VNPT đang đề xuất phương án sáp nhập VinaPhone và MobiFone. Ảnh: TH.

Thông tin về việc Bộ TT&TT đồng ý cho sáp nhập 2 mạng di động MobiFone và VinaPhone như đã đưa trước đó là không chính xác.

Chiều ngày 20/3/2012 Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã chính thức trả lời báo chí về vấn đề phương án sáp nhập hai mạng di động của VNPT. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, hiện Bộ TT&TT chưa có quyết đinh cuối cùng về vấn đề này. Vì vậy, thông tin về việc Bộ TT&TT đồng ý cho sáp nhập hai mạng VinaPhone và MobiFone là thông tin không chính xác. “Quan điểm của Bộ TT&TT trong việc cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực viễn thông trong đó có VNPT là phải đảm bảo cho các doanh nghiệp này phải hoạt động ngày càng hiệu quả hơn và khả năng cạnh tranh phải cao hơn. Thứ hai, việc xem xét cơ cấu doanh nghiệp viễn thông nào đó trong đó có VNPT thì cần phải xem xét một cách tổng thế để bảo đảm không chỉ lợi ích cho doanh nghiệp mà còn phải đảm bảo đem lại lợi ích cho toàn xã hội” Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói. Vẫn theo thứ trưởng Lê Nam Thắng, có nhiều phương án tái cơ cấu đối với các doanh nghiệp như sáp nhập hoặc chia tách. Nhưng phương án nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và thị trường phát triển bền vững, không có độc quyền và cũng không có cạnh tranh quá mức.

Theo tinh thần của Nghị định 25/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông quy định một tổ chức, cá nhân đã sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần trong một doanh nghiệp thì không được sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp viễn thông khác cùng kinh doanh trong một thị trường dịch vụ viễn thông. Sở dĩ Nghị định đưa ra mức “sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần” để tránh tình trạng doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh. Theo tinh thần này VNPT sẽ buộc phải táo cấu trúc lại hai mạng di động của mình theo hình thức thoái vốn khỏi một trong hai mạng di động để không đầu tư chéo quá 20% hoặc sáp nhập hai mạng di động.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết; “VNPT tự chủ động đề xuất lộ trình thoái vốn ở MobiFone hoặc VinaPhone. Trên cơ sở các phương án đề xuất của VNPT, Bộ TT&TT sẽ thẩm định trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình cho VNPT thực hiện”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)