Quyết định kiện Facebook lên tòa án liên bang có lẽ là một nước cờ được tính toán rất kĩ lưỡng của "thuyền trưởng" Yahoo, Scott Thompson. Theo giới phân tích, hiện tại, trong cuộc chiến này Yahoo đang nắm được khá nhiều lợi thế.

Thứ nhất, Yahoo ra đời trước Facebook khá lâu, chính vì thế mà hãng có nhiều bằng sáng chế hơn liên quan đến công nghệ mạng, trong đó có cả những bằng sáng chế chưa bao giờ được đưa vào phát triển ứng dụng trong thực tiễn.

Thứ hai, đây đang là thời điểm nhạy cảm với Facebook khi mà hãng này đang dồn hết tâm sức cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trên sàn chứng khoán.

Thứ ba, Facebook chắc chắn là có ít bằng sáng chế hơn Yahoo. Tuy việc có nhiều bằng sáng chế đi chăng nữa cũng không có ảnh hưởng gì đến quyết định đem "người bạn lâu năm" ra "pháp trường" của Yahoo, nhưng nếu có nhiều bằng sáng chế thì Facebook cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc kháng cáo.

Như vậy, Yahoo đã chọn đúng thời điểm đánh một đòn chí mạng vào Facebook. Yahoo đã buộc tội "toàn bộ những gì Facebook phát triển được như bây giờ là... dựa trên những bằng sáng chế về công nghệ mạng xã hội của Yahoo".

Tuy nhiên, luật sư Patrick Patras ở Chicago đã chỉ ra rằng những bằng chứng mà Yahoo đưa ra chưa chắc đã đủ thuyết phục. Ví dụ như bằng sáng chế số 7.373.599 của Yahoo về các công cụ điều chỉnh vị trí đặt quảng cáo trên trang Web. Patras nói rằng quyết định đặt khung quảng cáo ở vị trí nào của trang web là hoàn toàn do người dùng quyết định. Patras tin rằng đây là điểm yếu của Yahoo bởi nếu hãng cáo buộc Facebook cố tình ăn cắp bản quyền - cho dù Facebook có từng biết đến một bản quyền nào như thế không - thì sẽ hợp lí hơn. Nhưng trong hồ sơ gửi lên tòa án, Yahoo lại cáo buộc Facebook vì tội "xúi giục người sử dụng vi phạm bản quyền". Đây quả thực là một lời cáo buộc vô lí.

Hơn nữa, trong hồ sơ gửi lên tòa án, Yahoo cho biết họ mới chỉ phát hiện ra việc vi phạm của Facebook kể từ 27/2, và ngay hai tuần sau đó đã tuyên bố kiện Facebook. Điều đó cho thấy Yahoo hơi hấp tấp trong việc chuẩn bị các bằng cớ và chưa kịp lên kế hoạch đường đi nước bước cho vụ kiện chấn động làng công nghệ này.

Vụ việc này có lẽ sẽ là một bài học nhớ đời cho Facebook, buộc họ phải gắt gao trong vấn đề đăng kí bản quyền cho những sáng tạo của mình. Patras nói: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sau vụ việc này, dù Facebook có được trắng án thì hãng cũng sẽ tìm mọi cách trả đũa lại Yahoo".

Theo Ars Technica



Bình luận

  • TTCN (0)