Một lượng lớn người dùng iPad mới tại nơi làm việc có thể khiến băng thông mạng Wi-Fi trở nên cạn kiệt. Đó là nhận định vừa được các chuyên gia nghiên cứu đưa ra.

Chiếc iPad mới của Apple - có màn hình độ phân giải cao, camera HD 1080p và khả năng kết nối mạng LTE - có vẻ sẽ “cám dỗ” hàng triệu người mua, nhưng nó có thể làm tắc nghẽn các mạng doanh nghiệp và khiến cho nhiều nhà quản lí CNTT đau đầu.

Đây là một kịch bản có thể làm cho các nhà quản lí mạng ngập ngừng: nhiều chủ nhân iPad tìm cách tránh tải về video độ nét cao hoặc phim qua LTE (để tránh chi phí dữ liệu cao), và làm việc đó qua Wi-Fi tại nơi làm việc.

Và một kịch bản khác: Điều gì sẽ xảy ra khi tất cả những người sở hữu chiếc iPad chỉ có khả năng kết nối Wi-Fi (iPad Wi-Fi-only) quyết định tải về các bản cập nhật iOS hoặc ứng dụng cùng một lúc?

Gánh nặng tải dữ liệu qua Wi-Fi trên các mạng doanh nghiệp có thể là rất xấu, nhiều chuyên gia cho biết. Điều này đặc biệt đúng đối với văn phòng chi nhánh của một công ty, nơi có từ 20 - 100 nhân viên đang chia sẻ đường truyền T1 (1,544Mbps), các chuyên gia cho biết.

Ngay cả khi chỉ có vài người dùng iPad mới đồng thời tải về ứng dụng và video cũng có thể “ngốn” dung lượng băng thông trong một văn phòng nhỏ hơn, khiến cho việc truyền dữ liệu quan trọng khác bị chậm trễ, ông Ed O'Connell, phụ trách các sản phẩm tối ưu hóa mạng WAN của Blue Coat Systems nhận định.

Với việc nhiều người sử dụng iTunes để tải ứng dụng iPad, ông O'Connell nói, các bản cập nhật iTunes có thể gây thêm sự tắc nghẽn mạng. Riêng trong tháng 4/2011, có 4 bản cập nhật iTunes (2 bản trong số chúng có kích thước 75 MB, và phiên bản 10.4.1 là 90,2 MB). Nếu bạn có nhiều nhân viên đồng thời cập nhật những phiên bản ứng dụng có kích thước như vậy thì "đó là gánh nặng khá lớn cho lưu lượng mạng", ông nói.

Ông O'Connell cũng lưu ý, nhiều ứng dụng liên tục cập nhật, làm cho nhu cầu mạng không thể đoán trước.

Theo PCWorld VN/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)