HG10 là chiếc máy quay HDD AVCHD đầu tiên của Canon. Máy nhỏ gọn; các chức năng được cân bằng khá tốt; được trang bị cảm biến CMOS ½.7” và một loạt tính năng mới bổ trợ cho chất lượng video HD tuyệt vời.

Sành điệu

Chắc chắn, bắt mắt và dễ thao tác, HD10 mang lại một cảm giác nhẹ nhàng nhưng không kém phần thú vị. Phần lớn các menu trình duyệt và điều khiển phát lại đều được bố trí trên màn hình LCD 2,7-inch có góc nhìn gần 180 độ. Bên phía trái màn hình LCD là các phím bấm điều khiển. Còn mép dưới màn hình là nút chức năng, tiếp theo là các nút phát lại, ghi và zoom.

Để phát lại video, chỉ cần xoay nút chọn lựa power/mode, và sẽ có ảnh đại diện của 6 videoclip mới được sử dụng. Sử dụng nút quay điều khiển hoặc phím chọn 4 chiều để “highlight” clip, và nhấn nút play. Không giống các loại máy quay khác thường đặt các chức năng điều khiển quan trọng tại đây, HG10 thay thế bằng màn hình LCD rất tiện dụng.

Phần trên của HG10 là các nút Quickstart (chế độ chờ để bắt đầu ghi với khoảng thời gian ngắn hơn chế độ chuẩn); màn hình LCD hiển thị thông tin và in ấn. Một nút chuyển đổi rất nhỏ giữa chế độ tự động (auto) và thao tác bằng tay (manual) được đặt trước bộ phận zoom, và ngay đằng sau bộ phận này là nút chụp nhanh cảnh tĩnh. Phần sau của HG10 là các nút chuyển power/mode, nút start/stop, chuyển đổi video/still, ngõ DC, pin, và ống ngắm màu kích cỡ nhỏ được trượt ra từ thân máy.

Nếu không cẩn thận khi cắm mic ngoài vào khe 3,5mm dưới ống kính có thể khiến cho cáp của máy quay bị lỏng. Về phần ngõ ra, trên màn hình LCD có cổng USB, và phía trái là ngõ HDMI, A/V và component.

Sắc nét

Khoảng cách lấy nét tối thiểu ở chế độ zoom hoàn toàn là 1m; và chỉ khoảng 1mm ở góc nhìn rộng nhất của ống kính. Khi lấy nét, sẽ mất khoảng 1 giây để khóa đối tượng tĩnh từ xa. Tất cả các hệ thống tự lấy nét đều không mang lại chất lượng như ý vì các đối tượng có độ tương phản khá thấp. Để có được kết quả tốt hơn, bạn có thể chuyển sang chế độ điều khiển thủ công. Bạn có thể điều chỉnh mức độ nét bằng cách sử dụng vòng điều khiển bên phía trên màn hình LCD. Tuy nhiên, việc thiếu một vòng quay lấy nét thực là một trong những lý do chính mà các nhà quay phim chuyên nghiệp nhất không lựa chọn chiếc máy quay này.

Theo Canon, hệ thống chống rung quang của HG10 đã được cải tiến rất nhiều. Máy giảm thiếu tối đa các rung động từ tay, cơ thể, hoặc do tình cờ.

Màu hoàn hảo

Thử nghiệm với mức bão hòa cho thấy độ chính xác của màu khá phong phú và bão hòa tốt, tuy có hơi nhấn vào màu đỏ nhưng với mức độ chấp nhận được. Khả năng cân bằng trắng tự động chỉ mất 15 giây để điều chỉnh sang các chế độ ánh sáng mới. Chuyển nhanh từ chế độ ánh sáng trong nhà ra ngoài trời chỉ mất một khoảng thời gian không đáng kể để đạt được mức cân bằng.

Thử nghiệm mức độ nhạy ánh sáng thấp của HG10 cho thấy chất lượng màu khá trung thực, với khả năng giảm nhiễu đáng kể nhờ công nghệ xử lý tín hiệu DIGIC DV II mới.Chế độ quay ban đêm cũng giảm nhiễu đáng kể và hạn chế các video rung tay.

Thử nghiệm với độ phơi màu tự động cho thấy chất lượng gần như tuyệt hảo. Chuyển từ cảnh màu đen sang trắng chỉ mất chừng 2 giây để thực hiện chế độ mới.

Phần lớn các định dạng máy quay AVCHD điều gặp vấn đề về vật thể chuyển động, nhưng Canon đã cải thiện rõ rệt khả năng này trong HG10. Các thao tác quay quét nhanh, quay nghiêng, hoặc zoom đều rất trơn tru, và hình bị nhòe không đáng kể. Bạn có thể sử dụng chế độ 24p và cấu hình màu Cine một cách độc lập, hoặc đồng thời. Cả hai đều mang lại những thước phim rất đẹp.

Chất lượng microphone ngoài cũng rất tốt, nhất là đối với một chiếc máy quay nhỏ như HG10.Với một bộ điều hợp thích ứng, bạn có thể sử dụng các loại mic chuyên nghiệp để có được chất lượng âm tốt hơn. Thử nghiệm với loại mic EVPL77B cho thấy âm thanh của máy quay rất tuyệt, tuy nhiên lại không thể điều chỉnh bằng tay các mức âm thanh đầu vào.

Nói tóm lại, HG10 có thể không phải là loại máy quay dành cho danh bán chuyên, nhưng nếu tất cả những gì bạn cần là chất lượng hình ảnh thì HG10 cũng đáng dành được sự quan tâm.

Thông số kỹ thuật:

- Định dạng: AVCHD

- Cảm biến ảnh: 1/2.7" CMOS, lọc màu gốc RGB

- Độ phân giải hữu dụng: Xấp xỉ 2.07MP (1920 x 1080)

- Thời gian đáp ứng: XP+ = 15Mbps / 5 tiếng 30 phút; XP = 9Mbps / 9 tiếng 30 phút; SP = 7Mbps / 11tiếng 30 phút; LP = 5Mbps / 15 tiếng

- Ống kính: Tỉ lệ zoom quang 10x/ zoom số 200x

- Tiêu cự: 6,1-61mm

- Hệ thống lấy nét: Bán tự động tức thời/thủ công

- Các chế độ quay/chụp đã lập trình sẵn: Auto, Program, AV, TV, chân dung, thể thao, đêm tối, tuyết, bãi biển, pháo hoa

- Tự động cân bằng trắng: Có

- Chống rung: Quang học (góc siêu rộng)

- Ống ngắm: 0.27" - màu (xấp xỉ 123.000px)

- Màn hình LCD: 2.7" - sáng và rộng đa góc (xấp xỉ 211.000px)

- Phương tiện ghi: Ổ cứng trong 40GB

- Audio HD: Dolby Digital 2ch (AC-3 2ch)

- Kích thước: 3.2 x 3.0 x 5.1-inch

- Trọng lượng: 450g (không gồm ống kính và pin)

- Video xuất: HDMI, component, composite

+ Điểm mạnh: Chất lượng video tuyệt vời; độ chính xác màu rất cao;

+ Điểm yếu: Không có vòng lấy nét bằng tay; không có cơ chế điều chỉnh thủ công mức âm thanh.

- Website: www.usa.canon.com

- Giá: 1.099USD

(Theo Văn Hân VnMedia/PCW)



Bình luận

  • TTCN (0)