FPT vừa cho biết, trong năm 2012, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) sẽ thành lập liên minh doanh nghiệp đầu tiên với trụ cột là 2 doanh nghiệp "đầu đàn" trong ngành là FPT Software và Viettel Software.

Liên minh sẽ hoạt động theo mô hình "clustering" - tập hợp liên kết các doanh nghiệp có liên quan về lĩnh vực sản xuất kinh doanh thành một nhóm.

Theo đó, các doanh nghiệp trong Vinasa sẽ liên kết lại, khi các doanh nghiệp lớn giành được những hợp đồng lớn thì hợp tác, chia sẻ công việc với các doanh nghiệp nhỏ trong Hiệp hội.

Mô hình này sẽ có tác dụng tăng cường năng lực của mỗi doanh nghiệp, nâng tính cạnh tranh trên thị trường, đồng thời làm tăng tính khả thi của các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ do các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Theo số liệu khảo sát nhanh của Vinasa, năm 2011, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước bị sụt giảm mạnh doanh thu, gặp nhiều khó khăn trong việc thanh quyết toán cho các hợp đồng đã thực hiện.

Điểm sáng của ngành là khu vực gia công xuất khẩu phần mềm và dịch vụ vẫn có kết quả kinh doanh tốt, có doanh nghiệp tăng tưởng đến 100%. Đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm về tiềm năng phát triển thị trường năm 2012 cũng rất khả quan.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc là không chỉ lạm phát và chi phí vốn vay tăng cao mà đặc biệt là chi phí nhân lực ngày càng bị đẩy lên cao do hiện tượng các doanh nghiệp tranh giành nhân lực của nhau mỗi khi khi có dự án lớn.

Đây là thực trạng không lành mạnh, khiến chi phí bị đẩy lên cao và làm ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của ngành, hay như một chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là "cuộc đua cùng chết" mà các doanh nghiệp vẫn phải khởi đua.

Theo các doanh nghiệp, mô hình liên kết clustering sẽ tránh được tình trạng tranh giành nhân lực trong ngành và tăng cường quan hệ cộng sinh, cùng vượt qua những khó khăn đã được dự báo trước trong năm nay.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)