Bộ TT&TT vừa thống nhất với Công an TP.HCM việc tiến hành đối soát thông tin thuê bao di động trả trước. Dự báo sẽ có hàng triệu thuê bao tại TP.HCM phải đăng kí lại vì thông tin cá nhân sai.

Sau khi Công an TP.HCM tập hợp được dữ liệu chứng minh thư điện tử sẽ thông báo thời gian tiến hành đối soát dữ liệu thuê bao trả trước cho Bộ TT&TT. Trên cơ sở này, Bộ sẽ yêu cầu các mạng di động chuyển dữ liệu thuê bao di động trả trước đăng kí tại TP.HCM tại thời điểm gần nhất. Sau đó, Bộ TT&TT sẽ chuyển dữ liệu thuê bao được lấy từ các mạng di động tới Công an TP.HCM đối soát. Thời gian đối soát chậm nhất trong vòng 4 tháng, sau đó dữ liệu này sẽ được chuyển lại cho Bộ TT&TT. Trên cơ sở dữ liệu đã được đối soát Bộ TT&TT sẽ chuyển cho các mạng di động và yêu cầu nhà mạng phải thông báo cho những thuê bao đăng kí thông tin cá nhân sai phải đăng kí lại theo quy định.

Tuy chưa tiến hành đối soát thông tin cá nhân của thuê bao di động trả trước tại TP.HCM, nhưng nhiều ý kiến cho rằng con số thuê bao đăng kí thông tin cá nhân sai sẽ rất lớn, có thể lên tới hàng triệu. Một mạng di động nói với ICTnews rằng số thuê bao di động ở TP.HCM rất lớn, trong khi đó thực tế hiện nay việc đăng kí thông tin cá nhân theo quy định vẫn bị các đại lí làm kiểu chống đối và lỏng lẻo.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu từ ngày 15/9/2011, các doanh nghiệp thông tin di động phải triển khai các biện pháp kĩ thuật, nghiệp vụ để đảm bảo sự chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước đăng kí mới. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp với doanh nghiệp lập kế hoạch rà soát, để phát hiện và chỉnh sửa thông tin đối với các thuê bao đã đăng kí thông tin không chính xác. Sau đó Sở TT&TT TP.HCM đã tiến hành thanh kiểm tra và đã phát hiện ra nhiều thuê bao trả trước của các mạng đăng kí thông tin cá nhân sai. Sở TT&TT TP.HCM đã yêu cầu các mạng thông báo cho khách hàng phải đăng kí lại thông tin cá nhân.

Việc đối soát thông tin thuê bao di động trả trước đã từng được Bộ TT&TT và Bộ Công an tiến hành tại Hà Nội và TP.HCM. Sau khi tiến hành đối soát, thì đã phát hiện ra khoảng hơn 1 triệu thuê bao đăng kí thông tin cá nhân sai. Tháng 12/2011, Bộ TT&TT đã yêu cầu các mạng phải nhắn tin đến tất cả các số thuê bao có thông tin đăng kí không chính xác để yêu cầu chủ thuê bao đăng kí lại thông tin. Nếu quá thời hạn mà các thuê bao này không thực hiện đăng kí sẽ tiến hành cắt liên lạc và đơn phương hủy hợp đồng với thuê bao đó.

Và mới đây, Bộ TT&TT cũng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện đăng kí lại thông tin thuê bao di động trả trước đã được đối soát tại Hà Nội và Đà Nẵng của 3 mạng di động là Viettel, MobiFone và VinaPhone. "Chúng tôi đã có văn bản nhắc nhở cả 3 mạng di động về việc đăng kí lại thông tin thuê bao di động trả trước đã được đối soát trước đó. Sau đó, nếu việc đăng kí thuê bao lại không thực hiện nghiêm túc thì Cục Viễn thông sẽ yêu cầu thanh tra vào cuộc xử phạt những sai phạm này", một lãnh đạo Cục Viễn thông nói. Cục Viễn thông cho biết, đến đầu tháng 5/2012, Cục sẽ tiến hành kiểm tra lại việc đăng kí thuê bao này.

Hồi đầu năm 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh thư nhân dân thống nhất trong cả nước, phối hợp với Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đề xuất phương án khai thác cơ sở dữ liệu này cho quản lí thuê bao để nâng cao độ tin cậy, chính xác số liệu thông tin thuê bao di động trả trước. Đây sẽ là sở cứ quan trọng nhất để việc đối soát thông tin thuê bao di động trả trước được chính xác nhất.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)