Tiến sĩ James Whittaker, cựu Giám đốc kiểm thử tại Google, đã quay lại Microsoft sau gần 3 năm làm việc tại Google. Ông đã có một bài blog dài nêu những lí do của sự ra đi này.

Từ bỏ một chức vụ quan trọng tại Google để quay trở lại Microsoft, công ty mà ông từng rời bỏ vào năm 2009, đã khiến nhiều người hoài nghi và thắc mắc. Do đó Whittaker quyết định viết ra những suy nghĩ của mình trên blog MSDN. Bài viết đã nhận được hơn 200 lượt phản hồi trong vòng một ngày.

Vị cựu giám đốc kiểm thử cho biết, đây chỉ là câu chuyện cá nhân. Đó không phải là quyết định dễ dàng gì, vì Whittaker từng rất đam mê công ty. Ông đã có những bài phát biểu tại phiên toàn thể của bốn sự kiện Google Developer Day, hai hội thảo Google Test Automation, từng là thành viên năng nổ trên blog thử nghiệm của Google. Nhưng tất cả đã trở thành quá khứ, cho dù những tháng cuối cùng tại Google, ông cố tìm lại cảm giác trước đây, nhưng vô vọng.

Ông cho biết, Google mà ông đam mê là một công ty công nghệ khuyến khích nhân viên sáng tạo. Google mà ông rời bỏ là một công ty quảng cáo với mục tiêu duy nhất là lợi nhuận.

Thực ra, ông hiểu rõ, Google luôn là một công ty quảng cáo ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên điều đó không thể hiện ra. Dưới thời Eric Schmidt, doanh thu từ quảng cáo không phải là điều đáng bận tâm. Do đó nhân viên tùy nghi sáng tạo, có các giải thưởng, thời gian làm việc riêng... Nguồn gốc của các phát minh vĩ đại chính là App Engine, Google Labs... Các sản phẩm chiến lược như Gmail, Chrome được ra đời. Ông cho biết, dù được nhiều nơi "mời chào", nhưng khó lòng tưởng tượng ra một nơi làm việc tốt hơn Google.

Đó là quá khứ. Còn hiện nay? Whittaker cho biết, Google đang run sợ trước Facebook. Cho dù Google vẫn bán được quảng cáo nhiều hơn Facebook, vẫn có nhiều người sử dụng hơn Facebook, nhưng Google vẫn không hiểu người sử dụng nhiều bằng Facebook. Các hãng lớn sẵn sàng đặt thương hiệu của họ trên Facebook, tạo fanpage trên Facebook làm kênh hoạt động chính - điều mà họ không làm với Google. Và Google cảm thấy khó chịu về điều này.

Google bối rối, Google tung ra hàng loạt sản phẩm. Tuy nhiên, Wave, Buzz thất bại. Orkut không vượt ra ngoài Braxin. Google+ như bóng ma ám ảnh toàn công ty: tất cả phải tập trung cho Google+. Tháng 7/2011, Google Labs đóng cửa. Giá sử dụng App Engine tăng lên. 20% thời gian tự do không còn thực sự là dành cho sáng tạo cá nhân.

Google cho rằng nút "Thích" của Facebook không đáp ứng được nhu cầu, và Google cố làm một sản phẩm khác tốt hơn. Nhưng thực tế thì khác. Trong một lần trình diễn sản phẩm mới với khách hàng, James Whittaker nhận được phản hồi của họ: "[Mạng] xã hội không phải là một sản phẩm. Đó là con người. Và tất cả mọi người đều ở trên Facebook."

Cuối bài, Whittaker kết luận: Google từng có lợi nhuận cao từ quảng cáo là nhờ vào nội dung tốt, cũng giống như một chương trình TV phát kèm quảng cáo. Nhưng Google ngày nay tập trung vào quảng cáo hơn là cải tiến nội dung.




Bình luận

  • TTCN (0)