Giao diện Photo Journal trên Windows 8 Metro

Microsoft rõ ràng xem iPad là thủ chính của các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows 8 khi công bố trang web hướng dẫn các nhà lập trình cách chuyển đổi ứng dụng iPad sang nền tảng Windows 8 giao diện Metro.

Trang web này (thực chất là một bài blog) nêu rõ: "Chúng tôi [Microsoft] muốn giúp đỡ các nhà thiết kế và lập trình hình dung rõ hơn về việc các ứng dụng của họ trên iOS sẽ trông như thế nào khi chuyển sang thiết kế giao diện Metro. Chúng tôi cung cấp cho các bạn các công cụ để có thể chuyển đổi giao diện người dùng và cách trải nghiệm ứng dụng từ các ứng dụng iPad sang nền tảng ứng dụng Metro của Windows 8”.

Bài viết còn tiếp tục kêu gọi "Để hiểu rõ thêm các cơ hội kinh doanh với Windows 8, hãy xem các ứng dụng đã được bán" và đặt đường dẫn tới một trang có thông báo hấp dẫn như sau: "Với sự thành công của các ứng dụng trên Windows, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn với tỉ lệ chia lên tới 80% sau khi ứng dụng đạt được doanh thu tải về 25.000 USD. Cho đến thời điểm đó, tỉ lệ chia của bạn vẫn là 70%”.

Bên cạnh việc đề cập đến vấn đề tiền bạc, blog này còn đăng tải cách thức có minh họa một ứng dụng iPad sẽ chuyển đổi sang phong cách Metro như thế nào. Cả 2 giao diện Windows 8 và iOS đều nhấn mạnh vào việc nhập liệu và điều hướng bằng thao tác chạm trên màn hình cảm ứng. iPad cung cấp các biểu tượng và thanh công cụ trong khi Windows 8 xoay quanh các chữ nằm trên các ô màu và ẩn đi các thanh công cụ.

Để chuyển đổi ứng dụng sang Windows 8 từ iPad, việc đầu tiên cần làm là đơn giản hóa chúng thêm nữa. Các thanh điều hướng, điều khiển phân trang và thanh công cụ chân trang cần được làm mới để tạo ra một giao diện gọn gàng hơn.

Với ứng dụng Photo Journal minh họa trong bài, các thứ này đã được giấu đi trong Windows 8 và có vẻ điều này hợp lí hơn. Phần ô công cụ phía dưới của iPad chỉ cho phép hiển thị một bức ảnh suốt 12 tháng với các thẻ tab để chuyển sang các bình luận/ý kiến mà bức ảnh nhận được. Đối với Windows 8, ô này hiển thị được bức ảnh lớn theo từng tháng, các hình thu nhỏ biểu thị cho các bức ảnh kế tiếp nằm ngay bên cạnh. Khoảng 1/3 diện tíchmàn hình được dành cho phần bình luận. Nếu muốn xem thêm các bình luận khác, chạm vào phần Recent Comment, và để xem thêm các ảnh khác, chạm vào phần This Month.

Tiếp theo là các thao tác liên quan đến việc giãn cự lí ngón tay để phóng to hình. Ở ứng dụng này dùng thao tác phóng to khi chạm vào màn hình để dùng một bức ảnh cài đặt cho 12 ô khác nhau, mỗi ô đại diện cho một năm. Ví dụ: người dùng có thể đi từ một bức ảnh tại thời điểm tháng 3/2012 tới một bức khác tại thời điểm tháng 7/2010 bằng cách co giãn bức ảnh tháng 3, thu nhỏ nó lại cho đến khi hiện ra các ô, tiếp đó nhấn chọn bức ảnh tháng 7 năm 2010 và kéo nó dọc theo các bức ảnh hiện ra mà không cần tới thanh điều hướng.

Với thao tác này trên iPad, người dùng muốn có hiệu ứng tương tự cần chạm vào nút năm Yeas trên thanh điều hướng phiá trên màn hình, chọn năm thích hợp rồi mới thao tác được.

Ảnh
Giao diện Photo Journal trên iPad

Cũng tương tự như vậy, các menu lệnh được giấu phía dưới màn hình và người dùng cần dùng ngón tay để thực hiện thao tác kéo chúng ra. Các menu lệnh này được tùy biến theo ngữ cảnh và đối tượng đang được ứng dụng hiển thị để xử lí trên màn hình. Nếu một bức ảnh được nhấn chọn, menu lệnh khả năng sẽ đưa ra các tùy chọn “xóa” hay “tải lên”. Ứng dụng trên iPad luôn có các thanh điều hướng hữu hình ngay trên vùng làm việc.

Trong ứng dụng iPad, việc tìm kiếm được thực hiện thông qua ô tìm kiếm ở trang chủ của ứng dụng hoặc ngay trong ứng dụng. Ở giao diện Metro, mọi lệnh tìm kiếm đều thông qua thanhcông cụ charm bar, thanh công cụ này chứa rất nhiều biểu tượng và có thể được quẹt để kéo ra từ bên phải của màn hình, các lệnh tìm kiếm trong ứng dụng mà người dùng đang thao tác cũng được thực hiện ở đây.

Các tính năng chắc chắn sẽ có sự khác nhau do nền tảng của hai hệ điều hành, song việc Microsoft đang cố gắng thu hút các nhà lập trình đưa những ứng dụng chạy trên các nền tảng khác (mở đầu là iOS) sang chạy trên nền tảng mới của mình cho thấy hãng đã nhìn ra đâu là điểm mạnh của máy tính bảng đối với người dùng.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)