The Verge vừa đưa tin: Bộ phần mềm làm việc văn phòng Microsoft Office 15 sẽ có khả năng tích hợp các trình mở rộng nền web có tên gọi “Agaves".

Tính năng này sẽ cho phép các nhà phát triển tích hợp các phần mềm xây dựng trên nền web của mình. Các tiện ích nền web sẽ có thể tương tác với file Office và nội dung văn bản, cho phép mở rộng số lượng tính năng của Office. Được biết các tiện ích “Agaves" này sẽ được phân phối thông qua trung tâm phân phối phần mềm Microsoft Office Marketplace dành riêng cho bộ phần mềm Office, các tổ chức, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng và phân phối các tiện ích của riêng họ.

Nguồn tin nội bộ cho The Verge biết, khả năng tích hợp các tiện ích nền web “Agaves" sẽ được ứng dụng vào các phần mềm Excel 15, Word 15, Outlook 15, và Project Professional 15; đồng thời các ứng dụng “Agaves" cũng sẽ có thể chạy trên các phần mềm Office nền web.

Microsoft sẽ cho phép 3 cách để các tiện ích này có thể nhúng vào các phần mềm Office: vùng Task pane, Nội dung (Content), menu Contextual. Vùng Task pane cụ thể sẽ là một vùng nhỏ gắn song song bên cạnh nội dung chính của văn bản, người dùng có thể tương tác giữa nội dung của văn bản và tiện ích “Agaves", ví dụ như tra cứu hay ghi chú.

Cách nhúng vào nội dung có nghĩa là nhà phát triển có thể cho phép người dùng chèn trực tiếp vào văn bản của mình một nội dung động nền web như video hay gallery hình ảnh. Còn lại, nhúng bằng phương pháp Contextual sẽ cho phép người dùng khả năng tương tác mở rộng bằng tiện ích “Agaves" chỉ đối với một số nội dung nhất định như lịch hay email trong Outlook và các phần mềm Office khác.

Các nhà phát triển sẽ có thể sử dụng HTML5, CSS, Javascript, Rest để phát triển các tiện ích “Agaves" này. Microsoft cũng khuyến khích các nhà phát triển sử dụng cách thiết kế mang hơi hướm giao diện Metro, tập trung vào cách sắp xếp nội dung, font chữ và các tương tác chạm đa điểm.

Trước đây Microsoft cũng đã từng cho phép các nhà phát triển bên ngoài tham gia vào mở rộng tính năng của Office, nhưng nay các nhà phát triển sẽ có thể ứng dụng các công nghệ web mới nhất và ứng dụng chúng vào các file văn bản. Điều này chắc chắn sẽ rất có lợi cho các ứng dụng trong môi trường doanh nghiệp và công ty văn phòng. Microsoft dự tính sẽ tung ra trung tâm phân phối các tiện ích Microsoft Office Marketplace vào nửa cuối năm nay để các nhà phát triển sẽ có thể đăng tải và bán các tiện ích của mình.

Theo Thế giới @/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)