Nhiều người hiện vẫn có nhu cầu sử dụng Netbook dù nhiều hãng đã rời bỏ thị trường

Mặc dù các hãng bắt đầu có động thái rời bỏ thị trường nhưng theo ghi nhận tại thị trường Việt Nam, người dùng vẫn có nhu cầu về netbook. Nhưng theo thời gian sản phẩm này sẽ không còn được quan tâm nhiều.

Các hãng bắt đầu rời bỏ thị trường

Thời điểm mới ra mắt, Intel và các hãng sản xuất máy tính rất kì vọng vào netbook, hàng loạt sản phẩm đã ra mắt, đa dạng về mẫu mã cũng như màu sắc, cấu hình cũng liên tục được nâng cấp, từ bộ vi xử lí Atom lõi đơn lên lõi kép…Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, có vẻ như netbook đã thất bại, khi các hãng đang dần bỏ rơi phân khúc sản phẩm này.

Thực tế, các hãng có ý định rời bỏ thị trường netbook vào năm 2010, khi đó HP và Dell đã thu hẹp việc nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm này của mình. Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2011, khi máy tính bảng và các dòng laptop giá rẻ xuất hiện ngày càng nhiều, việc rời bỏ netbook của các hãng mới trở nên rầm rộ.

Dell sau động thái thu hẹp nghiên cứu và phát triển ở trên, trong nửa cuối năm 2011 đã tiến hành “khai tử” các dòng sản phẩm netbook của mình. Ngay sau đó, HP cũng tuyên bố không tập trung vào phân khúc sản phẩm netbook nữa và nhiều dòng sản phẩm không còn được sản xuất.

Chỉ vài tháng khi những quyết định của các hãng trên được đưa ra, một loạt hãng máy tính tên tuổi khác cũng tuyên bố kế hoạch dừng đầu tư vào dòng sản phẩm netbook như Lenovo, Samsung, Acer, Asus…

Trong đó, Samsung tuyên bố dừng sản xuất netbook từ năm 2012 để tập trung phát triển các dòng sản phẩm ultrabook, còn Lenovo cũng bất ngờ ngừng bán phân khúc sản phẩm này thông qua hệ thống trực tuyến của mình. Asus và Acer có những quyết định tương tự, khi thu hẹp quy mô phát triển dòng sản phẩm Netbook để tập trung vào các dòng máy tính khác, đặc biệt là ultrabook.

Khách hàng vẫn có nhu cầu

Mặc dù, các hãng không còn chú trọng đến dòng sản phẩm netbook, nhưng tại Việt Nam, đại diện của các hệ thống siêu thị bán lẻ cho biết, sản phẩm này vẫn được người dùng đón nhận.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, Giám đốc phát triển kinh doanh laptop, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động nhận định, mặc dù dòng sản phẩm máy tính bảng và ultrabook đang lớn mạnh nhưng netbook vẫn có chỗ đứng riêng với đối tượng khách hàng riêng. Thời gian qua, số lượng netbook bán ra trên hệ thống Thegioididong.com vẫn ổn định, không có dấu hiệu giảm.

Ông Nguyễn Trí Hoàng Anh, phụ trách ngành hàng laptop và máy tính bảng của Viễn Thông A cũng cho biết, mặc dù Viễn Thông A không đẩy mạnh phân khúc sản phẩm netbook nhưng thực tế người dùng vẫn có nhu cầu về sản phẩm đó. Nhiều người vào hỏi mua netbook tại Viễn Thông A và sản phẩm vẫn được bán ra thường xuyên.

Đại diện của Bách Khoa Computer cũng khẳng định dòng sản phẩm netbook tại hệ thống của hàng vẫn bán tốt. Người mua quan tâm đến sản phẩm của Samsung và Asus bởi 2 hãng này có khá nhiều chủng loại và mức giá bán tương đối mềm, chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, những người am hiểu về công nghệ phân tích, trong thời gian tới, netbook nhiều khả năng không còn thu hút người dùng nữa. Thực tế, nhiều người hiện nay chọn nó do nhỏ gọn và giá rẻ nhưng trong tương lai khi ultrabook phát triển mạnh, mức giá chắc chắn thay đổi, người dùng sẽ dịch chuyển sang dòng sản phẩm này. Bên cạnh đó, máy tính bảng cũng là mối đe dọa lớn cho netbook ở thị trường Việt Nam. Bởi thời gian tới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm máy tính bảng giá rẻ, cấu hình được nâng cấp.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)