Theo các nghiên cứu mới nhất cho biết, Apple có thể sẽ vượt qua Intel để trở thành công ty sản xuất bộ xử lí di động hàng đầu thế giới vào cuối năm nay.

Apple là công ty điện tử tiêu dùng mang tính biểu tượng với một chuỗi sản phẩm thành công lớn, nhưng họ cũng có thể trở thành công ty sản xuất bộ xử lí (BXL) di động lớn nhất thế giới vào cuối năm nay, theo một nghiên cứu của In-Stat sẽ được phát hành vào cuối tuần này.

Năm 2011, Apple là công ty sản xuất BXL di động lớn thứ 2 thế giới (sau Intel), nhờ sự tăng trưởng số lượng điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng xuất xưởng và cuộc khủng hoảng trên thị trường PC, theo In-Stat. Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài và lượng iPad/iPhone của Apple tiếp tục xuất xưởng với tốc độ chưa từng thấy như vừa qua, Apple sẽ có khả năng vượt qua Intel trở thành công ty sản xuất BXL di động lớn nhất thế giới vào cuối năm nay.

Khoảng cách mà Apple phải vượt qua không lớn. Năm ngoái, công ty tung ra khoảng 176 triệu BXL trong các thiết bị như iPad và iPhone, chiếm 13,5% thị phần. Intel đứng đầu với 181 triệu BXL được sử dụng trong các sản phẩm di động như MTXT, chiếm 13,9% thị phần.

"Thành công tiếp nối của Apple với iPhone và iPad, cũng như tỉ lệ tăng trưởng của các thị trường smartphone và máy tính bảng mạnh mẽ hơn so với PC sẽ giúp Apple bắt kịp Intel", tác giả của nghiên cứu - Giám đốc chiến lược công nghệ Jim McGregor của In-Stat - cho biết.

Apple thiết kế chip với các BXL ARM (BXL ARM có mặt trong hầu hết các smartphone và máy tính bảng ngày nay). Các BXL của Intel được sử dụng trong một số máy tính bảng nhưng hầu như chưa hiện diện trong thị trường smartphone. Intel hi vọng sẽ chiến đấu chống lại sự thống trị của ARM với chip Atom năng lượng thấp có tên mã là Medfield, dự kiến cuối năm nay sẽ được sử dụng trong nhiều máy tính bảng và thiết bị cầm tay của Lenovo, Motorola và ZTE.

Nghiên cứu này cũng tính cả các BXL di động trong những máy chơi đa phương tiện di động (như iPod Touch của Apple), thiết bị chơi game cầm tay (như của Nintendo và Sony) và thiết bị đọc sách điện tử (e-reader). Tuy nhiên, nghiên cứu không tính các BXL trong máy tính để bàn và máy chủ - thị trường mà các BXL x86 của Intel chi phối.

Khi các thiết bị di động phát triển, sự nổi lên của Apple như một công ty sản xuất BXL sẽ là vấn đề với Intel - công ty đang vật lộn để thiết lập sự hiện diện trong thị trường smartphone và máy tính bảng, ông McGregor nói. Lượng smartphone và máy tính bảng xuất xưởng đã vượt quá so với lượng máy chủ và PC kết hợp, và khoảng cách này sẽ ngày càng lớn hơn trong những năm tới, ông McGregor cho biết.

Apple sử dụng các BXL di động A4, A5 và A5X trong những thiết bị của mình như iPad và iPhone, nhưng sẽ làm Intel lo lắng, đặc biệt là nếu Apple bắt đầu sử dụng BXL riêng của mình trong MTXT MacBook Air và nhiều thiết bị khác, ông McGregor cho biết.

Xếp sau Intel và Apple trong năm 2011 về số lượng BXL di động xuất xưởng là Texas Instruments, Qualcomm và Samsung - tất cả đều được ARM cấp phép - trong khi công ty thiết kế chip x86 AMD đứng thứ 6.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Tuấn  250

Bộ xử lý trong iPhone, iPad là do apple đặt hàng samsung sản xuất.