Ngày 20/3/2012, AMD thông báo dòng chip mới Opteron 3200 cho các máy chủ cấp thấp, hi vọng sẽ giúp tạo lợi thế cạnh tranh trước Intel trên thị trường máy chủ đám mây.

AMD cho biết ba mẫu chip mới dòng Opteron 3200 sử dụng trên máy chủ đế đơn (single-socket servers) dành cho việc lưu trữ (host) web và các ứng dụng đám mây. Các chip này có 8 lõi xử lí, tốc độ xung nhịp 3 GHz, công suất 45 watt và 65 watt. Các chip mới dòng Opteron 3200 cũng dựa trên kiến trúc bộ xử lí Bulldozer, tương tự chip dòng Opteron 6200 16 lõi xử lí.

AMD giới thiệu các chip Opteron 3200 sau khi hãng thông báo mua SeaMicro, giá 334 triệu đô la Mỹ vào cuối tháng 2/2012. SeaMicro là hãng chuyên cung cấp các máy chủ sử dụng hiệu quả năng lượng cho môi trường điện toán đám mây.

Chip mới của AMD có khả năng cạnh tranh với chip Intel Xeon E3, được dùng trên máy chủ SeaMicro SM10000-XE. Theo các nhà phân tích, AMD sẽ thay thế chip Intel dùng trên máy chủ SeaMicro bằng chip của mình.

AMD xác định chip Opteron 3200 thuộc dòng sản phẩm “chi phí thấp cho mỗi lõi” (low-cost-per-core), với giá từ 99 đô la Mỹ đến 129 đô la Mỹ, trong khi chip Intel E3 có giá từ 189 đô la Mỹ đến 885 đô la Mỹ. MSI, Tyan, Fujitsu và Dell dự kiến sẽ ra mắt các máy chủ web trong thời gian tới.

Jim McGregor, Giám đốc chiến lược của In-Stat, cho rằng việc AMD mở rộng dòng sản phẩm sẽ giúp hãng sớm tiếp cận các thị trường mới. Hiện hầu hết các trung tâm dữ liệu đều quan tâm việc triển khai các máy chủ sử dụng năng lượng hiệu quả.

Theo Jim McGregor, AMD sẽ phải đối mặt với những thách thức từ Intel, trong công nghệ sản xuất và bộ xử lí, đặc biệt chip ARM dùng phổ biến trên điện thoại thông minh, máy tính bảng giờ đang được thử nghiệm dùng trên máy chủ. Chip Atom điện năng thấp của Intel hiện cũng đang được dùng trên các máy chủ. Hewlett-Packard cho biết Q2/2012, hãng dự kiến sẽ thử nghiệm máy chủ dùng chip ARM.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)