X800 có thiết kế đẹp và hài hoà. Ảnh: Glofiish.

E-ten X800 là sự kết hợp giữa thiết kế hài hoà, màn hình VGA sáng đẹp và các đặc trưng của dòng Glofiish như nhiều kết nối , khả năng định vị toàn cầu ổn định.

Chiếc PDA của E-ten được giới thiệu lần đầu tiên tại CeBIT 2007 (Hannover, Đức). Ngay lập tức, X800 đã tạo nên một cơn sốt nhỏ trên nhiều diễn đàn công nghệ, bởi đây là chiếc PDA phone có màn hình VGA và được trang bị đầy đủ các kết nối mạnh.

E-ten Glofiish X800 có thiết kế hài hoà. Thiết bị này là sự kết hợp gọn gàng giữa màu đen và màu bạc, điểm xuyết một vài chi tiết màu đỏ như các phím bấm, đường viền xung quanh camera. Các phím của X800 mềm mại và dễ bấm, thân máy không để lại dấu vân tay khi sử dụng.

Kích thước của E-ten X800 là 113,5 x 60,5 x 15,8 mm, nhỏ hơn nhiều so với các PDA có màn hình VGA như O2 XDA Flame hay Dopod U1000. So sánh với HTC P3600i, X800 dài hơn nhưng mỏng và gọn hơn.

Các phím bấm được bố trí phía dưới màn hình như phím điều hướng, phím gọi, kết thúc cuộc gọi và một số phím tắt khác. Do được bố trí hơi cao, các nút bấm này dễ dàng dùng ngón tay để điều chỉnh và khởi động các chức năng. Các phím camera, tăng chỉnh âm thanh được bố trí nằm bên thân máy mềm mại và dễ sử dụng.

X800 sử dụng cổng miniUSB để xạc và kết nối với máy tính, giắc cắm tai nghe 2,5 mm, chuẩn không phổ biến trên thị trường. Máy sử dụng thẻ nhớ miniSD mở rộng, khe cắm nằm bên cạnh cổng miniUSB và được che bởi một lớp nhựa.

Ảnh
Màn hình VGA với độ phân giải lớn. Ảnh: Glofiish.

E-ten Glofiish X800 là PDA phone có màn hình VGA và trang bị các kết nối mạnh như Wi-Fi, Bluetooth và GPS.

Đáng kể nhất trong các trang bị của X800 là màn hình VGA. Giống như E-ten X500+, màn hình của máy được nâng cấp rõ rệt. Người dùng có thể thu nhỏ các hình ảnh, bản đồ, nhìn thấy trang web rộng hơn cũng như sử dụng được nhiều sheet hơn khi làm bảng tính Excel.

X800 không thiếu một kết nối nào. Máy được trang bị HSDPA, làm việc trên 3 băng tần (850/1900/2100 MHz). Ngoài ra, các kết nối chuẩn của PDA phone như Wi-Fi, Bluetooth cũng được tích hợp.

Thêm một kết nối nữa không thể thiếu ở các dòng Glofiish của E-ten là GPS, máy được trang bị chip GPS SiRFstar III, sử dụng tại Việt Nam dễ dàng bằng các phần mềm như Mapking, Vietmap, OziExplorer để tìm đường.

Ảnh
Máy được đánh giá cao về khả năng dẫn đường. Ảnh: Glofiish.

Cũng giống như các thiết bị khác, thiết bị này có thể cài đặt các phần mềm thứ ba dễ dàng. E-ten đã cài đặt sẵn phần mềm Spb Mobile Shell, ứng dụng thay đổi giao diện giúp người dùng dễ dàng nhìn và điều khiển hơn. Ngoài ra, máy còn có các phần mềm khác như quản lý kết nối không dây, đo lượng pin, quản lý phần mềm.

Tuy nhiên, nếu lựa chọn cài đặt các phần mềm đi kèm sau khi hard-reset, sẽ làm máy chạy chậm. X800 được trang bị RAM chỉ 64 MB chứ không phải 128 MB như nhiều PDA phone khác. Theo đánh giá của người dùng, khi sử dụng RAM 64 MB, máy tiết kiệm pin hơn, tuy nhiên muốn cài nhiều ứng dụng, cần phải đưa lên thẻ nhớ.

Phía sau, X800 sở hữu camera 2 Megapixel, hỗ trợ đèn flash LED và gương chụp chân dung. Bên cạnh đó, khi chụp ảnh, máy còn có chế độ tự động lấy nét. Tuy nhiên, camera chẳng phải là trang bị được chờ đợi nhiều ở các PDA phone, X800 cũng thế, chất lượng ảnh không cao.

Ảnh
X800 có tốc độ chậm nhưng ổn định. Ảnh: Cnet.

Tốc độ của X800 chậm nhưng ổn định, chất lượng cuộc gọi và thời gian sử dụng pin chấp nhận được.

Bộ vi xử lý của X800 là Samsung 500 MHz, máy chạy khá chậm. Nguyên nhân là RAM nhỏ, bộ nhớ đệm để chạy các ứng dụng ít, bên cạnh đó, phân giản màn hình là VGA, gấp 4 lần QVGA của các PDA khác, vì thế thời gian tải hình ảnh lâu hơn.

Các cuộc gọi thực hiện trên X800 rất tốt, tuy nhiên khi gọi điện video thì lại kém, hình ảnh vàng, nguyên nhân do chất lượng camera VGA phía trước phân giải chưa tốt.

X800 sử dụng pin 1.530 mAh, có thể sử dụng được 2 ngày. Hiện nay, máy đã được bán ở Singapore với giá là 1.188 đô la Sing, đi kèm là thẻ nhớ miniSD 1 GB và phần mềm bản đồ định vị toàn cầu Mapking.

Theo Huy Nguyễn - Sohoa



Bình luận

  • TTCN (0)