũng đi kiện cáo để vòi tiền của mấy hãng kia. bạn tự động não 1 xíu đi, chắc mấy công ty này nó ngu hơn bạn chắc.

mixclo  43

Bạn ạ, bạn nguy hiểm không kém ai đâu :))

Bạn nói thoạt đầu nghe rất hiểu vụ này nhưng thực sự các lý do bạn đưa ra chẳng hề liên quan hay thuyết phục gì cả bởi vì nó thuộc về những vấn đề khác nhau.

Thứ nhất, thương hiệu không được bảo hộ đâu bạn ạ, chỉ có nhãn hiệu iPad đính trên sản phẩm mới được bảo hộ và Proview kiện Apple chính là vì lý do này đây Laughing Thế nhưng bạn nói Proview đúng vậy đúng ở chỗ nào??? Bạn có biết là Apple đã mua nhãn hiệu iPad từ phía Proview Đài Loan và phía công ty mẹ Proview TQ cũng có các văn bản, chứng từ xác nhận đã bán nhãn hiệu đó không? Vụ này xảy ra tại TQ nên chưa biết bên nào sẽ thắng cả, nhất là khi giờ đây, nhãn hiệu iPad thuộc về 8 ngân hàng kia.

Mình sẽ nói tiếp vì sao dẫn chứng của bạn đưa ra lại không thuyết phục. HTC hay Samsung đưa tiền trên mỗi sản phẩm Android bán ra cho MS không hề giống vụ Apple và Proview này. Họ sử dụng Android và MS đã có cơ sở để kiện Android vì xâm phạm một số bằng sáng chế chứa trong Hệ điều hành này. Để tránh bị kiện ra toà nên một loạt các nhà sản xuất phải thương lượng với MS nhằm giải quyết êm đẹp. Không hề có chuyện nhãn hiệu Android xâm phạm Microsoft hay bất cứ vấn đề nào khác.

Vấn đề cuối cùng, bạn có vẻ không hiểu ý mình nói rồi. Bạn làm sai tất nhiên bạn phải bồi thường nhưng nếu chưa biết mình sai hay đúng mà đã te te cầm đèn chạy trước ôtô thì không phải bị gọi là ngu à Rolling On The Floor Cố đấm ăn xôi vừa thôi bạn. Vụ Apple này không hề đơn giản như mấy suy nghĩ của bạn đâu Laughing

Xin nhắc bạn nhé, thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau nhiều lắm. Vậy xin hỏi bạn "Apple" là gì, thương hiệu, nhãn hiệu hay tên thương mại? Laughing Cái này phải đọc luật sở hữu trí tuệ năm 2009 của Việt Nam để tạm gọi là biết bạn nhé Laughing

tinhphong  41

"Thương hiệu - theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức", lên Google mà search chữ "thương hiệu là gì", và gõ chữ "thương hiệu Ipad " thì có bao nhiêu kết quả hiển thị tranh chấp giữa Apple và ProView nha, ở đây là thế giới, đừng có đem luật Việt Nam ra mà chứng tỏ mình nguy hiểm. Và làm ơn bạn đọc kĩ comment hộ đi, tôi ko thiểu não mà đi so sánh cái Android với cái Ipad đâu mà tại chính bạn nói là tiền làm mồ hôi nước mắt mà đem cho người khác thì tôi mới lấy cái ví dụ về Android cho bạn thấy thôi, còn cái việc Apple và ProView gì đó thì tôi thấy tại sao 1 công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới lại bị 1 công ty phá sản như ProView làm khó khăn thôi, Apple là ai mà đến nổi phải bị như vậy, không có lửa thì làm sao có khói!, mọi việc chấm dứt ở đây đi, tôi ko muốn cãi nhau với bạn nữa.

mixclo  43

Bao biện giỏi, làm luật sư đi bạn :))

Bạn sai thì nên nhận, không nên bảo thủ Big Grin
Mình làm nghiên cứu khoa học về vấn đề nhãn hiệu nên mình có thể tạm nói là hiểu khá rõ vấn đề này (không ném đá Big Grin ). Bạn hiểu sai vấn đề và hơn hết, bạn cũng cho rằng internet nói đúng. Phải nói với bạn rằng ngay cả những bài đăng trên trang này cũng nhầm lẫn về 2 từ "thương hiệu" và "nhãn hiệu" và nguồn thông tin trên internet chưa chắc đã chính xác 100% đâu bạn ạ. Bạn thử lên tiếp Google và search "nhãn hiệu" xem là biết ngay à, phải nghiên cứu kỹ bạn ạ Laughing

Luật Việt Nam mình viện dẫn ra là để cho bạn dễ đọc, dễ hiểu vì mình nghĩ chẳng ai hơi đâu đi dịch sách ngoại văn rồi lên đây tranh luận bâng quơ cả, phí công Laughing Bên cạnh đó, bạn nên biết rằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ không diễn ra trên phạm vi toàn thế giới mà nó chỉ diễn ra trong phạm vi quốc gia và vùng lãnh thổ, thậm chí là ở trong một bang, một địa phương Big Grin Vậy nên bạn cần biết tại quốc gia mình đang sinh sống họ thực thi vấn đề này ra sao rồi từ đó mới tìm hiểu và có quyền phán xét xem những nơi khác họ làm thế là đúng hay sai Laughing So sánh mà không có đối tượng để so sánh thì khập khiễng lắm bạn ạ Laughing

Những luận cứ bạn đưa ra không ăn nhập với nhau nên mình mới nói như vậy chứ không có lửa làm sao có khói. Laughing

Còn về phía Apple và Proview, mình chưa hề tỏ ý bênh vực bên nào nhưng chính bạn đã quy mình vào bên Apple. Xin nhắc lại, tại TQ thì chưa thể biết bên nào đúng bên nào sai vì luật sở hữu trí tuệ của nước này rất nhập nhằng và tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng xảy ra tràn lan.

Chút lời vậy thôi, chưa rõ thì nên biết tiếp thu bạn ạ, không nên bảo thủ, tính xấu của đa số người VN và Á Đông Laughing