Facebook, Twitter, Apple, Yelp và 14 doanh nghiệp khác đã bị kiện vì đã cài đặt những ứng dụng có nguy cơ xâm phạm đến đời sống cá nhân trên smartphone.

13 người đã đâm đơn đến tòa án miền Tây Taxas khiếu kiện về việc 18 công ty trên, thông qua các ứng dụng trên điện thoại đã âm thầm thu thập dữ liệu trên danh bạ điện thoại của hơn 10 triệu người dùng. Trong số những cái tên được đưa ra có rất nhiều những doanh nghiệp kinh doanh công nghệ và mạng xã hội lớn nhất và có uy tín nhất trên thế giới. Mục đích của bên khởi kiện đó là buộc 18 công ty trên phải chấm dứt mãi mãi việc thu thập dữ liệu hay phá hoại thông tin cá nhân của người dùng.

Phần lớn người khởi kiện là những người thuộc hội đồng công nghệ Austin và họ tự nhận là những khách hàng của Apple iPhone và các thiết bị cầm tay khác có chạy HĐH Android.

Một trong những bị cáo là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mạng xã hội Path đã bị buộc phải đưa ra lời xin lỗi chính thức tới công chúng khi một kĩ sư thiết kế phần mềm của công ty tại trụ sở Singapore đã đăng lên blog của mình miêu tả những thủ thuật trên iOS hay Android được sử dụng để ăn cắp thông tin cá nhân như thế nào. Tuy nhiên, CEO của hãng này là Dave Morin khẳng định việc có lỗi xảy ra trong quá trình thu thập dữ liệu nhưng những thông tin được thu thập chỉ là để nhằm mục đích trong sáng là tạo ra những ứng dụng thân thiện hơn cho người dùng.

Vụ việc của Path càng khiến cho tranh luận lên mức đỉnh điểm.

Vào ngày thứ Tư vừa qua, hai nhân viên pháp luật cao cấp đã tới viếng thăm trụ sở làm việc của Apple và yêu cầu hãng này đưa ra chi tiết về chính sách bảo mật thông tin đối với các điện thoại chạy iOS.

Apple cho biết hãng đã đưa ra câu trả lời vào đầu tháng Ba này. Tuy nhiên câu trả lời của họ vẫn chưa làm hài lòng những nhà làm luật và buộc Apple phải cử một số đại diện đến nói chuyện về những câu hỏi còn bỏ ngỏ trong hồ sơ mà Apple gửi tới tòa án trước đó.

Apple, Facebook, Yelp và Foursquare chưa có thông tin chính thức nào về vụ việc này. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Twister nói rằng một khi hãng chưa bị trát hầu tòa thì đây vẫn không phải là điều mà Twister muốn quan tâm.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)