Sau hơn 1 tuần chờ đợi kể từ ngày ra mắt tại San Francisco, người dùng tại một số quốc gia trên thế giới đã chính thức sở hữu chiếc máy tính bảng iPad thế hệ mới của Apple hôm 16/3. Đó chính là tiêu điểm công nghệ trong tuần vừa qua.

Mặc dù phần cứng được nâng cấp mạnh mẽ nhưng thiết kế không có gì thay đổi nhưng phiên bản iPad mới vẫn đủ sức để hút hồn người tiêu dùng. Cụ thể, hàng trăm người xếp hàng trước Apple Store trong ngày ra mắt đã thực sự chứng tỏ sức hấp dẫn của iPad mới.

Trước đó, khi cả thế giới đang ngồi chờ từng ngày iPad mới lên kệ tại các quốc gia khác thì tại Việt Nam chiếc iPad mới bất ngờ xuất hiện. Ngay lập tức, cả thế giới đã đổ dồn đến sự kiện này khi hàng loạt những trang tin công nghệ hàng đầu thế giới như Gizmodo, Softpedia, Engadget, SlashGear... đồng loạt đưa tin về chiếc iPad mới đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện tại đất nước hình chữ S.

Theo kết quả phân tích của UBM TechInsights thì chi phí để Apple sản xuất một iPad mới là vào khoảng 310 USD, điều này có nghĩa iPad mới mang lợi nhuận về cho Apple thấp hơn so với trước đó, giảm từ 57% xuống 51%.

Tại Việt Nam, các cửa hàng chuyên bán iPad ở Hà Nội đã công bố giá bán cho một iPad mới với giá khởi điểm là 18,9 triệu đồng, mức giá được đánh giá là tốt hơn so với dự kiến.

Việc iPad 2 được giảm 100 USD so với giá ban đầu ngay lập tức cũng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, thậm chí Apple còn áp dụng chính sách cũ như lần ra mắt iPhone 4S đó là "thu hồi" iPad 2 với giá 200 USD như để kích cầu, hướng người dùng đến phiên bản iPad mới của hãng.

Dĩ nhiên, việc iPad mới ra mắt cùng với giá bán iPad 2 được giảm chắc chắn là một thách thức lớn cho các đối thủ của Apple, mà đặc biệt là các máy tính bảng Android. Một số máy tính bảng Android đã ảnh hưởng bởi mức giá giảm của iPad 2, nhưng theo kết quả nghiên cứu của IDC, máy tính bảng Android sẽ vượt mặt iPad của Apple vào năm 2015 nếu cứ dựa vào những gì đang xảy ra như hiện nay. Máy tính bảng Android sẽ chuẩn bị chứng kiến sự xuất hiện của máy tính bảng đầu tiên đến từ Google với mức giá có thể từ 149-199 USD và thời gian dự kiến ra mắt vào tháng 5 tới đây. Đây có lẽ là một tin mừng nữa cho giới hâm mộ Android kể từ ngày Kindle Fire của Amazon được phát hành.

Có thể nói rằng, cuộc chiến máy tính bảng sẽ thực sự diễn ra một cách sôi nổi vào cuối năm nay, thời điểm Windows 8 sẽ chính thức được ra mắt, đặc biệt là sự xuất hiện của máy tính bảng, một tân binh đến từ Nokia.

Ảnh
Khái niệm Google Nexus Prime chạy Android 5.0 dựa trên sự hợp tác với Asus

Vấn đề bảo mật lại tiếp tục được quan tâm. Tại cuộc thi hack Pwn2Own vào cuối tuần trước, ngay cả một trình duyệt web cực kì an toàn như Chrome hiện nay cũng đã bị hạ gục chỉ bởi một hacker tuổi teen, trong khi Safari cũng được Apple vá đến 83 lỗ hổng liên quan đến webKit.

Tuần qua cũng chứng kiến 2 nhóm hacker nổi tiếng thế giới LulzSec và Anonymous trở nên rối loạn kể từ khi thủ lĩnh Sabu đã quay lưng phản bội lại nhóm. Chính điều này đã khiến nhiều thành viên trong nhóm phải "gác kiếm" để tránh sự lùng sục của cảnh sát. Liệu đến bao giờ LulzSec và Anonymous mới lại gây rối loạn thế giới như quãng thời gian vừa qua?

Ảnh
Anonymous sẽ giải tán sau sự quay lưng của thủ lĩnh Sabu?

Cũng liên quan đến thông tin Anonymous, sau khi có thông tin Anonymous phát hành hệ điều hành của riêng mình chẳng được bao lâu thì trên kênh Twitter của mình, Anonymous cho biết đó chỉ là hệ điều hành giả mạo và có chứa trojan.

Vấn đề bảo mật hiện tại đang trở nên nóng dần lên từng ngày, theo nghiên cứu của Kaspersky Lab, Android đang phải đối diện với các phần mềm độc hại bùng nổ khá mạnh mẽ, điều này khiến khách hàng đang sử dụng sản phẩm Android cảm thấy hết sức lo lắng.

Việc Sony quyết định triển khai các phương án chống hacker cho thấy các hãng công nghệ đã bắt đầu cảm thấy sự rắc rối từ các hành vi tấn công máy chủ và đánh cắp dữ liệu như vừa qua.

Công nghệ viễn thông trong thời gian tới có thể sẽ cải tiến đáng kể về tốc độ. Trong khi Intel cho biết sẽ cung cấp hệ thống cáp quang cho cổng Thunderbolt giúp truyền dữ liệu nhanh hơn thì ZTE trình diễn mạng cáp quang 1,7 Tb/s thế hệ mới.

Thị trường máy ảnh trong tuần qua cũng chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu máy mới như Sony Alpha A57 với cảm biến 16 Mpx, và Samsung cũng cho công bố NX20 sở hữu cảm biến 20,3 Mpx.

Sony đã quyết định từ bỏ DSLR để tập trung vào DSLT, điều này được Sony kì vọng sẽ giúp hãng cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ đến từ Canon hay Nikon. Không chỉ có vậy, thời gian tới chúng ta sẽ chứng kiến sự xuất hiện của một thuật ngữ công nghệ "khá mới" chính là "máy ảnh thông minh" sau khi Samsung và Panasonic cho biết sẽ tập trung phát triển những mẫu máy ảnh chạy trên nền tảng Android của Google. Hi vọng điều này sẽ sớm đến với chúng ta.

Tuần qua, Sony đã chính thức công bố Xperia Sola với màn hình công nghệ cảm ứng nổi độc đáo, cho phép người dùng điều hướng các trang web bằng cách rê ngón tay trên màn hình giống như một con trỏ di chuyển mà không cần chạm vào màn hình.

Người dùng công nghệ hiện cũng đang dõi theo từng bước đi của Samsung Galaxy S III, mẫu smartphone được hứa hẹn lên kệ ngay trong tháng 4 tới. Liệu có đúng smartphone sắp tới của Samsung sẽ xuất hiện với phong cách thiết kế Rado hay thậm chí là vỏ có thể biến màu như tắc kè như bằng sáng chế mà Samsung vừa đăng kí hay không chính là dấu hỏi đặt ra hiện nay. Dù thế nào đi chăng nữa, việc Samsung công bố bản cập nhật Android 4.0 Ice Cream Sandwich cho Galaxy S II vừa rồi khiến người dùng cảm thấy rất vui vẻ.

Vẫn lại là iPhone 5, một thông tin tiết lộ mẫu smartphone này sẽ được Apple ra mắt cuối năm nay, nhưng liệu máy có hỗ trợ kết nối 4G LTE tốc độ cao hay không?

Tại Việt Nam, Dell đã chính thức cho ra mắt phiên bản ultrabook đầu tiên của hãng có tên mã XPS 13 vào hôm 16/3 với mức giá khởi điểm từ 33 triệu đồng (dành cho Core i5). Chiếc ultrabook của Dell thật sự gây ấn tượng cho người dùng ngay ánh nhìn đầu tiên, với một thiết kế màn hình 13,3 inch nằm gọn trong một hình dáng 11,6 inch. Vỏ máy được chế tạo từ hợp kim nhôm và mặt đáy được tạo từ sợi carbon. Màn hình còn khá chắc chắn khi được trang bị kính cường lực Gorilla Glass...

Theo kết luận của Bộ TT&TT, hàng triệu thuê bao trả trước tại TP.HCM có thể sẽ phải đăng kí lại thông tin vì thông tin cá nhân sai từ nay đến cho đến đầu tháng 5/2012 khi Cục Viễn thông tiến hành kiểm tra lại việc đăng kí thuê bao của người dùng. Cục cho biết sẽ siết chặt việc quản lí thông tin để mỗi người sẽ chỉ được đăng kí tối đa 3 SIM/nhà mạng mà thôi.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)